1) Một lọ thuỷ tinh được đậy bằng nút thuỷ tinh, nút bị kẹt. Hỏi phải mở nút bằng cáchnung nóng phần nào của lọ thuỷ tình 2) Tại sao khi đun nước ta không nên đổ nước thật đầy? 3) Tai sao ngươi ta không đóng chai nước ngọt thật đầy? 4) Tại sao quả bóng bàn đang bị bẹp khi nhúng vào nước nóng lại có thể phồng lên? 5) Tại sao không khí nóng lại nhẹ hơn không khí lạnh? 6) Trong việc đúc tượng đồng, có những quá trình chuyển thể nào của đồng? 7) Tại sao khi rót nước nóng vào cốc thuỷ tinh dày thì dễ vỡ hơn là rót nước nóng vào cốcthuỷ tinh mỏng? 8) Hai nhiệt kế thuỷ ngân có bầu chứa một lượng thuỷ ngân như nhau, nhưng ống thuỷ tinhcó tiết diện khác nhau, khi đặt cả hai nhiệt kệ này vào hơi nước đang sôi thì mực thuỷ ngântrong 2 ống có dâng lên cao như nhau hay không? Tại sao? 9) Tại sao người ta không dùng nước mà phải dùng rượu để chế tạo các nhiệt kế dùng để đo nhiệt độ của không khí

1 câu trả lời

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 1. Nung nóng phần cổ lọ để cổ lọ nở ra, dễ lấy nút.

2. Khi đun nước, không nên đổ đầy vì khi nóng, nước nở ra sẽ trào ra ngoài.

3. Nếu đóng chai nước ngọt đầy, trong quá trình bảo quản, nước trong chai nóng lên, nở ra sẽ bật cho nắp bị bung ra.

4. Quả bóng bàn đang bị bẹp khi nhúng vào nước nóng lại có thể phồng lên vifd khi đó không khí trong quả bóng nở ra sẽ đẩy cho quả bóng phồng trở lại.

5. Không khí nóng lại nhẹ hơn không khí lạnh vì khi nóng, không khí nở ra nhưng khối lượng không đổi nên khối lượng riêng của chúng sẽ giảm.

6. Trong việc đúc tượng đồng, có những quá trình chuyển thể là từ thể rắn sang thể lỏng (khi nấu đồng nguyên liệu) và từ thể lỏng sang thể rắn (khi đúc tượng).

7. Khi rót nước nóng vào cốc thuỷ tinh dày thì dễ vỡ hơn là rót nước nóng vào cốcthuỷ tinh mỏng vì thủy tinh dẫn nhiệt kém, khi đổ nước nóng vào cốc dày thì phần trong nóng lên nở ra còn phần ngoài chưa kịp nóng nên nở ra ít do đó cốc sẽ bị vỡ.

8. Hai nhiệt kế thuỷ ngân có bầu chứa một lượng thuỷ ngân như nhau, nhưng ống thuỷ tinhcó tiết diện khác nhau, khi đặt cả hai nhiệt kệ này vào hơi nước đang sôi thì mực thuỷ ngântrong 2 ống dâng lên cao khác nhau nhau vì chúng tăng thể tích như nhau nhưng ống to hơn thì dâng cao ít hơn.

9. Người ta không dùng nước mà phải dùng rượu để chế tạo các nhiệt kế dùng để đo nhiệt độ của không khí vì nước nở vì nhiệt không đều (Từ 0 đến 4 độ C nước giảm thể tích)

Câu hỏi trong lớp Xem thêm