cảm nhận về 2 câu thơ đầu bài Tây tiến : Sông mã xa rồi Tây Tiến ơi/ Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi.

2 câu trả lời

  Hai câu thơ đầu là khúc dạo đầu của nỗi nhớ nhung của tác giả.  Câu thơ đầu tiên vang lên như một tiếng gọi chân thành, tha thiết.  Hình ảnh sông Mã – một chứng nhân gắn bó bao kỉ niệm với Tây Tiến – không còn là con sông vô hồn của địa lí mà là chứng nhân lịch sử và người bạn đồng hành với những người dân. Ở câu thơ thứ hai tác giả đã sử dụng thành công điệp từ “nhớ” tạo độ vang vọng cho câu thơ. Từ láy "Chơi vơi" cho thấy một trạng thái trơ trọi giữa khoảng không rộng, không thể bấu víu vào đâu cả. Hai câu thơ như ngân nga trong lòng người đọc về những con người Tây Tiến của năm tháng xưa cũ.

Sông Mã xa rồi , Tây Tiến ơi !

Nhở về rừng núi , nhớ chơi vơi

Tiếng gọi "Tây Tiến ơi" bật lên bởi một nỗi nhớ sâu sắc , cồn cào không kìm nén nổi . Đối tượng của nỗi nhớ ấy rất cụ thể , rõ ràng là : "sông Mã" , "Tây Tiến" , "rừng núi" . Nỗi nhớ ấy phải khắc khoải lắm thì tác giả mới điệp lại hai lần từ " nhớ" . " Nhớ chơi vơi" là nỗi nhớ chập chờn hư thực , vừa tha thiết , thường trực , vừa mênh mang , đầy ám ảnh , vừa mở ra không gian của tiềm thức , vừa như gợi ra không gian trập trùng của núi đèo rộng lớn . Cách hiệp vần "ơi" làm câu thơ như ngân vang , phù hợp với biên độ của cảm xúc .

Hai câu thơ đầu đã khơi mạch chủ đạo của cả bài thơ là nỗi nhớ khôn nguôi . Nỗi nhớ ấy được cụ thể dần dần trong những vần thơ tiếp sau .

b/ Hai câu thơ tiếp : gợi lại hình ảnh đoàn quân hành quân trong đêm :

"Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi ,

Mường Lát hoa về trong đêm hơi"

Hai câu thơ vừa tả thực , vừa sử dụng bút pháp lãng mạn .Những từ chỉ địa danh Sài Khao , Mường Lát gợi ra địa bàn rộng lớn , đầy lạ lẫm đối với người lính Tây Tiến . Sương mù vùng cao dày đặc như trùm lấp bước chân , nuốt chửng cả đoàn binh vốn đang mỏi mệt, rệu rã vì chặng đường dài gian khổ . Quang Dũng đã nhìn thấy và miêu tả một mảng hiện thực khuất lấp trong thơ ca kháng chiến . Nhưng những người lính ấy , dù mệt mỏi mà tâm hồn vẫn trẻ trung , hào hoa , lạc quan , yêu đời . Hình ảnh " hoa về trong đêm hơi" là hình ảnh đẹp giàu sức gợi . Đó có thể là những ánh đuốc sáng lung linh của đoàn quân đang tiến về bản làng , cũng có thể là hình ảnh đoàn quân từ rừng đi ra , trên tay vẫn cầm theo những đóa hoa rừng ngát hương , mà đó cũng có thể là hình ảnh ẩn dụ về đoàn quân Tây Tiến như những bông hoa rừng . Đoàn quân ấy hành quân trong một " đêm hơi" đầy huyền ảo , mơ hồ , bảng lảng khói sương chốn rừng suối . Hai câu thơ in đậm dấu ấn tài hoa , lãng mạn của Quang Dũng .

Câu hỏi trong lớp Xem thêm