Trả lời bởi giáo viên

Đáp án đúng: b

Kênh biển được xây dựng có vai trò quan trọng trong việc rút ngắn khoảng cách vận tải trên biển.

- Kênh Pa-na-ma (ở Trung Mĩ ) nối liến Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, giúp rút ngắn quảng đường vận chuyển từ khu vực bờ Đông châu Mĩ sang các nước Đông Á, Đông Nam Á.

- Kênh đào Xuy-ê nối liền Địa Trung Hải và Biển Đỏ, Đại Tây Dương với Ấn Độ Dương, có vai trò rút ngắn quãng đường vận chuyển hàng hóa từ các nước Châu Á sang châu Âu (trước đây phải vòng xuống phía Nam đi qua mũi Hảo Vọng của châu Phi) làm xích gần khu vực công nghiệp Tây Âu với khu vực Đông Á và Nam Á giàu tài nguyên khoáng sản và các loại nguyên liệu nông nghiệp.

=> Việc rút ngắn khoảng cách vận chuyển sẽ kéo theo nhiều thuận lợi khác như: giảm được chi phí vận chuyển, thuận lợi hơn trong giao lưu trao đổi hàng hóa giữa các nền kinh tế trên thế giới, đồng thời hạn chế được tại nạn tàu thuyền khi di chuyển đường xa.

=> Rút ngắn khoảng cách vận chuyển trên biển là vai trò cơ bản và chủ yếu của việc xây dựng kênh biển.

Hướng dẫn giải:

Trước kia khi chưa xây dựng các kênh biển, để vận chuyển hàng hóa bằng đường biển thì các con tàu phải đi qua những quãng đường rất dài, vượt qua nhiều châu lục và đại dương. Ví dụ, từ châu Á sang châu Âu phải vòng qua Ấn Độ Dương, qua mũi Hảo Vọng (ở Nam Phi) rồi đến Đại Tây Dương và các nước Tây Âu.

Câu hỏi khác