Cảm nhận của em về bài thơ Thương vợ trong bốn câu thơ cuối. Trình bày bằng một bài văn nghị luận.

2 câu trả lời

Bạn xem hình nha.

 Trần Tế Xương tên hay gọi là Tú Xương là một nhà văn đa tài nhưng ông lại lận đận với con đường thi cử, sau 20 năm thi cử ông chỉ đỗ được tú tài. Đối với ông cái chức tú tài đó là một nỗi nhục, chính vì thế ông tự ông đã biến mình đứa con đặc biệt của bà Tú – vợ của ông. Và để bày tỏ lòng biết ơn của ông đối với bà Tú ông đã sáng tác nên bài thơ ‘’Thương Vợ’’ nhằm thể hiện sự tự hào và trân trọng với người vợ tần tảo ‘’một nắng hai sương’’ của mình.

  Đến với hai câu luận dường như ông Tú đã cho chúng ta thấy rõ hơn những đức tính, phẩm chất cao đẹp của bà Tú:

                       ‘’Một duyên hai nợ âu đành phận,

                         Năm nắng mười mưa dám quản công.’’

‘’Một duyên hai nợ’’ bà Tú lấy ông Tú chỉ vì một duyên nhưng đến tận hai nợ, bà Tú ý thức được việc lấy chồng là duyên nợ nên ‘’âu đành phận’’ và không chỉ có bà Tú ông Tú cũng ý thức được mình là gánh nặng mà bà Tú phải gánh chịu. Thành ngữ ‘’năm nắng mười mưa’’, ‘’dám quản công’’ thể hiện đức hy sinh thầm lặng mà cao quý vì chồng vì con, ở bà hội tụ cả sự tần tảo, đảm đang, nhẫn nại. Và dường như hình ảnh của bà Tú cũng khá quen thuộc với hình ảnh người bà trong bài thơ ‘’Bếp lửa – Bằng Việt’’ khi những người phụ nữ họ đều muốn chăm lo chu toàn cho con, cho cháu và cho chồng.

Ở hai câu kết, tiếng ‘’chửi’’ của ông Tú như là nỗi lòng từ sâu thẳm bên trong ông:

                    ‘’Cha mẹ thói đời ăn ở bạc,

                      Có chồng hờ hững cũng như không.’’

Bất mãn trước hiện thực xã hội, Tú Xương đã vì nợ mà lên tiếng chửi: ‘’Cha mẹ thói đời ăn ở bạc’’ tố cáo hiện thực, xã hội quá bất công với người phụ nữ, quá bó buộc họ để những người phụ nữ phải gánh chịu nhiều nỗi cay đắng, ngang trái. Và Tú Xương cũng tự ý thức sự hờ hững của mình cũng là một biểu hiện của thói đời ‘’có chồng hờ hững  cũng như không’’. Từ tấm lòng thương vợ đến thái độ đối với xã hội, Tú Xương cũng chửi cả thói đòi đen bạc đã biến ông trở thành gánh nợ cho gia đình.

  Bài thơ được viết theo thể thất ngôn bát cú, ngôn ngữ thơ bình dị gần như lời ăn tiếng nói hằng ngày, hình ảnh thơ giàu tính dân gian mang nhiều ý nghĩa. ''Thương Vợ'' là bài thơ trữ tình đặc sắc của Tú Xương khi viết về vợ mình, người phụ nữ xưa với bao đức tính tốt đẹp, hình ảnh bà Tú được nói đến trong bài rất gần gũi với người mẹ, người chị trong mỗi gia đình Việt Nam.
  Tú Xương sẽ mãi là cây viết sống mãi trong lòng độc giả mỗi khi ta nhắc đến một nhà thơ dành hầu hết cả sự nghiệp sáng tác của mình để viết về người vợ tần tảo, chịu thương chịu khó của mình với hình ảnh vô cùng giản dị nhưng đầy cảm xúc.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm