- quá trình sụp đổ và tan rã của hệ thống xã hội chủ nghĩa ở liên xô và đông Âu

2 câu trả lời

ĐÔNG ÂU :Cuối năm 1988 khủng hoảng trầm trọng nổ ra đầu tiên ở Ba Lan, rồi lan sang các nước khác như Tiệp Khắc , Rumani, Bunggari..

Sự bất mãn của quần chúng nd lên đến đỉnh điểm , được sự hỗ trợ của các thế lực phương Tây , chống CNXH tích cực chống phá, kích động quần chúng biểu tình, đấu tranh đòi Đảng và nhà nước cải cách KT-CT ... buộc Đảng nhà nc Đông Âu thực hiện chế độ đa nguyên CT, tiến hành tổng tuyển cử tự do.

KQ: các thế lực chống CNXH lần lượt thắng cử,nắm quyền nhà nước,ĐCS thất bại , từ bỏ CNXH , đưa đất nc theo con đường TBCN,. Cuối 1989 XHCN sụp đổ ở Đông Âu.

LIÊN XÔ :

- Năm 1973 khủng hoảng dầu mở thế giới dẫn đến khủng hoảng của toàn thế giới. => Tgiới yêu cầu đổi mới về kinh tế, ctrị, xh trước sự phát triển vượt bậc của KH-KT và xu hướng quốc tế hóa cao.

- Trong khi đó, các nhà chính trị Liên Xô chủ quan, ko tiến hành cải tổ => Ktế khủng hoảng, công nông nghiệp trì trệ, ĐỜI sống nhân dân khó khăn, lương thực thực phẩm ngày càng khan hiếm

- Tháng 3 - 1985 Goóc ba chóp đề ra đường lối cải tổ (nhưng phá vỡ đường lối CNXH, rời xa chủ nghĩa Mác Lê - nin) → Ktế suy sụp, Ctrị rối loạn, Tệ nạn XH phát triển, Xung đột giữa các dtộc và sắc tộc.

- 19/8/1991 : Đảo chánh lập đổ Goóc ba chop bị thất bại, ĐCS Liên Xô ngừng hoạt động, chính phủ Liên Xô giải thể

- 21/12/1991 : 11 nước cộng hòa tuyên bố độc lập , thành lập cộng đồng các quốc gia độc lập SNG

- 25/12/1991 : Chấm dứt chế độ XHCN ở Liên Xô sau 74 năm tồn tại.

Quá trình sụp đổ và tan rã của hệ thống xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu : 

- Quá trình sụp đổ và tan rã ở Liên Xô :

 + Tháng 3/1985 , Goóc - ba - chốp lên nắm quyền lãnh đạo Đảng và đề ra đường lối cải tổ.

=> Càng làm cho đất nước lún sâu vào khủng hoảng và rối loạn. 

+ Ngày 19/8/1991 , một số nhà lãnh đạo Đảng và Nhà nước Xô viết đã tiến hành đảo chính , lật đổ Tổng thống Goóc - ba - chốp.

=> Làm cho Nhà nước Liên bang hầu như bị tê liệt , các nước cộng hòa đua nhau đòi độc lập và tách khỏi Liên bang.

+ Ngày 21/12/1991 , 11 nước cộng hòa của Liên bang Xô viết đã họp và kí kết hiệp định về giải tán Liên bang Xô viết , thành lập Cộng đồng các quốc gia độc lập (gọi tắt là SNG).

+ Ngày 25/12/1991 , Goóc - ba - chốp tuyên bố từ chức tổng thống, lá cờ của Liên bang Xô viết bị hạ xuống.

=> Đánh dấu sự chấm dứt của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liêb bang Xô viết sau 74 năm tồn tại.

- Quá trình sụp đổ và tan rã ở Đông Âu : 

+ Từ cuối năm 1988 , cuộc khủng hoảng lên tới đỉnh cao , bắt đầu từ Ba Lan sau đó lan nhanh sang các nước Hung - ga - ri , Tiệp Khắc , Cộng hòa Dân chủ Đức , Ru - ma - ni , Bun - ga - ri , Nam Tư và An - ba - ni. 

+ Tới cuối năm 1989 , chế độ xã hội chủ nghĩa bị sụp đổ ở hầu hết các nước Đông Âu.

+ Các tổ chức lần lượt tuyên bố giải thể : 

Ngày 28/6/1991 : Hội đồng tương trợ kinh thế (SEV) quyết định chấm dứt hoạt động .

Ngày 1/7/1991 : Tổ chức hiệp ước Vác - sa - va tuyên bố giải thể.

=> Đây là 1 tổn thất hết sức nặng nề đối với phong trào cách mạng thế giới cũng như đối với các lực lượng tiến bộ và các dân tộc trong cuộc đấu tranh vì độc lập , chủ quyền dân tộc , hoàn bình ổn định và tiến bộ xã hội.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm

Các bạn giúp mình bài này mình cần gấp KHÔNG CÓ đoạn văn đâu!!!!! Có một câu chuyện như sau: Một tù trưởng Cherokee đưa hai đứa cháu của mình vào rừng dạo chơi. Sau một lúc đi dạo, ba ông cháu ngồi nghỉ bên một gốc cây và ông bắt đầu nói với hai đứa trẻ: “Có một cuộc chiến tồi tệ đang xảy ra ở bên trong ông. Đây là cuộc chiến giữa hai con sói. Một bên là con sói của nỗi sợ hãi, đều giả, kiêu ngạo và tham lam. Bên kia là con sói của lòng dũng cảm, tử tế, khiêm nhường và yêu thương”. Hai đứa trẻ im lặng lắng nghe câu chuyện của ông cho đến khi thấy ông bảo rằng: “Cuộc chiến đang xảy ra giữa hai con sói này cũng đang diễn ra trong các cháu, không khác gì mọi người”. Hai đứa trẻ suy nghĩ một lúc rồi hỏi vị tù trưởng: “Ông ơi, vậy con sói nào sẽ chiến thắng?”. Người ông nhẹ nhàng nói: “Con sói mà cháu đang nuôi dưỡng.” (Theo “Sau này con sẽ hiểu” – Marc Gellman) Câu 1: Tìm lời dẫn trực tiếp trong đoạn văn trên và cho biết dấu hiệu nhận biết của nó. Câu 2: Trong câu chuyện với hai đứa trẻ, tù trưởng Cherokee luôn nhắc đến “một cuộc chiến”. Em hiểu cuộc chiến này là gì? Từ đây, em hãy cho biết ý nghĩa câu chuyện này cần được hiểu theo nghĩa tường minh hay hàm ý? Câu 3: Nếu được lựa chọn một nhan đề cho câu chuyện, em sẽ lựa chọn như thế nào? Câu 4. Xác định và chỉ rõ 2 phép liên kết có trong đoạn văn trên.

10 lượt xem
2 đáp án
21 giờ trước