nêu đặc điểm thiên nhiên bắc mĩ và thiên nhiên bắc mĩ tác động tích cực thế nào tới sự phát triển của bắc mĩ giúp mình 2 câu này với

2 câu trả lời

- Khí hậu:

+ Phân hóa Bắc - Nam có đầy đủ các đới khí hậu: hàn đới, ôn đới, nhiệt đới

+ Ôn đới có diện tích lớn nhất

+ Trong mỗi đới lại có sự phân hóa theo chiều Tây - Đông

+ Phân hóa theo độ cao dãy núi Cooc-đi-e

 Câu 1 :     

        -Địa hình chia làm ba khu vực rõ rệt, kéo dài theo chiều kinh tuyến.

               + Phía Tây là dải núi Coóc-di-e đồ sộ ở phía tây, bao gồm nhiều dãy núi song song, xen vào giữa là các sơn nguyên và cao nguyên.

                + Ở giữa là miền đồng bằng trung tâm tựa như một lòng máng khung lồ, cao ở phía bắc và tây bắc, thấp dần về phía nam và đông nam.

                + Phía Đông là miền núi già và sơn nguyên ở phía đông, chạy theo hướng đông bắc - tây nam.

  Câu 2 :

          -Mối quan hệ giữa địa hình và khí hậu ở khu vực Bắc Mỹ: thể hiện trong sự phân hóa khí hậu ở bắc mĩ. khí hậu bắc mĩ có sự phân hóa theo chiều tây đông: vì địa hình bắc mĩ có sự phân hóa theo chiều tây đông nên khí hậu bắc mĩ cũng có sự phân hóa theo chiều tây đông

          - Nguyên nhân :

                    + Do Bắc Mĩ trải dài nhiều vĩ độ, từ vòng cực Bắc đến vĩ độ 15°B, nên đã tạo ra sự phân hoá bắc - nam.

                    + Do yếu tố địa hình và vị trí gần hay xa biển đã tạo ra sự phân hoá đông - tây. Hệ thống Coóc-đi-e đồ sộ kéo dài theo hướng bắc - nam đã ngăn cản sự di chuyển của các khối khí từ biển vào, làm cho các cao nguyên, bồn địa và sườn đông Coóc-đi-e có lượng mưa rất ít, hình thành khí hậu hoang mạc và nửa hoang mạc. Đồng thời các dãy núi cao cũng làm thay đổi nhiệt độ và lượng mưa khi lên cao.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm