3,0 điểm):Đọc đoạn trích và các trả lời câu hỏi sau: Tôi viết bài thơ xuân Nghìn chín trăm sáu mốt Cành táo đầu hè rung rinh quả ngọt Nắng soi sương giọt long lanh… Rét nhiều nên ấm nắng hanh Đắng cay lắm mới ngọt lành đó chăng? Giã từ năm cũ bâng khuâng Đã nghe xuân mới lâng lâng lạ thường! ( Bài ca xuân 61- Tố Hữu) Câu 1 (0,5 điểm): Xác định thể thơ được sử dụng trong đoạn trích. Câu 2 (0,75 điểm): Chỉ ra 2 từ láy diễn tả trực tiếp tâm trạng của nhân vật trữ tình trong đoạn thơ trên? Câu 3 (0,75 điểm): Anh/Chị hiểu như thế nào về nội dung câu thơ: Đắng cay lắm mới ngọt lành đó chăng? Câu 4 (1,0 điểm): Tâm sự của tác giả trong đoạn thơ gợi cho anh/ chị có suy nghĩ gì?

2 câu trả lời

Câu 1: Tự do

Câu 2: 

bâng khuâng, lâng lâng

Câu 3:

Đắng cay lắm mới ngọt lành đó chăng? - câu thơ muốn khẳng định rằng chỉ khi vượt qua được những gian khổ, khó nhọc thì con người mới thu nhận về những điều tốt đẹp. Mọi sự trên đời đều cần đi qua những khốn đốn, nhọc nhằn thì mới có thể thu lượm thành quả. Qua đó lời thơ muốn nhắc nhở con người cần phải chấp nhận, nỗ lực vươn lên để có thể đón nhận được những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Câu 4:

Gợi cho em suy nghĩ phải luôn nhìn vào những điều tích cực, tốt đẹp và nỗ lực đi qua khó khăn, vượt lên thử thách để đạt thành quả trong cuộc sống. 

Câu 2: 

2 từ láy : 

Bâng khuâng

Lâng lâng

Câu hỏi trong lớp Xem thêm