Cảm nhận vẻ đẹp khuất lấp của người vợ nhặt và người đàn bà hàng chài . (mng giup mình với huhu cho mình xin nhiều đề tham khảo ) mình cám ơn ạ ! mình kiếm trên mạng có rồi mà mình muốn tham khảo thêm
1 câu trả lời
Dàn ý tham khảo
A. Mở bài
- Giới thiệu tác giả Kim Lân và tác phẩm " Vợ nhặt "
- Giới thiệu tác giả Nguyễn Minh Châu và tác phẩm " Người đàn bà hàng chài"
- Giới thiệu về hai nhân vật người vợ nhặt và người đàn bà hàng chài để thấy được vẻ đẹp khuất lấp trong họ.
B. Thân bài
1. Nhân vật người vợ nhặt
- Trước khi làm vợ của Tràng, thị là người phụ nữ nghèo khổ, không tài sản , không nhan sắc , bị cái đói dồn đến bước đường cùng nên có lúc mất đi vẻ đẹp dịu dàng , nữ tính (ăn một mạch 4 bát bánh đúc, theo không một người đàn ông xa lạ )
- Sau khi làm vợ của Tràng , Thi từ một người phụ nữ chỏng lỏn trở thành một người có tư cách ( biết xấu hổ, ngượng ngùng trước ánh mắt nhìn ngó của mọi người , ra mắt mẹ chồng với tư thế khép nép , đảm đang trong việc dọn dẹp nhà cửa , chăm lo gia đình)
- Đánh giá : Mặc dù là một người phụ nữ không xinh đẹp , không giàu sang, thậm chí có lúc vô duyên , táo bạo khi nghĩ đến miếng ăn thế nhưng ở Thị lại có niềm khao khát sống , khao khát hạnh phúc mãnh liệt . Thị không đầu hàng số phận , không chấp nhận cái chết , luôn tin tưởng , lạc quan và hướng về ánh sang và sự sống.
2. Nhân vật người đàn bà hàng chài
a. Ngoại hình
- Người đàn bà tạc 40 tuổi, khuôn mặt rỗ
- Lưng áo bạc phếch và rách rưới.
=> Người đàn bà xấu xí , nghèo khổ , lam lũ và nhếch nhác.
b. Số phận éo le, bất hạnh
- Hồi nhỏ, chị là đứa con gái xấu xí , rỗ mặt
- Vì xấu nên không ai lấy mặc dù chị là con nhà khá giả.
- Chị chót có mang với một anh hàng chài và từ đấy gia đình chị sống trên một chiếc thuyền vô cùng nghèo khổ.
- Nhà nghèo, đông con, có đến cả tháng gia đình chị phải ăn xương rồng luộc chấm muối.
- Vì đói nghèo, lạc hậu , lão chồng chị từ một anh con trai hiền lành, cục tính trở thành một gã vũ phu.
- Lão đánh vợ 3 ngày một trận nhẹ, 5 ngày một trận nặng
- Người đàn bà cam chịu, không chống trả, không kêu van , không chạy chốn.
c. Câu chuyện của người đàn bà ử tòa án huyện
- Người đàn bà xuất hiện ở tòa án huyện theo lời mời của chánh án Đẩu
- Người đàn bà từ chối lời đề nghị và sự giúp đỡ của Đẩu và Phùng bằng cách van nài, sẵn sàng đi ở tù chứ nhất quyết không bỏ chồng.
- Bên cạnh đó , người đàn bà vẫn chắt chiu được những niềm vui nhỏ nhoi đó là được thấy con được ăn no , có khi vợ chồng chung sống hòa thuận.
=>Người đàn bà không hề cam chịu một cách vô lý, đằng sau cái vẻ ngoài ngờ nghệch, xấu xí là một người đàn bà rất sâu sắc và thấu hiểu lẽ đời. Cùng với đó là tấm lòng của một người mẹ thương con vô bờ bến.
