+Ưu thế lai là gì?? Tại sao không dùng còn lại F1 để làm giống?? +Hiện tượng thoái hoá là gì??Giải thích nguyên nhân của hiện tượng thoái hoá ??? +Kĩ thuật gen là gì??Các khâu của kĩ thuật gen???Những lĩnh vực ứng dụng của công nghệ gen??

2 câu trả lời

+ Ưu thế lai: là hiện tượng cơ thể lại F1 có sức sống cao hơn, sinh trưởng nhanh, phát triển mạnh, chống chịu tốt ,các tính trạng về hình Thái và năng suất cao hơn trung bình giữa 2 bố mẹ hoặc vượt trội cả hai bố mẹ. 

   Người ta không dùng cơ thể lai F1 để làm giống vì : con lai F1 là cá thể dị hợp, nếu đem các con lai F1 giao phối với nhau thì các gen lặn sẽ được tổ hợp lại tạo thể đồng hợp lặn --> các tính trạng có hại sẽ được biểu hiện ra kiểu hình , ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng sản phẩm của các thế hệ tiếp theo. 

+Hiện tượng thoái hóa: là hiện tượng các thế hệ con cháu có sức sống kém hơn bố mẹ, sinh trưởng chậm, phát triển yếu, khả năng chống chịu kém với các điều kiện môi trường, năng suất thấp, xuất hiện nhiều tính trạng có hại. 

  Nguyên nhân của hiện tượng thoái hóa: tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phấn và giao phối gần ở động vật gây ra hiện tượng thoái hóa vì tạo ra các cặp gen lặn đồng hợp gây hại. 

+Kĩ thuật gen : là tập hợp những phương pháp tác động định hướng lên ADN cho phép chuyển gen từ 1 cá thể của 1 loài sang cá thể của loài khác. 

Kĩ thuật gen gồm có 3 khâu cơ bản: tách; cắt, nối ADN tái tổ hợp ; đưa ADN tái tổ hợp vào tế bào nhận. 

Những lĩnh vực ứng dụng của công nghệ gen: 

- Tạo ra các chủng vi sinh vật. 

-Tạo giống cây trồng biến đổi gen. 

-Tạo động vật biến đổi gen. 

Chúc bạn học tốt ^^

   

 

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Ưu thế lai là hiện tượng cơ thể lai F1 có sức sống cao hơn sinh trưởng nhanh hơn phát triển nhanh hơn chống chịu tốt hơn các tính trạng năng suốt cao hơn trung bình giữa 2 bố mẹ hoặc vượt trội hơn cả 2 bố mẹ

- Người ta không dùng con lai F1 làm giống vì con lai F1 là cơ thể dị hợp, nếu đem các con lai F1 giao phối với nhau thì các gen lặn sẽ được tổ hợp lại tạo thể đồng hợp lặn → các tính trạng có hại sẽ được biểu hiện ra kiểu hình, ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng sản phẩm của các thế hệ tiếp theo.

Thoái hóa là hiện tượng con cái có sức sống kém dần sinh trưởng phát triển chậm chống chịu kém năng suất giảm

Nguyên nhân:Tự thụ phấn bắt buộc ờ cây giao phấn và giao phối gần ở động vật gây ra hỉện tượng thoái hóa vì tạo ra các cặp gen lặn đồng hợp gây hại.

Kĩ thuật gen là các thao tác tác động nên ADN để chuyển một đoạn ADN mang 1 hoặc 1 cụm gen từ tế bào của loài cho (tế bào cho) sang tế bào của loài nhận nhờ thể truyền

Kĩ thuật gen gồm 3 khâu cơ bản  

+ Khâu 1: Tách ADN NST của tế bào và tách phân tử ADN dùng làm thể truyền từ virut hoặc vi khuẩn

+ Khâu 2: Tạo ADN tái tổ hợp (ADN lai) bằng cách cắt ADN của tế bào cho và phân tử ADN làm thể truyền ở vị trí xác định nhờ enzim cắt chuyên biệt. Ghép ADN của tế bào cho vào ADN thể truyền nhờ enzim nối.

+ Khâu 3: Chuyển ADN tái tổ hợp vào tế bào nhận và nghiên cứu sự biểu hiện của gen được chuyển.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm