Bàn về bản chất con người Mác nói: "Bản chất của con người không phải là một cái trừu tượng cố hữu của cá nhân riêng biệt. Trong tính hiện thực của nó bản chất của con người là tổng hoà của các quan hệ xã hội” Từ bộ phim "A walk to remember" em hãy luận về quan điểm trên của Mác.
1 câu trả lời
Bạn ơi cái này mink tham khảo mạng nhé chứ ít ai xem phim kia lắm ^_^ :Chủ nghĩa xã hội do con người và vì con người. Do vậy hình thành mối quan hệ đúng đắn về con người, về vai trò của con người trong sự phát triển xã hội nói chung, trong xã hội chủ nghĩa xã hội nói riêng là một vấn đề không thể thiếu đc của thế giới quan Mac-lenin Theo chủ nghĩa Mac-lenin, con người là khái niệm chỉ những cá thể người như một chỉnh thể trong sự thống nhất giữa mặt sinh học và mặt xã hội của nó. Con người là sản phẩm của sự tiến hóa lâu dài của giới tự nhiên và giới sinh vật. Do vậy nhiều quy luật sinh học cùng tồn tại và tác động đến con người. Để tồn tại với tư cách là một con người trước hết con người cũng phải ăn, phải uống điều đó giải thích vì sao Mac cho rằng con người trước hết phải ăn mặc rồi mới làm chính trị Nhưng chỉ dừng lại ở một số thuộc tính sinh học của con người thì không thể giải thích được bản chất của con người. Không chỉ có “con người là tổng hòa những mối quan hệ xã hội” mà thực ra quan điểm của Mac là một quan điểm toàn diện Mac và Angghen nhiều lần khẳng định lại quan điểm của những nhà triết học đi trước cho rằng: con người là một bộ phận của giới tự nhiên, là một động vật xã hội. Nhưng khác với họ, Mac và Angghen xem xét mặt tự nhiên của con người như ăn, ngủ, đi lại, yêu thích không hoàn toàn mang tính tự nhiên như ở con vật mà đã đc xã hội hóa, Mac viết: “Bản chất con người không phải là một cái trừu tượng cố hữu của cá nhân riêng biệt. Trong tính hiện thực của nó, bản chất con người là tổng hòa những quan hệ xã hội”. Con người là sự kết hợp giữa mặt tự nhiên và mặt xã hội nên Mac đã nhiều lần so sánh con người với con vật, so sánh con người với con vật có bản năng gần giống với con người. Và để tìm ra sự khác biệt Mac đã chỉ ra sự khác biệt ở nhiều chỗ như chỉ có con người mới làm ra tư liệu sản xuất cho mình, con người biến đổi tự nhiên theo quy luật của tự nhiên, con người là thước đo của vạn vật, con người sản xuất ra công cụ sản xuất. Luận điểm xem con người là sinh vật biết chế tạo ra công cụ sản xuất đc xem là luận điểm tiêu biểu của chủ nghĩa Mac về con người. Luận điểm của Mac nói: bản chất con người là tổng hòa những quan hệ xã hội” nhưng Mac hoàn toàn không có ý phủ nhận vai trò của các yếu tố và đặc điểm sinh học của con người, ông chỉ đối lập luận điểm coi con người dơn thuần như một phần của giới tự nhiên, và bỏ qua không nói gì đến mặt xã hội của con người. Sau thì nói đến: Sự định hướng hợp lý của mặt sinh học, Lenin cung chỉ bác bỏ các yếu tố xã hội thường xuyên tác động và ảnh hưởng to lớn đối với bản chất và sự phát triển của con người. Chính Lenin cũng không tán thành quan điểm cho rằng mọi người đều ngang nhau về mặt sinh học. Ông viết: “ thực hiện một sự bình đẳng về sức lực và tài năng con người thì đó là một điều ngu xuẩn Nói đến bình đẳng thì, đó luôn luôn là sự bình đẳng về xã hội, bình đẳng về địa vị chứ ko phải là bình đẳng về thể lực và trí lực của cá nhân” Để khẳng định tiến trình phát triển lịch sử của xã hội loài người là sự thay thế lẫn nhau của các hình thái kinh tế xã hội, Mac nói tới lấy sự phát triển toàn diện của con người là thước đo chung cho sự phát triển của xã hội, Mac chỉ rằng xu hướng chung của quá trình phát triển lịch sử đc quy định bởi sự phát triển của lực lượng sản xuất xã hội, tự nó đã nói lên trình độ phát triển của xã hội qua việc con người đã chiếm lĩnh xã hội và sử dụng ngày càng nhiều lực lượng tự nhiên với tư cách là cơ sở vật chất cho hoạt động sống của chính con người quy định quan hệ giữa người với người trong quan hệ sản xuất. Sản xuất ngày càng phát triển thì tính xã hội hóa ngày càng tăng. Việc tiến hành sản xuất tập thể lực lượng của toàn bộ xã hội và sự phát triển mới của nền tảng sản xuất do nó mang lại sẽ cần tới những con người hoàn toàn mới, sẽ làm nên những thành viên trong xã hội có khả năng sử dụng một cách toàn diện năng lực phát triển của mình, theo Mac: “phát triển sản xuất vì sự phồn vinh của xã hội, vì cuộc sống tốt đẹp hơn của mỗi thành viên trong cộng đồng xã hội và phát triển con người toàn diện là một quá trình thống nhất để làm tăng thêm nền sản xuất xã hội” để sản xuất ra những con người phát triển toàn diện hơn nữa. Mac coi sự kết hợp chặt chẽ giữa phát triển sản xuất và phát triển con người là một trong những biện pháp phát triển mạnh mẽ nhất để cải biến xã hội. Con người chứ không chỉ là chủ thể của hoạt động sản xuất vật chất mà còn là yếu tố hàng đầu, yếu tố đóng vai trò quyết định trong lực lượng sản xuất của xã hội, mà hơn nữa con người còn đóng vai trò là chủ thể của quá trình lịch sử. Thông qua hoạt động sản xuất vật chất, con người sáng tạo ra lịch sử của mình, lịch sử của xã hội loài người. Từ đó quan điểm Mac khẳng định: sự phát triển của lực lượng sản xuất có ý nghĩa là sự phát triển phong phú bản chất con người, coi như là một mục đích tự thân. Bởi vậy, theo Mac ý nghĩa lịch sử, mục đích cao cả của sự phát triển xã hội là sự phát triển toàn diện, nâng cao năng lực và phẩm chất con người, giải phóng con người, loại trừ ra khỏi cuộc sống con người để con người có đc cuộc sống đích thực. Và bước quan trọng nhất trên con đường là giải phóng con người về mặt xã hội. Điều đó cho thấy trong quan điểm Mac thực chất của quá trình phát triển loài người là vì con người, vì cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn cho con người, phát triển con người toàn diện và giải phóng con người, noi theo Angghen là đưa con người từ vương quốc tất yếu sang vương quốc tự do, con người cuối cùng cũng là con người toàn tại trong xã hội của chính mình, đồng thời trở thành người chủ của tự nhiên, người chủ của bản thân. Do là quá trình nhân loại đã tự tạo ra cho mình những điều kiện những khả năng cho chính mình nhằm đem lại sự phát triển toàn diện, tự do và hài hòa cho mỗi con người trong cộng đồng. Nhân loại đã tạo cho con người năng lực làm chủ tiến trình lịch sử.
Nguồn :Internet