Câu 3 (2.0 điểm): Tác giả Phạm Lữ Ân viết: "Mỗi con người là một mắt xích, dù rất nhỏ nhưng đều gắn kết và ảnh hưởng nhất định đến người khác. Và người khác ấy lại có ảnh hưởng đến những người khác nữa" cho thấy rõ tác động của cá nhân đối với cộng đồng. Từ đây, em hãy viết một đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ về vai trò của cá nhân đối với cộng đồng. Giúp với.

2 câu trả lời

Là học sinh, chúng ta phải xác định được những việc làm đúng đắn, cần có trách nhiệm với gia đình và xã hội. Sống trách nhiệm được biểu hiện nhiều ở đời sống thường ngày. Việc đến đúng giờ hẹn, giữ lời hứa cũng là những việc làm chứng tỏ bạn là người sống có trách nhiệm. Tuy vậy nhưng trong xã hội có rất nhiều người sống không có trách nhiệm.

Mỗi người đều có cho bản thân những quyền khác nhau để sống, quyền được quyết định, quyền được vui chơi, quyền được học tập,…vậy nên, bạn hoàn toàn có thể tự sắp đặt cuộc sống của mình mà không cần phải nghe theo ý kiến của người khác hay sống theo suy nghĩ của chính họ. Bạn không cần thiết vì sự áp đặt của ai đó mà bỏ đi đam mê của chính mình làm những công việc trái với sở thích, hay bạn cũng không cần phải vì những lời đàm tiếu, bình luận ác ý mà từ bỏ đi con đường mà mình đã lựa chọn. Cuộc sống của bạn thế nào là do bạn lựa chọn, dù kết quả có thế nào thì chí ít, bạn đã được sống là chính con người mình, làm được điều mà mình mong muốn. Thế nhưng, là chủ nhân của cuộc sống, cũng đồng nghĩa với việc, con người cũng cần có trách nhiệm với nó.

`#` `Tranhoang40860`

Trong cuộc sống, để bản thân mình được hạnh phúc thì việc lan tỏa nguồn năng lượng tích cực ra những người xung quanh cũng là điều vô cùng quan trọng. Khi chúng ta lan tỏa những điều hạnh phúc, tích cực ra xung quan thì chính chúng ta cũng đã nhận được những hạnh phúc. Ta vui vì đem hạnh phúc cho người khác, cũng như góp phần làm cho cuộc sống thêm ngập tràn niềm vui và sự tử tế. Dù cho cuộc sống nhiều khi có khắc nghiệt và tràn ngập những khó khăn thì việc mà con người cần làm vẫn chính là lạc quan, mạnh mẽ sống để theo đuổi lý tưởng sống của chính mình. Khi ta hạnh phúc với mọi thứ trong cuộc sống thì ta mới có thể đem đến nguồn năng lượng tích cực cho những người xung quanh. Chính vì vậy, cách chạm vào hạnh phúc thực sự là làm những việc nhỏ mà với tình yêu cực to lớn. Những giá trị hạnh phúc trong cuộc sống của con người đều được xuất phát từ những việc làm bé nhỏ mà mang đến hạnh phúc cho chính mình và người khác. Cách mà làm bản thân thấy hạnh phúc chính là sự cho đi, việc mà ta làm mọi thứ cho người khác bằng tất cả tình yêu và xúc cảm sâu thẳm trong trái tim. Khi con người thực sự cho đi, thì hạnh phúc và tình yêu thương đã lan tỏa. Dù chỉ bằng những việc làm rất nhỏ nhặt nhưng nó chứa đựng cả tấm lòng và sự quan tâm của người cho. Sự cho đi của cuộc sống này thực sự đa dạng, ta có thể cho đi nụ cười, cho tấm lòng, cho của cải, cho tình thương,...; cho tất cả những gì trong khả năng mà chúng ta có. Nhờ sự cho đi mà ta thấy hạnh phúc vì người khác hạnh phúc. Lúc đó, con người cảm thấy mình cũng nhận lại được một xúc cảm khó hiểu, nhưng nó hạnh phúc lâng lâng vì biết mình đã giúp ích được cho đời và những người xung quanh. Hơn nữa, nhờ có tình yêu thương và tấm lòng của con người, cuộc sống trở nên tươi đẹp hơn, con người có thể sống trọn vẹn hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, cách để cảm thấy hạnh phúc chính là khi cho đi, đem đến nguồn năng lượng tích cực cho người xung quanh, hoặc khi ta làm những việc nhỏ nhưng chứa chan những xúc cảm từ tận đáy lòng. Tóm lại, việc cho đi những nguồn năng lượng tích cực hay cho đi những thứ mà trong khả năng của chúng ta chính là mang đến hạnh phúc cho người khác. Nhờ sự cho đi này mà ta đang góp phần xây dựng nền tảng của một cuộc sống hạnh phúc và tốt đẹp, nơi mà con người có thể những câu yêu thương và sống với nhau.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu : “Không chỉ học ở trường lớp, chúng ta còn có thể học hỏi từ chính những trải nghiệm trong cuộc sống, dưới nhiều hình thức. Học là việc cả đời, chẳng bao giờ kết thúc, ngay cả khi bạn đã đạt được nhiều bằng cấp. Đối với một số người, việc học kéo dài liên tục và suốt đời, không hề có một giới hạn nào cho sự học hỏi. Mọi nẻo đường của cuộc sống đều ẩn chứa những bài học rất riêng. Nhà văn Conrad Squies luôn tâm niệm: “Học hỏi giống như sự hình thành các cơ bắp trong lĩnh vực kiến thức, tạo nền tảng cho sự thông thái, khôn ngoan”. Và dĩ nhiên, để thành công trong cuộc sống, để sống bình an trong một thế giới đầy biến động như hiện nay thì bạn cần phải trải nghiệm để tích lũy kinh nghiệm sống, để nâng cao những kỹ năng làm việc của bản thân mình.” (Theo Cho đi là còn mãi – Azim Jamal & Harvey McKinnon, biên dịch : Huế Phương, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, năm 2017, tr. 67) Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2. Xác định biện pháp tu từ so sánh trong đoạn trích. Câu 3. Em có đồng tình với quan niệm của tác giả :“Học là việc cả đời, chẳng bao giờ kết thúc, ngay cả khi bạn đã đạt được nhiều bằng cấp.” ? Vì sao? Câu 4. Em hiểu thế nào về ý kiến : “Mọi nẻo đường của cuộc sống đều ẩn chứa những bài học rất riêng.”

3 lượt xem
2 đáp án
20 giờ trước