viết bài văn nêu suy nghĩ của em về bài thơ "Bánh trôi nước"

2 câu trả lời

                                                              Bài làm

Hồ Xuân Hương được mệnh danh là Bà chúa thơ Nôm. Một trong tác phẩm nổi bật của bà là bài thơ “Bánh trôi nước”. Tác phẩm đã thể hiện sự trân trọng trước vẻ đẹp, phẩm chất trong trắng của người phụ nữ Việt Nam trong xã hội xưa. Đồng thời, tác giả cũng bày tỏ niềm thương cảm cho cuộc đời lận đận của họ:

                                              “Thân em vừa trắng lại vừa tròn
                                                Bảy nổi ba chìm với nước non
                                                Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
                                                Mà em vẫn giữ tấm lòng son”

Khi đọc bài thơ, chúng ta có thể thấy được Hồ Xuân Hương đang miêu tả cách làm ra một chiếc bánh trôi. Hình ảnh chiếc bánh trôi hiện lên với màu sắc (vừa trắng), hình dáng (vừa tròn). Cùng với đó là cách thức làm bánh luộc bánh trong nước, khi nào bánh nổi lên mặt nước có nghĩa là đã chín. Bên trong nhân bánh thường được làm bằng đường phên. Viên bánh rắn hay nát phụ thuộc vào tay người nắn có khéo léo.

Nhưng ẩn sâu bên trong hình ảnh đó, Hồ Xuân Hương còn muốn nói đến vẻ đẹp và số phận của người phụ nữ trong xã hội xưa. Cách dùng cụm từ “thân em” mang dáng dấp của ca dao xưa:

                                                 “Thân em như trái bần trôi
                                             Gió dập sóng dồi biết tấp vào đâu”

Hoặc có thể là:

                                                   “Thân em như ớt chín cây
                                             Càng tươi ngoài vỏ, càng cay trong lòng”

Dù là ca dao hay trong thơ Hồ Xuân Hương, việc mở đầu bằng cụm từ “thân em” đều xuất phát từ niềm thương cảm, xót xa cho số phận của người phụ nữ trong xã hội xưa. Họ là những con người nhỏ bé trong xã hội. Cuộc đời trôi nổi, bấp bênh và không được tự quyết định cuộc sống của bản thân, chịu sự chi phối của người khác.

Tiếp đến, Hồ Xuân Hương cũng thật khéo léo khi sử dụng thành ngữ “bảy nổi ba chìm” gợi ra một cuộc đời vất vả, gặp nhiều gian truân. Câu thơ “rắn nát mặc dầu tay kẻ nạn” đã nói lên số phận phải phụ thuộc vào người khác, không được tự mình quyết định. Dù vậy thì người phụ nữ vẫn luôn “Mà em vẫn giữ tấm lòng son”. Đó là lời khẳng định về tấm lòng thủy chung, son sắc.

Bài thơ đã gợi mở cho người đọc thấy được vẻ đẹp của người phụ nữ từ ngoại hình đến tâm hồn. Cùng với đó là số phận vất vả, long đong của họ trong xã hội phong kiến. Từ đó, chúng em thêm cảm thông và trân trọng hơn những người phụ nữ xung quanh mình.

Bánh trôi nước là một tác phẩm giàu giá trị nhân văn sâu sắc. Bài thơ đem đến cho người đọc những ấn tượng, và càng thêm yêu mến thơ ca của Hồ Xuân Hương.

GỬI CHỦ TUS NHA VÀ CHO MÌNH XIN HAY NHẤT Ạ !!!

thân em vừa trắng lại vừa tròn

bảy nổi ba chìm với nước non

rắn nát mặc dầu ta kẻ lặn

mà em vẫn giữ tấm lòng son'

Bài thơ trên mang cho em nhiều ấn tượng sâu sắc

Hình ảnh người phụ nữ được Hồ xuân hương miêu tả thật tinh tế và hoàn hảo.Người phụ nữ ấy đẹp,trẻ trung với biết bao duyên thầm nhưng số phận thì long đong,chìm nổi.Ta thấy xã hội thời' xưa trọng nam khinh nữ',người phụ nữ bị đẩy vào đường cùng với biết bao nỗi khổ cực.Cuộc đời người phụ nữ thế nào,ra sao là phụ thuộc vào người cha,người chồng và lễ giáo phong kiến.Họ không có quyền được quyết định số phận của họ.Không chỉ vậy mà người phụ nữ Việt xưa lùi bước mà họ vẫn giữ được tấm lòng son,tấm lòng chung thủy sâu lặng.Từ những từ ngữ miêu tả người phụ nữ trong xã hội xưa của Hồ Xuân Hương cho ta thấy bà quả là người tôn trọng ,nâng niu họ

Với nhiều nghệ thuật đã làm cho bài thơ hoàn hảo về mặt hình thức lẫn nội dung.Nhịp điệu bài và vần được tác giả dùng rất điệu nghệ

Câu hỏi trong lớp Xem thêm