So sách hội việt năm cách mạng thanh niên và tân việt cách mạng đảng ( chủ trương , tổ chức, hoạt động )

2 câu trả lời

1, Giống nhau

- Đều có chủ trương đánh thực dân Pháp xâm lược, giành lại độc lập dân tộc.

2, Khác nhau

a, Hội Việt Nam cách mạng thanh niên.

- Tính chất: là tổ chức yêu nước theo khuynh hướng cách mạng vô sản, là tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam.

- Phương thức hoạt động: 

+ Mở lớp huấn luyện chính trị đào tạo chiến sĩ CM, đưa về nước hoạt động.

+ 21/6/1925, báo “Thanh niên” – cơ quan ngôn luận của Hội (do NAQ sáng lập) ra số đầu tiên.

+ Đầu năm 1927, tác phẩm “Đường Kách mệnh”, gồm những bài giảng của NAQ ở các lớp huấn luyện tại Quảng Châu được xuất bản.

=> Báo “Thanh niên” và tác phẩm “Đường Kách mệnh” đã trang bị lý luận CM giải phóng dân tộc cho cán bộ của Hội để tuyên truyền đến giai cấp công nhân và các tầng lớp nhân dân VN.

+ Hội xây dựng tổ chức cơ sở của mình ở hầu khắp cả nước: Các kì bộ Trung Kì, Bắc Kì, Nam Kì của Hội lần lượt ra đời (1927). 1929, Hội có khoảng 1.700 hội viên và còn xây dựng cơ sở trong Việt kiều ở Xiêm.

+ Cuối 1928, thực hiện chủ trương “vô sản hóa”, nhiều cán bộ của Hội đi vào các nhà máy, hầm mỏ, đồn điền, cùng sinh hoạt và lao động với công nhân để tuyên truyền vận động cách mạng, nâng cao ý thức chính trị cho giai cấp công nhân. Vì vậy Hội có vai trò thúc đẩy phong trào công nhân phát triển mạnh mẽ hơn.

b, Tân Việt Cách mạng đảng

- Tính chất: hoạt động theo khuynh hướng dân chủ tư sản

- Phương thức hoạt động: 

+ Chủ yếu ở Trung Kì

+ Khi mới thành lập, là một tổ chức yêu nước, chưa có lập trường giai cấp rõ rệt.

+ Do ảnh hưởng của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, Tân Việt cử người sang dự các lớp huấn luyện và vận động hợp nhất với Hội Việt Nam Cách nạng Thanh niên.

+ Nội bộ Tân Việt đã phân hoá thành hai khuynh hướng: Khuynh hướng cải lương (đứng trên lập trường quốc gia tư sản) và khuynh hướng vô sản.

+ Những người ưu tú đã hợp nhất vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Hội Việt Nam cách mạng thanh niên

- Năm 1924: Nguyễn Ái Quốc rời Liên Xô về Quảng Châu-Trung Quốc. Tại đây, Người đã tập hợp những người Việt Nam yêu nước, truyền bá chủ nghĩa Mác-Lenin.

- 2/1925: Người lập ra nhóm “Cộng sản Đoàn”. Tháng 6/1925, Nguyễn Ái Quốc thành lập Hội Việt Nam cách mạng thanh niên nhằm tổ chức và lãnh đạo quần chúng đoàn kết, đấu tranh để đánh đổ đế quốc chủ nghĩa Pháp và tay sai. Cơ quan lãnh đạo cao nhất của Hội là Tổng bộ, cho xuất bản báo Thanh niên.

- 7/1925: Nguyễn Ái Quốc cùng một số nhà cách mạng Trung Quốc, Triều Tiên , Inddoonexia lập ra “Hội Liên hiệp các dân tộc bị áp bức ở Á Đông”.

Tân Việt cách mạng Đảng

- Hội Phục Việt được thành lập vào năm 1925 sau đó đổi thành Hội Hưng Nam. - Năm 1928, đổi tên thành Tân Việt cách mạng Đảng.

Đây là Đảng tập hợp những trí thức và thanh niên tiểu tư sản yêu nước, địa bàn hoạt động chủ yếu ở Tân Kì. Đảng chủ trương lãnh đạo quần chúng ở trong nước và liên lạc với các dân tộc bị áp bức trên thế giới để đánh đổ đế quốc chủ nghĩa, nhằm thiết lập một chế độ bình đẳng và bác ái.

- Đảng Tân Việt ra đời và hoạt động trong điều kiện Hội Việt Nam cách mạng thanh niên phát triển mạnh, tư tưởng cách mạng của Nguyễn Ái Quốc và đường lối của Hội Việt Nam cách mạng thanh niên có sức cuốn hút đối với nhiều đảng viên tiên tiến của Đảng Tân Việt.

Chúc bạn học tốt, mình tự tìm hiểu trong sách đấy nhé bạn đừng hiểu lầm^^

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
4 lượt xem
2 đáp án
10 giờ trước