Viết bài văn phát biểu cảm nghĩ của em về bài thơ "Bạn đến chơi nhà"

2 câu trả lời

@SamuraiIdol_#hoidap247

                                                             Bài làm

         Nguyễn Khuyến là một nhà thơ được độc giả biết đến với những bài thơ luôn có những nét mộc mạc, lối suy nghĩ đơn giản, dễ hiểu nhưng bao hàm trong đó là những tình cảm thiết tha, hết lòng vì mọi người. ông đã có những bài thơ rất hay để nói về tình bạn của mình với những lời tâm tình, thể hiện tình bạn trong sáng, hết lòng vì nhau mà không có điều gì ngăn cách. Và trong số những bài thơ ấy, “Bạn đến chơi nhà” là minh chứng rõ nhất cho điều đó:

        Mở đầu bài thơ như một lời tâm tình của tác giả, cũng như một lời nói thân mật của một người bạn dành cho tri kỉ của mình. Trong đó chúng ta cũng cảm nhận được sự thân ái, và thoải mái khi được gặp lại những người có cùng tâm tình của mình trong hoàn cảnh đã rất lâu rồi mới được gặp nhau:

                                             “Đã bấy lâu nay, bác tới nhà"

       Bài thơ được mở đầu bằng cụm từ “đã bấy lâu nay” chỉ thời gian, cho thấy rằng phải rất lâu rồi bác mới đến chơi nhà. Câu thơ mang giọng điệu cởi mở và chân thành, thể hiện thái độ hiếu khách của nhà thơ.

Những câu thơ tiếp theo, nhà thơ đã khắc họa hoàn cảnh sống thiếu thốn về vật chất của bản thân:

                                              "Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa.
                                                Ao sâu nước cả, khôn chài cá,
                                               Vườn rộng rào thưa, khó đuổi gà.
                                               Cải chửa ra cây, cà mới nụ,
                                               Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa.
                                               Đầu trò tiếp khách, trầu không có,
                                               Bác đến chơi đây ta với ta!”

         Việc đi chợ rất mất thời gian cũng như không có người ở nhà tiếp bạn. Trong nhà cũng không gì để tiếp đãi bạn nữa là của ngon vật lạ: “ Ao sâu nước cả, khôn chài cá/Vườn rộng rào thưa, khó đuổi gà”. Ngay cả miếng trầu - thứ quan trọng nhất bởi có câu “miếng trầu là đầu câu chuyện” thì ở đây cũng không có. Cuộc sống thiếu thốn về vật chất, ấy vậy mà không thể làm nhà thơ cảm thấy buồn bã. Giọng điệu hài hước, lạc quan khiến cho sự thiếu thốn về vật chất trở thành một điều bình thường. Tình bạn tri kỉ chẳng cần câu nệ vật chất, chỉ cần “bác đến chơi” là đã cảm thấy hạnh phúc.

         Câu thơ cuối cùng càng giúp chúng ta hiểu được rõ hơn điều đó: “Bác đến chơi đây ta với ta”. Cụm từ “ta với ta” từng xuất hiện trong bài thơ “Qua Đèo Ngang” của Bà Huyện Thanh Quan:

                                               “Dừng chân đứng lại trời, non, nước
                                                 Một mảnh tình riêng, ta với ta"

         Đại từ “ta” trong cụm từ “ta với ta” đều chỉ nhà thơ. Lúc này Bà Huyện Thanh Quan chỉ có một mình nơi đèo Ngang. Bà nhớ về quê hương, đất nước mà cảm thấy đau xót, buồn bã. Sự cô đơn ấy dường như chẳng thể có ai cùng chia sẻ. Còn trong thơ Nguyễn Khuyến, đại từ “ta” là chỉ tác giả và người bạn tâm giao. Từ “với” thể hiện mối quan hệ song hành, gắn bó dường như không còn khoảng cách. Có thể thấy rằng trong hoàn cảnh thiếu thốn chẳng có lấy một thứ gì quý giá để tiếp đãi bạn bè nhưng nhà thơ và người bạn tâm giao vẫn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc.

        Bài thơ “Bạn đến chơi nhà” đã giúp người đọc cảm nhận được tình bạn tri kỉ đáng trân trọng, ngưỡng mộ của nhà thơ. Đồng thời, chúng ta cũng hiểu hơn về phong cách sáng tác của Nguyễn Khuyến.

                                                                                           

bài mình lm sẵn nhaa

xin ctlhn

Câu hỏi trong lớp Xem thêm