1/Bài tập 1: Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Lần lần, mấy năm qua, mấy năm sau, bố Mỵ chết. Nhưng Mỵ cũng không còn nghĩ đến Mỵ có thể ăn lá ngón tự tử. Ở lâu trong cái khổ, Mỵ cũng quen khổ rồi. Bây giờ Mỵ tưởng mình cũng là con trâu, mình cũng là con ngựa. Con ngựa chỉ biết ăn cỏ, biết đi làm mà thôi. Mỵ cúi mặt, không nghĩ ngợi nữa, lúc nào cũng nhớ lại những việc giống nhau, mỗi năm một mùa, mỗi tháng lại làm đi làm lại: Tết xong lên núi hái thuốc phiện; giữa năm thì giặt đay; đến mùa đi nương bẻ bắp. Và dù đi hái củi, bung ngô, lúc nào cũng gài một bó đay trong cánh tay để tước sợi. Bao giờ cũng thế, suốt năm, suốt đời thế. Con ngựa, con trâu làm có lúc, đêm còn được đứng gãi chân, nhai cỏ, đàn bà con gái nhà này vùi vào việc cả đêm cả ngày. Mỗi ngày Mỵ càng không nói, lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa. Ở buồng Mị nằm, kín mít, có một chiếc cửa sổ một lỗ vuông ấy mà trông ra. Đến bao giờ chết thì thôi. (Trích Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài) 1. Đoạn văn trên được viết theo phương thức nào là chính? 2. Nội dung chủ yếu của đoạn văn bản là gì ? 3. Hãy chỉ ra nghệ thuật điệp từ và so sánh trong đoạn văn trên, nêu tác dụng của những hình thức nghệ thuật này? 4. Câu văn Ở buồng Mị nằm, kín mít, có một chiếc cửa sổ một lỗ vuông ấy mà trông ra có ý nghĩa gì? 2/ Bài tập 2: Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Bà lão cúi đầu nín lặng. Bà lão hiểu rồi. Lòng người mẹ nghèo khổ ấy còn hiểu ra biết bao nhiêu cơ sự, vừa ai oán vừa xót thương cho số kiếp đứa con mình. Chao ôi, người ta dựng vợ gả chồng cho con là lúc trong nhà ăn nên làm nổi, những mong sinh con đẻ cái mở mặt sau này. Còn mình thì... Trong kẽ mắt kèm nhèm của bà rủ xuống hai dòng nước mắt... Biết rằng chúng nó có nuôi nổi nhau sống qua được cơn đói khát này không? 1. Xác định nội dung chính của đoạn trích trên ? 2. Xác định thành ngữ dân gian được sử dụng trong đoạn văn và nêu hiệu quả nghệ thuật của các thành ngữ đó? 3. Dấu ba chấm (...) trong câu văn Còn mình thì... có ý nghĩa gì? 4. Từ văn bản, viết đoạn văn bày tỏ suy nghĩ về tình mẫu tử. 3/Bài tập 3: Đọc kỹ đoạn trích và thực hiện các yêu cầu sau: QUÁN HÀNG PHÙ THỦY K. Badjadjo Pradip (Ấn Độ) Một phù thuỷ Mở quán hàng nho nhỏ "Mời vào đây Ai muốn mua gì cũng có!" Tôi là khách đầu tiên. Từ bên trong Phù thủy ló ra nhìn: "Anh muốn gì?" "Tôi muốn mua tình yêu, Mua hạnh phúc, sự bình yên, tình bạn..." "Hàng chúng tôi chỉ bán cây non. Còn quả chín, anh phải trồng. Không bán!" (Thái Bá Tân dịch) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. Câu 2. Anh/ chị hiểu ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh "cây non", "quả chín" trong bài thơ như thế nào ? Câu 3. Anh/ chị hãy giải thích tại sao: Tình yêu, hạnh phúc, bình yên, tình bạn lại "phải trồng, không bán"? Câu 4. Bài học anh/ chị nhận được từ bài thơ là gì? 4/ Bài tập 4: Có rất nhiều người sau khi đọc xong Vợ nhặt của Kim Lân đã cảm phục sâu sắc nhân vật bà cụ Tứ và họ cho rằng Tràng là người đàn ông may mắn. Anh chị có đồng ý với quan điểm trên không? Tại sao? Giúp mình với các bạn
1 câu trả lời
B1.
1. PTBĐ tự sự
2. Cuộc sống thống khổ của Mị khi về làm dâu nhà thống lý Pá Tra.
3. Điệp từ " con ngựa", "con trâu". so sánh " Mỗi ngày Mỵ càng không nói, lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa".
⇒ Cuộc đời làm dâu gạt nợ là cuộc đời tôi tớ. Mị sông tăm tối, nhẫn nhục trong nỗi khổ vật chất thể xác, tinh thần… không hy vọng có sự đổi thay.
