Câu hỏi:
1 năm trước

Cho các nhận định sau:

  1. Chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra giới thứ nhất (1914 - 1918).
  2. Chiến thắng Xtalingrát của Liên Xô cuối năm 1942 - đầu năm 1943 đã tạo nên bước ngoặt xoay chuyển tình thế của cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai.
  3. Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc đã làm thay đổi so sánh tương quan lực lượng giữa các nước tư bản.
  4. Chiến tranh thế giới thứ hai mang tính chất phi nghĩa ở cả hai bên tham chiến,

Trong số các nhận định trên, có bao nhiêu nhận định chính xác?

Trả lời bởi giáo viên

Đáp án đúng: c

Phân tích tính đúng - sai của các nhận định:

-  Nhận định 1: “Chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra là để giải quyết những vấn đề còn tồn đọng từ trong Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918)”. Đây là nhận định chính xác.mâu thuẫn giữa các nước đế quốc về vấn đề thị trường và thuộc địa là nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự bùng nổ của cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918). Tuy nhiên, sau khi Chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc, mâu thuẫn này vẫn chưa được giải quyết triệt để, mà còn ngày càng gay gắt

- Nhận định 2: “Chiến thắng Xtalingrát của Liên Xô cuối năm 1942 - đầu năm 1943 đã tạo nên bước ngoặt xoay chuyển tình thế của cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai”. Đây là nhận định chính xác, vì: với chiến thắng Xtalingrát, quân Đồng minh đã chuyển sang thế phản công, phe phát xít phải chuyển từ tấn công sang phòng ngự.

- Nhận định 3: “Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc đã làm thay đổi so sánh tương quan lực lượng giữa các nước tư bản”. Đây là nhận định chính xác. Sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, thế và lực giữa các nước trong hệ thống các nước tư bản chủ nghĩa đã có sự thay đổi:

+ Lực lượng phát xít ở Đức, Nhật Bản, Italia bị tiêu diệt.

+ Mĩ phát triển nhanh chóng, chiếm ưu thế tuyệt đối về nhiều mặt, nhờ vậy Mĩ vươn lên trở thành siêu cường kinh tế - tài chính hàng đầu thế giới.

+ Các nước tư bản khác dù thắng hay bại đều bị kiệt quệ, thiệt hại nặng nề và phải dựa vào viện trợ của Mĩ để phục hồi.

- Nhận định 4: “Chiến tranh thế giới thứ hai mang tính chất phi nghĩa ở cả hai bên tham chiến”. Đây là nhạn định không chính xác, vì:

+ Từ tháng 9/1939 - tháng 6/1941: Chiến tranh thế giới thứ hai mang tính chất của một chiến tranh để quốc, phi nghĩa (nhằm mục đích phân chia lại thị trường, thuộc địa,...).

+ Từ tháng 6/1941, tính chất của chiến tranh có sự thay đổi:

+ Tính chất phi nghĩa thuộc về các nước phát xít.

+ Tính chất chính nghĩa thuộc về các lực lượng chống phát xít.

Hướng dẫn giải:

Xem lại kiến thức Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945)

Câu hỏi khác