Các em học sinh thân mến,Thành phố và cả nước đang nỗ lực phòng chống đại dịch Corona. Thầy biết rằng nhiều em đang rất lo lắng và sẽ rất lúng túng trong các hoạt động học tập, rèn luyện mà phải tuân thủ các quy định phòng dịch bệnh....Các em phải hiểu rằng khi gặp khó khăn thì cũng là lúc con người ta có cơ hội để phát triển bản thân, có cơ hội để thể hiện bản lĩnh vượt khó, thể hiện lòng yêu thương và trách nhiệm với cộng đồng.Trên nhiều trang web có lẽ các em đã xem, bên cạnh những việc làm xấu xí như tranh giành mua khẩu trang và thuốc diệt khuẩn, bán quá giá khẩu trang thì cũng rất nhiều những hình ảnh rất cảm động, rất tình người là những nơi phát khẩu trang miễn phí, là những y, bác sĩ, thầy thuốc ngày đêm không mệt mỏi, quên thân mình để chăm sóc bệnh nhân....Theo quy luật tự nhiên, cách tự bảo vệ mình tốt nhất là hãy bảo vệ và giúp đỡ những người quanh ta. Hãy tưởng tượng rằng nếu nhiều người quanh ta mắc bệnh thì liệu ta sống có bình yên hay không? Và nếu mình mắc bệnh hoặc có nguy cơ mắc bệnh mà mình biết giữ gìn không để lây cho người khác thì nạn dịch sẽ không xảy ra. Mọi người sẽ được bình an..."(Trích thư gửi học sinh của thầy giáo Phạm Ngọc Thanh - HT Trường THPT Việt Nhật)Câu 1: xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản trên Câu 2: trong bức thư, thầy giáo đã chỉ ra những việc làm "xấu xí", lẫn những hành động đẹp nào của mọi người trước sự bùng phát của dịch bệnh? Câu 3: vì sao tác giả bức thư cho rằng cách tự bảo vệ mình tốt nhất là bảo vệ và giúp đỡ những người xung quanh ta? Câu 4: anh chị suy nghĩ như thế nào về những hành động "xấu xí" của một bộ phận con người trong xã hội trước nguy cơ bùng phát dịch bệnh?

2 câu trả lời

Câu 1: Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt

Câu 2: 

Thầy giáo đã chỉ ra những việc làm "xấu xí" là: tranh giành mua khẩu trang và thuốc diệt khuẩn, bán quá giá khẩu trang

Những hành động đẹp: phát khẩu trang miễn phí, là những y, bác sĩ, thầy thuốc ngày đêm không mệt mỏi, quên thân mình để chăm sóc bệnh nhân..

Câu 3: Vì dịch bệnh lây lan nhanh chóng. Chỉ khi ta biết giúp đỡ người xung quanh mình thì mới giúp họ có thể phần nào tránh được nguy cơ lây bệnh, giảm đi tác động đến cộng đồng. Nếu nhiều người quanh ta mắc bệnh thì liệu ta sống có bình yên hay không? Và nếu mình mắc bệnh hoặc có nguy cơ mắc bệnh mà mình biết giữ gìn không để lây cho người khác thì nạn dịch sẽ không xảy ra.

Câu 4: 

Theo em, những hành động xấu xí đó rất không nên và đáng chê trách. Chúng ta là đồng bào. Nếu lợi dụng tình hình dịch bệnh và con người chuộc lợi cho mình thì sẽ rất lạnh lùng, vô nhân đạo và ích kỉ. Họ chính là người khiến cho tình người nhạt nhòa đi và con người ngày một xa nhau hơn. 

1. Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt

2. Thầy Phạm Ngọc Thanh đã nhắn nhủ các học sinh

- Có những hành động xấu xí như tranh giành mua khẩu trang,.... nhưng cũng có nhiều hình ảnh rất cảm động, rất tình người.

- Nhắc nhở cách tự bảo vệ mình tốt nhất.

- Và nếu mình mắc bệnh hoặc có nguy cơ mắc bệnh mà mình biết giữ gìn không để lây cho người khác thì nạn dịch sẽ không xảy ra.

-Mỗi hành động của chúng ta cần tuân thủ theo nguyên tắc.

3.  Vì chỉ có những lúc như vậy thì lòng yêu thương và trách nhiệm với cộng đồng càng được nâng cao hơn. Và trong trường hợp như vậy nó cũng là thách thức và cơ hội. Cơ hội cho những người biết vượt qua khó khăn để khẳng định bản thân.

4.Những tháng đầu năm 2020, thế giới đang phải đối mặt với một dịch bệnh lạ, lần đầu tiên xuất hiện nhưng đã gây nên cái chết cho không biết bao nhiêu người, khiến cho ai cũng phải khiếp sợ, đó là dịch bệnh do virus corona gây ra. Trước tình hình này, có thể nói chúng ta đã có thái độ và cách xử lí phù hợp. Mỗi người dân đã nâng cao ý thức phòng bệnh, có được những hiểu biết nhất định về nguyên nhân gây bệnh cũng như biện pháp xử lí phù hợp, đồng thời biết cách tự bảo vệ mình và cộng đồng khỏi sự lây lan của virus. Bên cạnh đó, cũng có nhiều nghĩa cử rất đáng trân trọng đóng góp cho xã hội trong thời gian dịch bệnh hoành hành. Có rất nhiều những mạnh thường quân đã bỏ ra số tiền không nhỏ để mua và tặng khẩu trang miễn phí cho mọi người, có rất nhiều y bác sĩ xung phong lên đường làm nhiệm vụ nhằm đẩy lùi dịch bệnh,... Thế nhưng, vẫn còn tồn tại nhiều hành vi dựa vào tâm lí lo lắng, sợ hãi của người dân để trục lợi, kinh doanh trên tính mạng của đồng bào, có thể kể đến việc các nhà thuốc nâng giá khẩu trang lên cao quá mức gây ra tâm lí phẫn uất trong lòng dư luận, điều này để lại hệ lụy vô cùng khôn lường. Chính vì vậy, hãy thể hiện tinh thần tương thân tương ái, sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, không có những hành vi tiêu cực gây ảnh hưởng đến cộng đồng để Việt Nam cùng nhau quyết thắng đại dịch.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm