Bài 15: Giải thích các hiện tượng thực tế sau: a. Một lưỡi dao bằng sắt để ngoài trời sau một thời gian sẽ bị gỉ. Cho biết khối lượng lưỡi dao bị gỉ tăng hay giảm so với khối lượng lưỡi dao ban đầu? Giải thích. b. Khi than cháy trong không khí xảy ra phản ứng hóa học giữa cacbon và khí oxi. Hãy giải thích vì sao cần đập vừa nhỏ than trước khi đưa vào lò đốt, dùng que lửa châm rồi quạt mạnh đến than bén cháy thì thôi? c. Nếu để một thanh kẽm ngoài trời thì sau một thời gian khối lượng thanh kẽm sẽ nhỏ hơn, lớn hơn hay bằng khối lượng ban đầu? Hãy giải thích.

1 câu trả lời

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 a) Sắt để ngoài trời bị gỉ: 

$4Fe + 3O_2 + 6H_2O → 4Fe(OH)_3$ 

`2Fe + O_2 + 2H_2O → 2Fe(OH)_2`

Theo bảo toàn khối lượng: 

`m` bazơ = `m_{Fe}` + `m_{O_2}` + `m_{H_2O}` 

Hay `m` bazơ > `m_{Fe}` 

Vậy khối lượng tăng 

b) Đập nhỏ thân để bề mặt thân tiếp xúc với không khí nhiều hơn, giúp than dễ cháy và cháy to, toả nhiều nhiệt hơn, dùng que lửa châm để kích thích than phản ứng với oxi, khi quạt thì than sẽ nhận được nhiều oxi hơn, giúp than cháy nhanh, toả nhiều nhiệt. 

c) Nếu là thanh kẽm nguyên chất thì khối lượng sẽ tăng nhẹ do sau một thời gian dài kẽm sẽ tác dụng với oxi tạo ra kẽm oxit 

Nếu thanh kẽm đã phủ một lớp màng kẽm oxit thì khối lượng kẽm không thay đổi do lớp màng kẽm oxit bền, ngăn cản lớp kẽm bên trong không tiếp tục tác dụng với oxi.

Chúc bạn học tốt #aura

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
6 lượt xem
0 đáp án
7 giờ trước