trình bày sự hình thành các vương quốc cổ ở đông nam á ?

2 câu trả lời

* Điều kiện tự nhiên:

- Địa hình: rộng lớn, bị chia cắt bởi những dãy núi đá vôi, không có đồng bằng rộng lớn;

- Khí hậu: nhiệt đới gió mùa, thuận lợi kinh tế nông nghiệp trồng lúa nước và nhiều loại cây trồng khác.

* Điều kiện ra đời các vương quốc cổ ở Đông Nam Á:

- Thời đồ đá Người tối cổ ở khắp Đông Nam Á.

- Thế kỉ đầu Công Nguyên: họ đã biết dùng đồ sắt

- Kinh tế:

+ Nông nghiệp trồng lúa nước là chủ yếu.

+ Nghề thủ công truyền thống phát triển như dệt, làm gốm, đúc đồng và rèn sắt.

+ Buôn bán đường biển rất phát triển, một số thành thị hải cảng ra đời, xuất hiện các trung tâm buôn bán nổi tiếng. Hải cảng Óc Eo (An giang), Ta-kô-la (Mã Lai) và bắt đầu xuất hiện các quốc gia nhỏ đầu tiên.

=> Sự phát triển của các ngành kinh tế là cơ sở cho sự ra đời của hàng loạt các quốc gia nhỏ ở Đông Nam Á. Sự ra đời này cũng gắn liền với tác động về mặt kinh tế của các thương nhân Ấn và ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ, vận dụng và phát triển sáng tạo văn hóa dân tộc mình.

=> 10 thế kỷ đầu sau Công Nguyên xuất hiện các quốc gia nhỏ như Champa, Phù Nam, các vương quốc hạ lưu sông Mê Nam, đảo Inđônêxia. Đây chính là những vương quốc cổ đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á.

Đông Nam Á là một khu vực khá rộng, ngày nay gồm 11 nước:

Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia, Thái Lan, Mi-an-ma, Ma-lai-xi-a, Xin-ga-po, In-đô-nê-xi-a, Phi-lip-pin, Bru-nây và Đông Ti-mo. Các nước này cùng có một nét chung về điều kiện tự nhiên, đó là đều chịu ảnh hưởng chủ yếu của gió mùa, tạo nên hai mùa tương đối rõ rệt: mùa khô lạnh, mát và mùa mưa tương đối nóng. Gió mùa kèm theo mưa rất thích hợp cho sự phát triển của cây lúa nước. Vì thế, cư dân Đồng Nam Á từ xa xưa đã biết trồng lúa và nhiều loại cây ăn củ, ăn quả khác.

Ngay từ thời đại đồ đá, người ta đã tìm thấy dấu vết cư trú của con người ở hầu khắp các nước Đông Nam Á. Đến những thế kỉ đầu Công nguyên, cư dân Đông Nam Á đã biết sử dụng rộng rãi đồ sắt. Cũng chính vào thời điểm này, các quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á bắt đầu xuất hiện.