Bài tập văn: Đọc đoạn thơ và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 6 "Đường đi khó nhưng không khó Mà khó bởi lòng người ngại núi e sông. Ngước lên cao để thấy mình còn thấp Nhìn xuống thấp để thấy mình chưa cao Đường tương lai gặp nhiều gian khó Đừng nản lòng, hãy cố gắng vượt qua" 1. Xác định PTB đạt của đoạn. 2. Xác định PCNN của đoạn. 3. Xác định thể thơ của đoạn. 4.Chỉ ra và phân tích tác dụng của BPTT trong 2 câu đầu. 5. Em hiểu như thế nào về hai câu thơ 3 và 4? 6. Từ hai câu thơ 5 và 6, hãy rút ra thông điệp có ý nghĩa nhất. Lí giải.

2 câu trả lời

1. PTBĐ chính là nghị luận

2. PCNN nghệ thuật

3.Thể thơ tự do.

4.Nghệ thuật ẩn dụ : đường đi là ẩn dụ cho con đường phía trước, con đường sống của mỗi người. Núi, sông là ẩn dụ cho những khó khăn mà con người gặp phải trong cuộc sống. Như vậy, nghệ thuật ẩn dụ có tác dụng nhấn mạnh khó khăn không nằm ở trông gai, thử thách mà nằm ở lòng người run sợ, nản chí trước khó khăn.

5. Câu thơ muốn khuyên chúng ta cân nhìn lên để thấy mình chưa bằng người khác, nhưng cũng cần nhìn xuống thấp để thấy mình chưa thật sự giỏi giang. Vì thế, chúng ta không được kiêu căng, tự đại mà cần nỗ lực và cố gắng hơn nữa để phát triển bản thân hơn.

6. Thông điệp : Cuộc đời có rất nhiều khó khăn và thử thách , chỉ cần nỗ lực và cố gắng hết mình con người nhất định vượt qua khó khăn và gặt hái được thành công.

@Meoss_

1/ PTBĐ: biểu cảm ( chính ), tự sự ( phụ )

2/ PCNN: nghệ thuật

3/ Thể thơ: tự do

4/ BPTT là: đối lập

-> '' Ngước lên cao '' - '' Nhìn xuống thấp ''

- Tác dụng:

-> Nhấn mạnh ý nghĩa chính trong đoạn thơ mà tác giả muốn nhắc đến

-> Tạo ấn tượng về lời khuyên của tác giả

-> Làm nổi bật nhịp điệu của câu thơ

5/ Câu thơ 3 và 4 muốn làm rõ thông điệp mà tác giả nhắc nhở người đọc. Hãy biết nhìn lên cao để tự biết rằng mình còn rất thấp và hãy nhìn xuống thấp để thấy mình vẫn còn chưa cao. Hãy cố gắng để đưa bản thân đến vinh quang nhưng đừng quá tự mãn khi đạt được điều đó.

6/ Thông điệp có ý nghĩa nhất là: Cuộc đời là một khoảng thời gian vô cùng chông gai, thế nên dù có gặp khó khăn cũng đừng ngại ngùng mà lùi bước vì chẳng có ai thành công mà chưa một lần thất bại. Hãy cố gắng đứng lên chính thất bại của bản thân, khi đó, bạn mới thật sự là một người thành đạt.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm