1Dùng ròng rọc có lời ích gì ? làm thế nào để sử dụng ròng rọc vừa có lời về hướng vừa có lợi về độ lớn của lực 2nêu sự nở đặc biệt của nước từ 0 đến 4 độ c  3 V , m , d , D , P của các chất thay đổi như thế nào khi nhiệt độ tăng , giảm 4 Cho vài vd về sự co dãn vì nhiệt khi bị ngăn cản  5 Nêu công dụng của nhiệt kế  6 Khi nhúng nhiệt kế thủy ngân vào nước nóng thì mực thủy ngân trong ống quản sẽ thay đổi như thế nào 7 Băng kép sẽ như thế nào khi bị đốt nóng hoặc làm lạnh ? ứng dụng của băng kép

2 câu trả lời

1 - Có lợi ích sau: 

+ Thay đổi hướng kéo của lực

+ Tác động 1 lực kéo nhỏ hơn trọng lượng của vật

- Để có thể sử dụng ròng rọc vừa có lợi về hướng vừa có lợi về độ lớn của vật. Ta sử dụng palang ( số ròng rọc cố định bằng số ròng rọc động ) sẽ vừa lợi về lực và hướng.

2 Đối với nước, khi tăng nhiệt độ từ 0oC đến 4oC thì nước co lại chứ không nở ra.
Chỉ khi tăng nhiệt độ từ 4oC trở lên nước mới nở ra.
Giải thích các bước giải:
 đay là nhiệt độ ổn định chỉ co lại chứ không nở ra

3Các chất rắn khác nhau nở vì nhiệt khác nhau (nhôm nở nhiều hơn đồng, đồng nở nhiều hơn sắt) - Khi gặp nóng, chất rắn nở → thể tích V tăng, mà khối lượng m không đổi → khối lượng riêng D = m:V giảm - Khi gặp lạnh, chất rắn co lại →?

4

VD: 

- Những thanh sắt trên đường ray thường có khoảng cách vì ở ngoài trời nắng sẽ làm cho những thanh sắt nở ra, nếu không có khoảng cách thì sẽ làm cong vẹo đường ray, có thể gây nguy hiểm.

- Trên một đầu cây cầu có những con lăn giúp cây có thể giãn nở tự do, nếu không có con lăn sẽ khiến cho cây cầu bị ngăn cản, không thể giãn nở vì nhiệt, từ đó sẽ khiến cho cây cầu bị nứt hoặc vỡ.

5 Công dụng của chúng trong đời sống: 
+ nhiệt kế thủy ngân: Đo nhiệt độ trong phòng TN 
+ nhiệt kế y tế: Đo nhiệt độ cơ thể người. 
+ nhiệt kế rượu: Đo nhiệt độ khí quyển.

6 thế tích thủy ngân trong hai nhiệt kế tăng lên như nhau, nên trong ống thủy tinh có tiết diện nhỏ mực thủy ngân sẽ dâng cao hơn,ống có tiết diện to hơn thì thủy ngân sẽ dâng thấp hơn.

7 Băng kép khi bị đốt nóng hoặc làm lạnh đều cong lại. Vì băng kép có cấu tạo hai kim loại gắn chặt với nhau, khi đốt nóng hay làm lạnh, băng kép nóng lên hay nở ra đều bị thanh kim loại kia cản trở, gây ra lực làm cong thanh kim loại dãn nở ít hơn, vì vậy dù đốt nóng hay làm lạnh, băng kép đều bị cong

ứng dụng của băng kép

- Khi nhiệt độ của bàn là đủ nóng cũng là lúc băng kép bị uốn cong (do dãn nở vì nhiệt không dều của hai kim loại làm băng kép) làm diểm tiếp xúc bị tách ra cắt dòng điện vào bàn là.

- Trong băng kép thanh đồng nằm phía dưới để khi đủ nóng băng kép cong lên giúp chốt làm hở mạch điện.

5 sao cho mk và câu trả lời hay nhất nhé!!

Đáp án:

 1. Ròng rọc động có lợi ích:  về lực 

ròng rọc cố định: có lợi ích thay đổi hướng

=> để sử dụng ròng rọc vừa có lời về hướng vừa có lợi về độ lớn của lực => sử dụng cả ròng rọc động và ròng rọc cố định

2. Tính chất đặc biệt của nước :

Khi tăng nhiệt từ 0-4 độ C thì nước co lại nhưng không dãn nở. nước chỉ nở ra khi nhiệt độ tăng từ 4 độ C trở lên.

3.

Khi nhiệt độ của 1 vật rắn tăng thì

+Khối lượng và trọng lượng không đổi

+Thể tích tăng

+Khối lượng riêng giảm

+ Trọng lượng riêng tăng

4. Ví dụ 

- Những thanh sắt trên đường ray thường có khoảng cách vì ở ngoài trời nắng sẽ làm cho những thanh sắt nở ra, nếu không có khoảng cách thì sẽ làm cong vẹo đường ray, có thể gây nguy hiểm.

- Trên một đầu cây cầu có những con lăn giúp cây có thể giãn nở tự do, nếu không có con lăn sẽ khiến cho cây cầu bị ngăn cản, không thể giãn nở vì nhiệt, từ đó sẽ khiến cho cây cầu bị nứt hoặc vỡ.

5. Công dụng của chúng trong đời sống: 
+ nhiệt kế thủy ngân: Đo nhiệt độ trong phòng TN 
+ nhiệt kế y tế: Đo nhiệt độ cơ thể người. 
+ nhiệt kế rượu: Đo nhiệt độ khí quyển.

6. Khi đặt nhiệt kế vào cốc nước nóng thì lớp vỏ ngoài của nhiệt kế sẽ tiếp xúc với nước nóng trước, nở ra.Lúc này thủy ngân chưa kịp nở ra nên ta thấy mực thủy ngân giảm.Sau đó thủy ngân nhận được nhiệt độ cao nên giãn nở ra.Mà chất lỏng nở vì nhiệt tốt hơn chất rắn nên mức thủy ngân tăng lên

7. Khi bị ngăn cản sẽ làm xuất hiện một lực lớn vào vật ngăn cản nó đang nở ra hay có thể tác dụng vào nó làm cho nó bị cong hoặc bẻ gãy. Băng kép khi nóng lên hoặc lạnh đi đều cong lại

- Người ta ứng dụng tính chất này của băng kép vào việc đóng- ngắt tự động mạch điện.