2: Cho đoạn thơ và trả lời câu hỏi nêu ở dưới: Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi! Nhớ về rừng núi, nhớ chơi vơi Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi Mường Lát hoa về trong đêm hơi Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm Heo hút cồn mây,súng ngửi trời Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi Anh bạn dãi dầu không bước nữa Gục lên súng mũ bỏ quên đời! Chiều chiều oai linh thác gầm thét Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khói Mai Châu mùa em thơm nếp xôi 2.1: Nỗi nhớ của cái tôi trữ tình Quang Dũng hiện ra như thế nào? 2.2: Từ câu 5 đến câu 12, miêu tả lại con đường hành quân của người lính Tây Tiến hiện lên ra sao trong cảm nhận của anh chị? Nghệ thuật miêu tả? 2.3: Trên con đường hành quân ấy, anh chị thử hình dung về sự gian khổ của người lính Tây tiến? Từ sự gian khổ ấy anh chị cảm nhận gì về người lính Tây Tiến trên chặng đường hành quân? 2.4: Đoạn thơ trên giàu tính nhạc không? Vì sao?

1 câu trả lời

2.1 Nỗi nhớ của cái tôi trữ tình: Nỗi nhớ thiên nhiên miền Tây hùng hiểm mà mĩ lệ, nhớ con người miền Tây độc đáo, ngang tàng nhưng cũng không kém phần đong đưa mà tình tứ, nhớ đồng đội hào hùng, bi tráng nhưng cũng rất đỗi hào hoa và lãng mạn

2.2 Bức tranh hoành tráng, diễn đạt một cách đắc địa sự hiểm trở và độ cao ngất trời của núi rừng Tây Bắc. Con đường hành trình binh của người lính thực hiểm trở, hoang vu đem lại một cảm giác rợn ngợp, hãi hùng. Thiên nhiên trong đoạn thơ như hùa vào nhau để thử thách những người lính Tây Tiến. Nó vẽ ra trước mắt người đọc những chặng đường gian khổ, hiểm nguy. Nếu như không có ý chí dũng cảm, nghị lực, niềm tin vào chiến thắng thì khó có thể vượt qua những gian lao vất vả đó. Nhưng các anh đã là người chiến thắng, ý chí và nghị lực của các anh cao hơn tất cả.

Nghệ thuật miêu tả: bút pháp hiện thực kết hợp bút pháp lãng mạn 

→ Khắc họa thiên nhiên nơi Tây vừa hiểm trở, dữ dội vừa lãng mạn, trữ tình. Đồng thời cho thấy hình tượng người lính Tây Tiến với sức mạnh hào hùng, khí thế oanh liệt và vẻ đẹp hào hoa, lãng mạn.

2.3 Chặng đường hành quân diễn ra đầy khó khăn,trắc trở, gây cảm giác nghẹt thở, Họ phải thử thách qua mưa dầm, sương muối của vùng cao Tây Bắc, phải qua vực thẳm, núi, chống trọi với những cơn sốt rét rừng như vắt kiệt sức của họ. Cùng với đó lúc nào các anh cũng phải nguy trang, mang vác hành lí, súng đạn mà vượt qua địa hình hiểm trở,  bước đi với những bước chân khó nhọc. Bức tranh thiên nhiên hùng vĩ đầy rẫy nguy hiểm đã làm nền cho hình ảnh người lính hiện lên với sự vất vả, nhọc nhằn thậm chí có cả sự hi sinh, mất mát.

Tuy vậy, những người lính vẫn tinh nghịch, đùa vui, tếu táo, hài hước, hóm hỉnh. Họ hiện lên sự lạc quan, yêu đời đời tư thế ung dung, ngang tàng. Với đầy ý chí và nghị lực, cùng nhau đoàn kết vượt qua trong niềm ấp áp đầy tình người của các người lính quân dân. Các anh nhẹ nhàng ra đi như những con người trở về với đất mẹ sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ với Tổ quốc.

2.4 Đoạn thơ giàu tính nhạc. Vì

Sự kết hợp từ biểu cảm và từ lá tạo âm hưởng thiết tha, ngân vang

Được tạo ra bởi những âm hưởng đặc biệt, những thanh trắc tạo cảm giác trắc trở, khó khăn kết hợp với những thanh bằng làm nhịp thơ trầm xuống tạo cảm giác thư thái, nhẹ nhàng.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm