1.Đọc hiểu Có một vị thiền sư trú trong túp lều tranh ở trên núi, một buổi tối khi đi thiền hành trở về, nhìn thấy một tên trộm đang chiếu cố túp lều tranh của mình nhưng tìm không được vật gì cả. Ngài bèn cởi chiếc áo ngoài đang mặc trên người và đứng ngoài cửa đợi tên trộm ra, vì ngài sợ làm kinh động tên trộm. Tên trộm vừa quay ra thì gặp thiền sư, trong lúc tên trộm hốt hoảng vị thiền sư liền nói: “Anh bạn! đường sá xa xôi vất vả lên núi thăm tôi, tôi không đành lòng để anh về tay không, đêm khuya rồi, khoác chiếc áo này mà về cho đỡ lạnh. Nói xong ngài cầm chiếc áo khoác lên thân tên trộm. Tên trộm xấu hổ, cúi đầu rồi chạy thẳng xuống núi không dám nhìn lại. Thiền sư nhìn dáng tên trộm khuất dần trong núi rừng mờ mịt, không ngừng thương cảm nói: “rất đáng thương, tôi muốn tặng cho anh cả vầng trăng để chiếu sáng con đường cho anh xuống núi”. Vài hôm sau, khi thiền sư đang mở to đôi mắt nhìn ánh bình minh xuất hiện, thì nhìn thấy chiếc áo mà ngài khoác lên thân tên trộm mấy hôm trước đó được xếp rất ngay ngắn đặt trước cổng, thiền sư vui vẻ nói: “Cuối cùng thì ta cũng đã tặng anh ta cả vầng trăng sáng rồi”. Câu 1 nêu phương thức biểu đạt Câu 2 nội dung chính là gì Câu 3 nêu tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ trong đoạn sau : " Thiền sư nhìn dáng tên trộm khuất dần trong núi rừng mờ mịt, không ngừng thương cảm nói: “rất đáng thương, tôi muốn tặng cho anh cả vầng trăng để chiếu sáng con đường cho anh xuống núi” Câu 4 : qua văn bản trên tác giả muốn nhắn nhủ điều gì ?

2 câu trả lời

 Câu 1

Phương thức biểu đạt: tự sự

Câu 2 Nội dung truyện kể về lòng bao dung của nhà thiền sư khi đẵ giúp tên trộm nhận ra sai lầm để sửa chữa và hoàn thiện bản thân

Câu 3

BPNT: ẩn dụ

+Làm cho cách diễn đạt câu văn trở nên sinh động hấp dẫn gây ấn tượng mạnh đối với người đọc nghe

+ Làm nổi bật lòng khoan dung của nhà thiền sư đẵ thay đổi tên trộm , giúp tên trộm nhận ra lỗi lầm thay đổi nhận thức để hoàn lương

+Thể hiện sự trân trọng, ngợi ca cảm phục của tác giả đối với hành động khoan dung của nhà sư

Câu 4

+Nhận thức đc vai trò, ý nghĩa của lòng khoan dung trong cuộc sống

+Hãy rèn luyện cho mình lòng khoan dung độ lượng trước lỗi lầm người khác để giúp họ hoàn lương trở thành người tốt

Câu 1: Phương thức biểu đạt : tự sự

Câu 2: Nội dung chính: kể về sự việc tên trộm và vị thiền sư. Khi phát hiện ra có trộm thiền sư còn tặng anh ta chiếc áo điều đó đã làm thay đổi con người tên trộm.

Câu 3: Biện pháp tu từ ẩn dụ để nhấn mạnh sự khoan dung của vị thiền sư. Không chỉ vậy thiền sư còn muốn người ăn trộm có ánh sáng để soi chiếu cải tà quy chính.

Câu 4: Văn bản trên muốn nhắn nhủ ta rằng hãy lấy tình yêu thương để cảm hóa lòng người. Chính tình yêu thương, sự khoan dung sẽ giúp ta nhìn nhận lại bản thân. 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu : “Không chỉ học ở trường lớp, chúng ta còn có thể học hỏi từ chính những trải nghiệm trong cuộc sống, dưới nhiều hình thức. Học là việc cả đời, chẳng bao giờ kết thúc, ngay cả khi bạn đã đạt được nhiều bằng cấp. Đối với một số người, việc học kéo dài liên tục và suốt đời, không hề có một giới hạn nào cho sự học hỏi. Mọi nẻo đường của cuộc sống đều ẩn chứa những bài học rất riêng. Nhà văn Conrad Squies luôn tâm niệm: “Học hỏi giống như sự hình thành các cơ bắp trong lĩnh vực kiến thức, tạo nền tảng cho sự thông thái, khôn ngoan”. Và dĩ nhiên, để thành công trong cuộc sống, để sống bình an trong một thế giới đầy biến động như hiện nay thì bạn cần phải trải nghiệm để tích lũy kinh nghiệm sống, để nâng cao những kỹ năng làm việc của bản thân mình.” (Theo Cho đi là còn mãi – Azim Jamal & Harvey McKinnon, biên dịch : Huế Phương, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, năm 2017, tr. 67) Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2. Xác định biện pháp tu từ so sánh trong đoạn trích. Câu 3. Em có đồng tình với quan niệm của tác giả :“Học là việc cả đời, chẳng bao giờ kết thúc, ngay cả khi bạn đã đạt được nhiều bằng cấp.” ? Vì sao? Câu 4. Em hiểu thế nào về ý kiến : “Mọi nẻo đường của cuộc sống đều ẩn chứa những bài học rất riêng.”

2 lượt xem
2 đáp án
11 giờ trước