==> Người đàn bà mặc dù có ngoại hình xấu xí , số phận bất hạnh nhưng lại là người đàn bà thương gia đình , yêu con cái hết mực. Ngoài ra , đó còn là một người đàn bà rất sâu sắc và thấu hiểu lẽ đời.
3. Đánh giá hai nhân vật
- Cả hai đều là những người phụ nữ nghèo khổ , xấu xí , có số phận bất hạnh nhưng tâm hồn họ thanh cao và toát lên những phẩm chất thật tuyệt vời :
+ Thị có niềm khao khát sống , khao khát hạnh phúc mãnh liệt . Thị không đầu hàng số phận , không chấp nhận cái chết , luôn tin tưởng , lạc quan và hướng về ánh sang và sự sống.
+ Người đàn bà hàng chài là người đàn bà thương gia đình , yêu con cái hết mực. Ngoài ra , đó còn là một người đàn bà rất sâu sắc và thấu hiểu lẽ đời.
C. Kết bài
- Khẳng định lại số phận bất hạnh cũng như phẩm chất cao đẹp ở hai nhân vật
- Cái nhìn nhân đạo của các nhà văn đối với số phận con người.
** Bài viết tham khảo
Kim Lân là nhà văn có vốn am hiểu sâu sắc về đời sống nông thôn, cuộc sống và số phận của những người nông dân trong xã hội xưa. Trong những tác phẩm của mình, Kim Lân đã hướng ngòi bút đến những con người nghèo khổ, qua đó thể hiện thái độ trân trọng đối với những giá trị tốt đẹp bên trong họ. Vợ nhặt là truyện ngắn như vậy, thông qua tình huống nhặt vợ đầy độc đáo không kém phần lạ lùng, Kim Lân đã thể hiện niềm tin mãnh liệt vào những phẩm chất tốt đẹp ở những con người nghèo khổ bị nạn đói vắt kiệt sự sống. Nguyễn Minh Châu lại là người tiên phong trong công cuộc đổi mới văn học trong thời đổi mới sau 1975. Chiếc thuyền ngoài xa là truyện ngắn xuất sắc của Nguyễn Minh Châu khi viết về cái nghịch lí trong gia đình hàng chài, qua đó tác giả thể hiện nỗi đồng cảm, xót thương đối với con người và những trăn trở về trách nhiệm của người nghệ sĩ.
Điểm gặp gỡ của nhà văn Kim Lân trong Vợ nhặt và Nguyễn Minh Châu trong Chiếc thuyền ngoài xa là đều hướng đến tái hiện những thân phận nhỏ bé, bất hạnh, những nạn nhân đáng thương của hoàn cảnh. Đó là người vợ nhặt trong “Vợ nhặt” và người đàn bà hàng chài trong “Chiếc thuyền ngoài xa”.
Người vợ nhặt và người đàn bà hàng chài hiện lên với vẻ ngoài xấu xí, thê thảm, họ là nạn nhân của xã hội đói nghèo, cơ cực bị cuộc sống mưu sinh vắt kiệt sự sống. Người vợ nhặt trong truyện ngắn Vợ nhặt tuy không được miêu tả nhiều nhưng vẫn hiện lên với những vẻ đẹp đáng trân trọng. Với tài năng miêu tả bậc thầy, Kim Lân đã xây dựng nhân vật đầy sống động, gây bất ngờ với những thay đổi ban đầu và về sau, trong cái đối lập giữa vẻ bề ngoài với những giá trị bên trong.
Người vợ nhặt là nạn nhân của nạn đói, đứng trên ranh giới của sự sống và cái chết, chị ta sống lang bạt, vất vưởng. Đây cũng là cơ duyên để chị ta gặp gỡ và nên vợ nên chồng với anh Tràng. Tuy nhiên đối lập với cảnh trôi dạt, vất vưởng ấy lại là lòng ham sống mãnh liệt, chị ta chấp nhận theo không anh Tràng – một người đàn ông xấu xí, nghèo khổ về làm vợ vừa là con đường chạy trốn với cái đói, cái chết vừa thể hiện khát khao hạnh phúc mãnh liệt ở người đàn bà ấy.
Người vợ nhặt hiện lên trong trang văn của Kim Lân với dáng vẻ thê thảm, rách rưới cùng thân hình gày gò xanh xao, bị vắt kiệt sức sống bởi nạn đói. Không chỉ xấu xí, rách rưới mà ấn tượng đầu tiên chị ta mang đến cho độc giả là sự chao chát, chỏng lỏn, một người phụ nữ vô duyên có thể lớn tiếng mắng mỏ và đòi trả công bằng bữa ăn với người đàn ông mà mình từng đẩy xe bò hộ. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong vẻ ngoài nhếch nhác, chỏng lỏn ấy lại là người đàn bà biết điều, một người phụ nữ hiền hậu, một người vợ đúng mực.
Khi theo anh Tràng về nhà, trước sự bàn tán của người dân xóm ngụ cư chị ta dù không thoải mái nhưng cũng chỉ dám lầm bầm trong miệng. Trước ngôi nhà lụp xụp của mẹ con anh Tràng, dù thất vọng nhưng chị ta cũng không bỏ đi hay mắng chửi anh Tràng như trước đó mà chỉ cố nén thất vọng trong tiếng thở dài cố nén, trong ánh mắt tối lại. Khi bà cụ Tứ về, người đàn bà ấy đã chủ động làm quen, buổi sáng đầu tiên về nhà chồng chị ta cũng chủ động dậy sớm cùng mẹ chồng dọn dẹp, chuẩn bị mâm cơm gia đình. Như vậy, ấn tượng về người vợ nhặt hoàn toàn thay đổi khi chị ta theo anh Tràng về làm vợ, đó chính là vẻ đẹp tâm hồn, bản chất đáng quý bên trong cái xù xì, xấu xí bên ngoài.
Người đàn bà hàng chài là nhân vật chính trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa cũng là nạn nhân của đói nghèo, của những trận bạo lực gia đình. Nhân vật người đàn bà được Nguyễn Minh Châu tái hiện rõ nét theo lối tương phản giữa bề ngoài và bên trong, giữa thân phận và phẩm chất.
Bên trong vẻ ngoài cam chịu, nhẫn nhục vô nghĩa lí khi chấp nhận chung sống với người chồng vũ phu, chấp nhận cuộc sống như địa ngục lại là một tấm lòng vị tha, độ lượng, giàu đức hi sinh của một người đàn bà hiểu biết. Người đàn bà hàng chài không chịu bỏ chồng vì muốn các con có một mái ấm với cả bố và mẹ, được ăn no, chị ta hiểu được cái khắc nghiệt của cuộc sống mưu sinh trên biển không thể thiếu bàn tay chèo lái của người đàn ông, và trên hết là người đàn bà ấy hiểu bản chất của người chồng không xấu, hắn ta bạo tàn, vô tình như thực tại cũng vì quá nghèo khổ.
Thông qua câu chuyện của người đàn bà ở tòa án huyện, ta mới vỡ nhẽ ra rằng người đàn bà ấy không cam chịu một cách vô nghĩa lí, không nhẫn nhục một cách mù quáng, chị ta chấp nhận hi sinh bản thân để bảo vệ hạnh phúc gia đình, bảo vệ những điều tốt đẹp mà chị ta trân trọng. Như vậy phía sau vẻ thô kệch, quê mùa lại là người phụ nữ thấu hiểu lẽ đời, một người giàu tình thương.
Như vậy, cả người vợ nhặt và người đàn bà đều là đối tượng mà Kim lân và Nguyễn Minh Châu đồng cảm và trân trọng, bên trong vẻ ngoài xấu xí, thô kệch lại là những vẻ đẹp khuất lấp đáng trân trọng. Tuy nhiên, nếu người vợ nhặt hiện lên với những phẩm chất tốt đẹp của nàng dâu mới thì người đàn bà hàng chài lại hiện lên với những phẩm chất của người mẹ nặng gánh mưu sinh. Nét khác biệt của mỗi nhân vật làm nên cái đặc sắc của mỗi tác phẩm.