a) Giải thích vì sao các tấm tôn lợp nhà thường có hình lượn sóng? b) Vì sao chỗ nối hai đầu thanh ray xe lửa lại có một khe hở nhỏ? Nếu không có khe hở này thì chuyện gì sẽ xảy ra? c) Giải thích vì sao gối đỡ ở một đầu cầu (nhất là cầu bằng thép) phải đặt trên các con lăn? Nếu không đặt trên các con lăn thì có thể xảy ra hiện tượng gì?

2 câu trả lời

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 a. Tấm tôn lợp nhà thường có dạng hình lượn song để khi nóng lên các tâm tôn nở ra không làm hỏng tôn, bong đinh vít cố định. 

b. chỗ nối hai đầu thanh ray xe lửa lại có một khe hở nhỏ để khi nóng lên, các thanh ray dài ra không đẩy nhau làm cong các thanh ray, xe lửa bị tai nạn.

c. gối đỡ ở một đầu cầu (nhất là cầu bằng thép) phải đặt trên các con lăn để khi bị nóng lên, cầu nở ra, co lại khi lạnh đi không làm hỏng cầu.

Nếu không đặt trên các con lăn thì có thể xảy ra hiện tượng cầu bị cong, gãy.

Đáp án:

a. Khi trời nắng nóng, các tấm tôn sẽ nở ra, nếu như mái tôn thẳng không có hình gợn sóng thì các cây đinh sẽ bị bung ra, khiến mái tôn lỏng. Còn nếu như mái tôn hình gợn sóng thì sẽ đủ diện tích để giãn nở.

b.

chỗ tiếp nối của hai thanh ray đường sắt lại có một khe hở vì để chừa khoảng trống cho giữa hai đầu thanh ray xe lửa giãn nở ra khi trời nóng, nếu như không có khoảng trống sẽ làm đường ray bị hỏng, trật đường ray gây tai nạn cho tàu lửa.

c. Vì khi trời nóng, chiều dài cây cầu tăng(nó làm bằng thép) làm cho một gối đỡ di chuyển. Nếu ko thì cây cầu sẽ bị một lực ép rất lớn làm cho cầu bị gãy.

Giải thích các bước giải: