Cảm nhận giá trị của 2 đoạn thơ sau: “ em ơi em đất nước là máu xương của mình Phải biết gắn bó và san sẻ Phải biết hoá thân cho dáng hình xứ sở Làm nên đất nước muôn đời.” ( Đất nước) Và “ Làm sao được tan ra Thành trăm con sóng nhỏ Giữa biển lớn tình yêu Để ngàn năm còn vỗ” ( Sóng)

1 câu trả lời

Đất nước là đề tài muôn thuở của thơ văn Việt Nam. Chúng ta đã bắt gặp đất nước chìm trong đau thương, mất mác qua thơ Hoàng Cầm, gặp đất nước đổi mới từng ngày qua thơ của Nguyễn Đình Thi nhưng có lẽ đất nước đc nhìn từ nhiều khía cạnh, đầy đủ trọn vẹn nhất qua thơ " Đất nước " của Nguyễn Khoa Điềm. Hình hài đất nước từ khi sinh ra cho đến khi trải qua bao chiến tranh đc tái diễn sinh động qua một hồn thơ tinh tế, phóng khoáng của Nguyễn Khoa Điềm. Tác giả nhìn đất nước qua nhiều khía cạnh, qua bao thăng trầm lịch sử. Đất nước là tên gọi thiêng liêng, bình dị nhưng chất chứa bao nhiêu ngọn nguồn cảm xúc của tác giả.

" Sóng " đc in trong tập " Hoa dọc chiến hào ", xuất bản năm 1968 của nữ nhà thơ nổi tiếng Xuân Quỳnh. Bài thơ nói về tâm trạng, tình yêu mãnh liệt của người con gái khi yêu. Hãy đến với bài thơ bằng nhạc điệu, bài thơ là một âm điệu của cõi lòng bị sóng khuấy động, đang rung lên đồng điệu đồng nhịp với sóng biển. Rạo rực đến xôn xao, khát khao đến khắc khoải, có một hình tượng sóng đc vẽ lên bằng âm điệu, một âm điệu dập dồn, chìm nổi, miên man như hơi thở chạy suốt cả bài.

Lưu ý; em mới học lớp 8 nên văn còn hơi dở nên thông cảm cho em nhé. Đây là do em đọc mấy bài đó nên hiểu sao viết vậy. Thanks

Câu hỏi trong lớp Xem thêm