Nêu cách chế tạo nc vĩnh cữu và nc điện dựa trên đặc điểm sự nhiễm từ của sắt thép . Nêu ứng dụng của nam châm trong đời sống và kĩ thuật

1 câu trả lời

-nam châm vĩnh cửa

Nam châm vĩnh cửu được tạo ra bằng cách cho loại điện chaỵ qua dây dẫn quấn quanh co 1 vật bằng thép hoặc gang, hoặc cho vật bằng thép/ gang xúc tiếp mang một nam châm điện hoặc nam châm vĩnh cửu khác. Lúc ngắt chiếc điện hoặc cho giới hạn tiếp xúc, vật vẫn bị nhiễm điện và trở thành nam châm vĩnh cửu.

-nam châm điện:

Chuẩn bị: Đoạn dây điện có bọc vỏ nhựa khoảng 30-60cm,đinh dài, pin đại, băng keo dán, kéo, kim băng, một vài dụng cụ kim loại nhỏ như đinh, kim băng,… 

Cách thực hiện:

Đầu tiên ta tiến hành cắt bỏ lớp bỏ bọc bằng nhựa ở hai đoạn đầu của dây điện, sau đó quấn dây điện quanh chiếc đinh sao cho dây càng chặt càng tốt ( lưu ý phải để lộ một đầu đinh ra ngoài). Dùng băng keo dán chặt dây điện và chiếc đinh lại với nhau. Tiếp theo dán hai đầu dây điện vào hai cực dương, âm của cục pin đã được chuẩn bị từ trước. Bây giờ ta cho đầu đinh gần một vật nhỏ bất kì bằng kim loại, lúc đó đinh đã trở thành một nam châm điện nhờ có quả pin là nguồn cung cấp điện nên nó có thể hút chiếc kim băng.

-ứng dụng;

+Thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ  máy rút tiền tự động: trên các thẻ này đều có dải từ bên dưới, dải từ này được làm từ nam châm điện.

+ Các màn hình ti vi  máy tính: màn hình TV và máy tính có một ống tia âm cực sử dụng hai cặp nam châm điện để điều khiển hướng đi của chùm tia êlectron đến màn hình.

+Động cơ điện  máy phát điện: một số động cơ điện dựa vào sự kết hợp của một nam châm điện và một nam châm vĩnh cửu trong khi máy phát điện thì ngược lại (chuyển đổi năng lượng cơ học thành điện năng bằng cách di chuyển một dẫn thông qua một từ trường).

+Rơ-le: nam châm điện được sử dụng để điều khiển các thiết bị chuyển mạch trong rơ-le. Điều này đặc biệt quan trọng khi thực hiện một vài hoạt động ví như thực hiện cuộc gọi điện thoại. Các điện thoại đầu tiên đã sử dụng một loại chuyển tiếp, nó không chỉ giúp kết nối cuộc gọi mà còn tạo nên bộ nhớ chức năng.

+Cần cẩu điện: các tấm tròn ở cuối của cần cẩu chính là một nam châm điện, khi sử dụng năng lượng điện thì tấm tròn có thể nâng các loại rác bằng kim loại lên.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
4 lượt xem
2 đáp án
11 giờ trước