1 Đọc hiểu Tôi viết cho ai bài thơ hạ cuối Ve râm ran xao xác cả khung trời Ồ vẫn vậy, vẫn ve, vẫn phượng,… Cớ sao mình nước mắt lại rơi Trận mưa đầu của ngày cuối chia phôi Rơi ướt cả một bờ áo trắng Vô tư thế, hỡi mưa, hỡi nắng? Biết hay không hạ cuối đã về rồi? Tháng 6 mùa thi Ta bỏ lại một thời Trong trắng như hoa Hồn nhiên như cỏ Cho kỷ niệm và cho nỗi nhớ Cho những tháng ngày xanh biếc xanh. Đôi mắt nào chiều ấy long lanh Như muốn nói thật nhiều mà không thể Tháng năm ơi sao trôi nhanh đến thế Phượng bùng lên cháy đỏ một khung trời. Lưu bút trao tay, ánh mắt trao lời Màu mực tím mênh mang trang giấy trắng Ai bật khóc trong chiều không bình lặng Xa thật rồi, áo trắng học trò ơi. (Hạ cuối, Dương Viết Cương) Câu 1: Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào? Câu 2: Kí ức về tuổi học trò được tác giả thể hiện qua những từ ngữ, hình ảnh nào? Câu 3: Những dòng thơ sau giúp anh/chị hiểu gì về cảm xúc của lứa tuổi học trò cuối cấp: "Đôi mắt nào chiều ấy long lanh"/ "Như muốn nói thật nhiều......" Câu 4: Anh /chị hãy nhận xét về tình cảm của tác giả được thể hiện qua bài thơ 2 Làm văn Từ nội dung bài thơ ở phần đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) bày tỏ suy nghĩ về ý nghĩa mùa hạ cuối của học sinh 12

2 câu trả lời

@Kin

Câu 1: Thể thơ tự do

Câu 2:

- Điệp từ " cho"

- Liệt kê " vẫn ve, vẫn phượng"

- Câu hỏi tu từ

⇒ Tăng sức gợi hình, gợi cảm. Nhấn mạnh về vẻ đẹp mùa hè, nỗi xót xa mùa hạ đã xa.

Câu 3:

Chắc chắn trải qua đời học sinh thì ai cũng nhớ về tháng 6 mùa thi. Những điều về mùa hạ không bao giờ quên được. Nói luôn là những kỉ niệm và những nỗi nhớ. Nhớ lại khiến cho ai cũng xúc động về một thời hồn nhiên " như cây cỏ".

Câu 4:

Tác giả đã cho ta thấy được một cuộc đời học sinh. Tuy ngắn ngủi, nhưng cho ta thấy được những kỉ niệm đáng nhớ không thể nào quên được. Thời gian trôi đi rất nhanh, ta chỉ có thể đứng đucợ ở hiện tại, nhìn về quá khứ cảm nhận lại về nó, về những luyến tiếc mà ta chưa làm.

C1. Thể thơ tự do

C2.

- Ve râm ran

- Trận mưa đầu

- mùa thi

- Phượng bùng lên cháy đỏ

- Màu mực tím

- áo trắng học trò.

C3.

- Sự xúc động, bồi hồi, ngập ngừng không nói lên lời đó chính là những cảm xúc mà tuổi học trò cuối cấp trải qua.

C4. Tác giả luôn nhớ về cảm giác đó và trân trọng những điều đã trải qua.

II. Làm văn

Đối với mỗi học sinh lớp 12 thì chắc chắn mùa hạ càng đến gần cũng là lúc mà mỗi người sẽ mang trong lòng nhiều dòng cảm xúc. Mùa hạ này sẽ làm mùa hạ cuối cùng của đời học sinh, mùa hạ này cũng là thời gian gần đến kỳ thi quan trọng của mỗi đời học sinh, đưa mỗi người sẽ đến với những ước mơ, những ao ước sắp thành hiện thực. Tin chắn rằng các bạn sẽ rất xúc động, bồi hồi, bâng khuâng khi sắp phải xa bạn bè, xa thầy cô, xa trường lớp. Ở đây có rất nhiều kỷ niệm vui buồn của mỗi học sinh. Khoảnh khắc học tập , vui chơi sẽ luôn được lưu lại trong tâm trí. Trải qua mùa hạ này cũng là lúc mà cuộc sống của mỗi học sinh bước sang trang sách mới. Vậy nên ý nghĩa của hạ cuối năm lớp 12 là vô cùng đáng nhớ.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm