2 câu trả lời
- PHÁT BIỂU CẢM NGHĨ BÀI THƠ CẢNH KHUYA
Cảnh khuya là một bài thơ khá đặc biệt được chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu viết năm 1947, vào một đêm trăng đẹp ở rừng Việt Bắc, gợi lên cho người đọc biết bao nỗi niềm. Ở hai câu thơ đầu, Bác đã dùng tâm hồn của một người thi sĩ để vẽ nên bức tranh thiên nhiên đẹp hoàn mỹ. Bức tranh núi rừng hiện ra một cách rất sinh động bởi nó có tiếng suối, có ánh trăng và có cả những bụi hoa xinh đẹp:
"Tiếng suối trong như tiếng hát xa
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa"
“Tiếng suối” được ví von với “tiếng hát xa” gợi cho ta một âm thanh ngân nga, trầm bồng. Có lẽ không gian đó rất yên tĩnh hay thời điểm đó là lúc mọi người, mọi vật đã chìm vào giấc ngủ, thì Bác mới có thể lắng nghe được tiếng suối từ sau khe núi vọng về. Dưới ngòi bút và tâm hồn lãng mạn của Bác thì khi nghe suối hát, lời hát vừa ngọt ngào, vừa quen thuộc gần gũi ấy khiến cho Bác có cảm giác như đang ở quê nhà. Bất chợt Bác nhìn lên bầu trời và nhìn thấy được một cảnh tượng làm mê đắm lòng người
Trăng “lồng” cổ thụ, bóng “lồng” hoa
Hình ảnh “trăng” hiện lên thật đẹp biết bao. Ánh trăng sáng len lỏi qua tầng cây cổ thụ, rồi sau đó đáp xuống mặt đất. Tâm hồn của Bác thật quá đỗi nên thơ, một hình ảnh mà chúng ta nghĩ rằng nó vô cùng quen thuộc, gần gũi nhưng dưới ngòi bút của người thi sĩ tài ba, nó được nâng lên một tầm cao mới, là vẻ đẹp nghệ thuật. Chỉ với hai câu thơ sử dụng những từ ngữ giàu hình ảnh cùng lối gieo vần, chữ như đang tự sự, rất giản đơn, ngắn gọn mà súc tích được Bác tô điểm thêm qua biện pháp tu từ so sánh, hay điệp ngữ “lồng” kết hợp với việc lấy động tả tĩnh đã tạo nên một bức tranh thơ mộng hữu tình giữa núi rừng hoang vu của Việt Bắc. Tiếp nối những hình ảnh về cảnh vật thiên nhiên, tâm trạng của người chiến sĩ trong Bác hiện lên thật sâu sắc
“Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà”
Thiên nhiên đẹp, như một bức tranh tài hoa và tinh tế mà tạo hóa tạo nên, nhưng trước cảnh thiên nhiên, với một tấm lòng trĩu nặng lòng thương đời, thương dân, yêu nước Bác vẫn không ngủ được, vẫn thao thức, bồn chồn. Bác chưa ngủ. chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà. Như vậy, nỗi lo lắng của Bác còn làm hiện lên một vẻ đẹp mới trong tâm hồn người chiến sĩ cách mạng đó là, dù đang bận việc nước, lo việc dân, kháng chiến còn trường kì gian khổ đấy nhưng Bác vẫn dành cho thiên nhiên một tình yêu, một sự tri âm đồng điệu. Nhưng thiên nhiên tuyệt nhiên không làm sao nhãng tấm lòng của một người lãnh tụ đối với nước, với đời. đó là chất chiến sĩ trong con người của Bác. Như vậy chỉ qua 4 câu thơ ngắn gọn, đã tạc nên hình tượng Bác giao hòa, hòa thắm trong vẻ đẹp của người chiến sĩ- thi sĩ, giữa cái tài-cái tâm lớn.
Cảnh khuya không chỉ đẹp vì cảnh, mà nó còn đẹp vì tình, là tình yêu thương mà Bác Hồ dành cho hàng triệu trái tim người dân Việt Nam, là tình yêu dân tộc, yêu quê hương hết thảy. Càng đọc bài thơ này, em lại càng yêu mến và khâm phục trước tinh thần, nghị lực của Bác Hồ kính yêu.
- PHÂN TÍCH 2 CÂU ĐẦU BÀI THƠ CẢNH KHUYA
Hai câu thơ đầu trong bài “Cảnh khuya” được Bác Hồ kính yêu viết năm 1947 đã để lại trong lòng những người đọc ấn tượng vô cùng sâu sắc.
“Tiếng suối trong như tiếng hát xa,
Trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa.”
Câu thứ nhất tả âm thanh tiếng suối trong văng vẳng từ xa vọng lại. Nghe tiếng suối cứ ngỡ như nghe tiếng của cô gái nào đó với giọng ca trong trẻo đang cất tiếng hát. Phép so sánh kết hợp với việc lấy động tả tĩnh điều này đã khiến cho tiếng suối của rừng Việt Bắc trở nên gần gũi, giống như con người trẻ trung, tràn đầy sức sống và có thể thấy đêm hôm ấy là một đêm khuya tĩnh lặng, thanh bình. Câu thơ thứ hai tiếp tục miêu tả cảnh thiên nhiên, một bức tranh thiên nhiên dạt dào sức sống. Bức tranh này vừa có vẻ đẹp nhiều tầng lớp: cao - thấp, sáng - tối hòa hợp, quấn quýt, đường nét, hình khối đa dạng vừa tạo nên vẻ lung linh, huyền ảo chỗ đậm, chỗ nhạt. Đọc thơ, ta cứ ngỡ trăng, cổ thụ, hoa là ba vật, ba hình ảnh ngàn trùng xa cách, khác nhau từ màu sắc, kích thước vậy mà chúng vẫn nâng đỡ nhau tạo nên một bức tranh hoàn mĩ đến như vậy. Nhờ tài năng, sự cảm nhận tinh tế của tác giả đã thổi hồn vào cảnh rừng đêm Việt Bắc để dựng lên một bức tranh lung linh, sống động.
- PHÂN TÍCH 2 CÂU CUỐI BÀI CẢNH KHUYA
Hai câu thơ cuối trong bài “Cảnh khuya” được Bác Hồ kính yêu viết năm 1947 đã để lại trong lòng những người con Việt Nam ấn tượng vô cùng sâu sắc.
“Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ,
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.”
Trước cảnh đẹp đã được miêu tả ở hai câu đầu, Bác say mê ngắm cảnh, rung động trước vẻ đẹp mộc mạc nơi đây mà quên cả giấc ngủ. Một tâm hồn thi sĩ giản dị, chân chất, chưa ngủ được vì cảnh quá đẹp, thật đáng yêu. Hai chữ “chưa ngủ” không chỉ để sơ kết ba dòng thơ, biểu hiện tấm lòng nhà thơ với cảnh đẹp mà còn mở ra một thế giới tâm trạng khác của Bác. Điệp từ “chưa ngủ” như khép mở hai phía tâm trạng của một con người: càng say mê, yêu mến cảnh Việt Bắc bao nhiêu thì Bác càng thao thức suy nghĩ, lo lắng về sự nghiệp kháng chiến, về việc nước, việc dân bấy nhiêu. Hai nét tâm trạng của Người, thể hiện sự hài hòa phong thái thi sĩ và tinh thần chiến sĩ của anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa Hồ Chí Minh. Đọc bài thơ, chúng ta vô cùng cảm mến, trân trọng tình yêu thiên nhiên và tấm lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm lớn lao của Bác đối với việc dân, việc nước.
Bạn ơi đây là bài mình tự viết nha, bài này nằm trong nội dung ôn thi HK1 trường mình, mình mà chép mạng thầy mắng mình chớt
#nguyngocnhu
Xin hay nhất ạ
Bác Hồ – vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc ta, bên cạnh việc hoạt động cách mạng Bác còn sáng tác rất nhiều những bài thơ có giá trị. Mặc dù Bác chưa bao giờ nhận mình là nhà thơ. Một trong số những thi phẩm Bácđể lại cho nền thơ ca dân tộc đó là bài thơ cảnh khuya được chủ tịch Hồ Chí Minh viết vào năm 1947, bài thơ thể hiện cảm hứng yêu nước mãnh liệt dạt dào ánh sáng và âm thanh. Đó là ánh sáng của trăng Việt Bắc, của lòng yêu nước sâu sắc.
- “Tiếng suối trong như tiếng hát xa
- Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa
- Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ
- Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.”
Hai câu thơ mở đầu tả cảnh núi rừng Việt Bắc khi đêm đã khuya. Trăng càng về đêm trăng càng sáng. Đêm vắng tiếng suối nghe càng rõ. Lối so sánh của Bác thật kì lạ! Tiếng suối vốn được cảm nhận bằng thính giác nhưng nghe tiếng suối Người cảm nhận được độ “trong” của dòng chảy. Trước kia, Nguyễn Trãi trong Bài cư Côn Sơn cũng tả tiếng suối, cũng dùng phép so sánh: “Côn Sơn suối chảy rì rầm – Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai”. Cách so sánh của người xưa tuy hay nhưng dù sao vẫn là từ âm thanh của tự nhiên liên tướng tới âm thanh vẫn của tự nhiên.
- “Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa”
Hai từ “lồng” cùng nằm trong một câu thơ tạo những ấn tượng rất đặc biệt. “Lồng” là động từ chỉ việc các vật nằm vào trong một cách thật khớp để tạo thành một chỉnh thể. Ánh sáng của trăng chiếu srọi xuống cảnh vật làm cho mọi thứ đều tràn ngập trong ánh trăng vàng.
- “Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ
- Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.”
Câu thứ ba trong bài thất ngôn tứ tuyệt là một câu chuyển. Ở đây, nhà thơ đã tạo ra một hình thức chuyển tiếp mới giữa những ý thơ rất uyển chuyển, độc đáo. Cảnh như họa chính con người, bác không ngủ vì lo nỗi nước nhà. Tổ quốc còn đang bị giặc ngoại xâm lăm le rình ngó từng ngày Bác không sao có một giấc ngủ yên. Tấm lòng của Người bao la là thế lúc nào cũng nghĩ cho que hương đất nước, không bàn đến sức khỏe của bản thân. Bác đã có nhiều đêm không ngủ, nhiều đêm trở trăn vì cuộc kháng chiến của dân tộc:
- “Một canh, hai canh, lại ba canh
- Trằn trọc băn khoăn giấc chẳng lành
- Canh bốn, canh năm vừa chợp mắt
- Sao vàng năm cánh mộng hồn quanh”
Tuy làm thơ trong tâm trạng lo lắng thức khuya vì việc nước nhưng nỗi lo không làm cho những vần thơ tả cảnh mất đi nét đẹp lung linh trong sáng – điều đó thể hiện con người bác, tâm hồn thơ và tâm hồn lãnh tụ luôn hòa hợp. Một thi sĩ với tâm hồn thanh cao đang sống những giây phút thần tiên giữa cảnh khuya núi rừng Việt Bắc. Giữa bức tranh thiên nhiên rộng lớn mà hữu tình như vậy Người đã lấy thiên nhiên làm bạn để dãi bày lòng mình.
Bài thơ Cảnh khuya là một bài thơ tứ tuyệt cực hay, là một trong những bài thơ trăng đẹp nhất của Bác. Giữa chốn rừng Việt Bắc tràn ngập ánh trăng, lòng Bác luôn thao thức vì nỗi nước nhà. Đó là nét độc đáo riêng của bài thơ vẻ đẹp thiên nhiên chan hòa với tình yêu nước sâu nặng.