4.
-Ý nghĩa tả thực: là nơi Mị sống hàng ngày, chật chội và tù túng
-ý nghĩa tượng trưng:
+Như một nhà tù, tuy ko giam hãm được thân xác của Mị, nhưng đả giam hãm cuộc đời Mị, tuổi xuân, làm tê liệt ý thức sống, ý thức phản kháng trong Mị. Sống ở đó, Mị mất hết ý thức về không gian, thời gian, không còn tha thiêt gì đến quá khứ, hiện tại, tương lai, khiến Mị "lùi lũi như con rùa trong xó cửa". Miêu tả như vậy là có ý nói căn buồng của Mị như một buồng giam, chiếc cửa sổ như một lỗ thông hơi, còn Mị thì như một tù nhân. Tương lai của Mị mù mịt, tăm tối. Mị đành chấp nhận số phận như vậy.
+Phản ánh cuộc sống đen tối của người dân lao động miền núi dưới ách thống trị của cường quyền và thần quyền.
+Mang giá trị hiện thực và tố cáo mạnh mẽ giai cấp thống trị tàn bạo.
B2.
1. Đoạn văn diễn tả tâm trạng của nhân vật bà cụ Tứ khi biết con trai (nhân vật Tràng) dẫn người đàn bà xa lạ về nhà.
2. Thành ngữ dân gian được sử dụng trong đoạn văn : dựng vợ gả chồng , ăn nên làm nổi, sinh con đẻ cái . Hiệu quả nghệ thuật của các thành ngữ : chứng tỏ nhà văn thể hiện tài năng vận dụng sáng tạo ngôn ngữ dân gian, dòng tâm tư người kể hoà với dòng suy nghĩ của nhân vật bà cụ Tứ. Tác giả hiểu được nỗi lòng, tâm trạng của người mẹ thương con.
3. Dấu ba chấm (...) trong câu văn Còn mình thì... có ý nghĩa: gợi lời độc thoại nội tâm của nhân vật bà cụ Tứ bị đứt đoạn, khi bà so sánh giữa người ta với còn mình. Qua đó, người đọc thấy được tấm lòng của người mẹ già này. Bà thương con nhưng thấy mình chưa làm tròn bổn phận, trách nhiệm của một người mẹ, nhất là trong ngày hạnh phúc của con. Tấm lòng của bà cụ Tứ thật cao cả và thiêng liêng.
4. Đoạn văn cần đảm bảo các ý:
- Dẫn ý bằng chính dòng độc thoại nội tâm xúc động của bà cụ Tứ.
- Tình mẫu tử gì? Biểu hiện của tình mẫu tử?
- Ý nghĩa của tình mẫu tử?
- Phê phán những đứa con bất hiếu với mẹ và nêu hậu quả.
- Bài học nhận thức và hành động?
B3.
1. PTBĐ chính biểu cảm
2. Ý nghĩa của các hình ảnh “cây non”, “quả chín”:
- “Cây non” là những hạt mầm mà ta gieo vào cuộc sống, là sự khởi đầu, là nền tảng đầu tiên của cuộc sống.
- “Quả chín” là kết quả mà ta đạt được, là thành công, là những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
3. Tình yêu, hạnh phúc, bình yên, tình bạn “phải trồng, không bán” vì:
- Tình yêu, hạnh phúc, bình yên, tình bạn là những giá trị thuộc về lĩnh vực tinh thần và đó là những giá trị tinh thần cao quý, nó vừa gần gũi thân thiết hiện hữu ngay bên cạnh con người, vừa là thứ con người luôn khao khát mơ ước.
- Nó là kết quả của tình cảm chân thành, thiết tha không vụ lợi, là sự nỗ lực tự tìm kiếm, vun đắp, nuôi dưỡng của chính bản thân mình, nó là thứ quả hái từ chính cây non chúng ta trồng chứ không tiền bạc nào, sức mạnh nào, quyền lực nào có thể mua nổi.
4.
- Trên đời có những thứ không tiền bạc nào, sức mạnh nào, quyền lực nào có thể mua nổi.
- Trong cuộc sống, con người luôn phải có khát vọng hướng tới những giá trị cao đẹp.
- Phải chính bàn tay ta xây đắp, tạo dựng tình yêu, hạnh phúc, sự bình yên, tình bạn không nên trông chờ vào một năng lực siêu nhiên, một phép màu nào đó.
- Quá trình tìm kiếm, tạo dựng để có được tình yêu, hạnh phúc, bình yên, tình bạn là một quá trình lâu dài, không có sẵn cho nên không được nản lòng, phải có ý chí, nghị lực. Hơn thế phải có tình cảm chân thành, không vụ lợi, phải có phương hướng hành động đúng đắn.