Câu 1: a) Thế nào là phép lai phân tích? b) Ở đậu Hà Lan, gen A quy định cây cao trội hoàn toàn so với gen a quy định tính trạng cây thấp, gen B quy định tính trạng hoa đỏ trội hoàn toàn so với gen b quy định tính trạng hoa trắng. Hai cặp gen này nằm trên 2 cặp NST thường. - Cây cao, hoa đỏ có những kiểu gen nào? - Cho cây cao, hoa đỏ dị hợp 2 cặp gen lai phân tích, F1 thu được kết quả như thế nào Câu 2: a) Nguyên tắc chi phối cơ chế tổng hợp ADN và tổng hợp ARN b) 1 đoạn mạch ADN (gen) có cấu trúc như sau: 3 -A-G-T-X-X-T-A-T-G-X-G-G-G-X-A-T-A-X-X-T- 5 Trong quá trình tự nhân đôi, một nucleotit không bổ sung bắt cặp nhầm với nucleotit ở vị trí thứ 2 tính từ đầu 3 của đoạn gen trên mà không được sửa chữa, các cặp nucleotit khác bắt cặp bình thường. Xác định: -Dạng đột biến gen trên - Số liện kết hidro trong gen đột biến thay đổi như thế nào so vớ gen ban đầu?

2 câu trả lời

Giải thích các bước giải:

Câu 1: 

a, Lai phân tích là phép lai giữa cá thể mang tính trạng trội cần xác định kiểu gen với cá thể mang tính trạng lặn.... ... Nếu kết quả của phép lai là đồng tính thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen đồng hợp, còn kết quả phép lai là phân tích thì cá thể đó có kiểu gen dị hợp.

b.Cao, đỏ: AABB, AABb , AaBB, AaBb

AaBb x aabb => 1 AaBb : 1 Aabb : 1aaBb : aabb

Câu 2: a, Nguyên tắc bổ sung: Mạch mới của ADN con được tổng hợp dựa trên mạch khuôn của ADN mẹ. Các nuclêôtit ở mạch khuôn liên kết với các nuclêôtit tự do trong môi trường nội bào theo nguyên tắc A liên kết với T (bằng 2 liên kết hiđrô), G liên kết với X (bằng 3 liên kết hiđrô) hay ngược lại.

Trong tổng hợp ARN : A lk vs U mt, T liên kết vs A mt;  G-X

b, 3 -A-G-T-X-X-T-A-T-G-X-G-G-G-X-A-T-A-X-X-T- 5

đột biến là đột biến thay thế 1 cặp nu: cụ thể là thay G-X bằng T-A hoặc A-T

số lk H giảm đi 1 lk so vs ban đầu

Đáp án:

 1a,

Kiểu gen là tổ hợp toàn bộ các gen trong tế bào của cơ thể.

Thông thường khi nói tới kiểu gen của một cơ thể, người ta chỉ xét một vài cặp gen liên quan tớ các tính trạng đang được quan tâm như: kiểu gen AA quy định hoa đổ, kiểu gen aa quy định hoa trắng. Kiểu gen chứa cặp gen gồm 2 gen tương ứng giống nhau gọi là thể đồng hợp như: AA - thể đồng hợp trội, aa - kiểu đồng hợp lặn. Kiểu gen chứa cặp gen gồm 2 gen tương ứng khác nhau gọi là thể dị hợp (Aa). Như trong thí nghiệm của Menđen, tính trạng trội hoa đỏ ở F2 do 2 kiểu gen AA và Aa cùng biểu hiện.

Phép lai phân tích là phép lai giữa cá thể mang tính trạng trội cần xác định kiểu gen với cá thể mang tính trạng lặn. Nếu kết quả của phép lai là đồng tính thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen đồng hợp, còn kết quả phép lai là phân tính thì cá thể đó có kiểu gen dị hợp.



Giải thích các bước giải:

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm