Trong những năm gần đây tỉ lệ học sinh mắc tật cận thị gia tăng nhanh chóng. Cận thị làm giảm sức nhìn, gây cản trở, khó khăn trong việc học tập và sinh hoạt hàng ngày. Em hãy cho biết vì sao học sinh bị cận thị ngày càng nhiều và đề xuất một số biện pháp phòng tránh tật cận thị học đường

2 câu trả lời

Học sinh bị cận thị ngày càng nhiều do quá trình học tập và giải trí thiếu khoa học ở lứa tuổi học sinh, nhất là trẻ em học lớp 1. Ở trường các em phải học tập với cường độ cao trong điều kiện môi trường ánh sáng không đảm bảo, tư thế ngồi học không đúng, đọc sách và viết với cự ly gần trong một thời gian lâu dài không ngừng nghỉ.
Bên cạnh đó, một nguyên nhân dễ mắc phải căn bệnh này ở trẻ em là do sự điều tiết mắt ở trẻ nhỏ. Thông thường, trẻ nhỏ hay có thói quen nhìn các vật thể từ sách vở ở cự ly rất gần. Về nhà các em lại thường xem tivi, điện thoại và máy tính nhiều giờ liên tục, hay đọc sách trong tư thế nằm ngửa không đủ ánh sáng, tự ý đeo kính cận không đúng tiêu cự. Từ quá trình học tập và giải trí thiếu khoa học đó sẽ ảnh hưởng xấu tới khả năng điều tiết của đôi mắt dẫn đến tật cận thị.

Đề xuất một số biện pháp phòng tránh tật cận thị học đường

- Để mắt được nghỉ ngơi, không học tập liên tục quá lâu: khi trẻ nhở học tập quá lâu trong điều kiện ánh sáng không cung cấp đủ sẽ làm cho mắt điều tiết liên tục trong một thời gian lâu dài dẫn đến tình trạng nhức mỏi mắt, cảm giác mờ. Do đó, bạn nên cho bé nghỉ ngơi, thư giãn hoặc nhìn ra xa 1 – 2 phút sau khi học tập khoảng 20 phút. Ngoài ra, bạn nên khuyên bé khi học tập ở lớp, khi đến giờ ra chơi đứng lên đi lại vui chơi, vận động tránh ngồi đọc truyện hay nhìn điện thoại.Sử dụng đèn bàn led học sinh. Học tập trong điều kiện thiếu sáng dẫn đến tình trạng phải đưa mắt tiến xát lại gần sách vở, đồ vật để có thể nhìn rõ hơn. Khi đó, mắt bé phải điều tiết nhiều hơn bình thường nên khả năng bé mắc tật cận thị tương đối cao. Chính vì vậy, cung cấp nguồn sáng đầy đủ là điều kiện quan trọng và vô cùng cần thiết để phòng chống cận thị. Bạn còn chần chừ gì nữa mà không trang bị cho bé hệ thống chiếu sáng cho sinh hoạt và góc học tập cho phù hợp, chất lượng ánh sáng tốt.

- Ngồi học đúng tư thế: khi ngồi đọc sách, viết bài trẻ cần được hướng dẫn và luyện tập để có tư thể ngồi khoa học, đúng chuẩn chống cận thị. Dưới đây là một số gợi ý các bạn hãy tham khảo:
+ Khoảng cách từ mắt tới sách vở nên ở khoảng 30 - 40 cm. Học sinh nhỏ tuổi thì ở khoảng cách 25cm.

+ Khoảng cách khi làm việc trên màn hình máy tính là khoảng 60 cm.

+ Ngồi ngay ngắn, thẳng cổ, không nên nằm đọc sách, không nên đọc sách khi đi tàu xe.

- Ăn uống đủ chất dinh dưỡng cho mắt và khám mắt định kỳ:

Dinh dưỡng cũng là một yếu tố quan trọng để phòng chống cận thị hiệu quả. Các chất dinh dưỡng và vi chất giúp nuôi dưỡng đôi mắt khỏe mạnh như: vitamin A, C, E và một số khoáng chất trong các loại thịt, cá biển, trứng, rau của quả sẽ duy trì môi trường trong suốt cho mắt, giúp mắt khỏe sáng tinh anh và tăng khả năng điều tiết cũng như chống thoái hóa võng mạc cực kỳ tốt.

Bên cạnh đó chúng ta cũng nên khám mắt định kỳ để kịp thời phát hiện sớm tật cận thị để có phương án chữa trị kịp thời.

Tỉ lệ học sinh mắc tật cận thị gia tăng nhanh chóng vì thời gian học tập và giải trí không phù hợp, tư thế ngồi không đúng, có các hiện tượng như nghiện game,....

*Một số biện pháp phòng tránh tật cận thị học đường:

- Ngồi đúng tư thế

- Tập thể dục cho mắt, kiểm tra mắt định kì

- Cho mắt nghỉ ngơi khi hoạt động quá nhiều

- Ăn uống đủ chất, bổ sung nhều vitamin A

Chúc bạn học tốt! ✪ ω ✪