Nét nổi bật của châu á từ năm 1945 đến nay vì sao ns thế kỉ xlx là thế kỉ châu á

1 câu trả lời

* Những nét nổi bật của châu Á từ năm 1945 đến nay:

- Từ sau năm 1945, một cao trào giải phóng dân tộc đã dấy lên, lan nhanh ra cả châu Á.

- Tới cuối những năm 50, phần lớn các dân tộc châu Á đã giành được độc lập, trong đó có nhiều nước lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, In-đô-nê-xi-a...

- Suốt nửa sau thế kỉ XX, tình hình châu Á không ổn định bởi đã diễn ra nhiều cuộc chiến tranh xâm lược của các nước đế quốc, nhất là ở khu vực Đông Nam Á và Tây Á (còn gọi là Trung Đông).

- Sau Chiến tranh lạnh, ở một số nước châu Á đã diễn ra những cuộc xung đột tranh chấp biên giới, lãnh thổ hoặc các phong trào li khai với những hành động khủng bố dã man (như giữa Ấn Độ và Pa-ki-xtan, hoặc ở Xri Lan-ca, Phi-líp-pin, In-đô-nê-xi-a...)

- Tuy nhiên, một số nước ở châu Á đã đạt được sự tăng trưởng nhanh chóng về kinh tế, tiêu biểu như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Xin-ga-po, Ma-lai-xi-a và Thái Lan.

* Nói: thế kỉ XX là thế kỉ của Châu Á bởi vì:

- Từ nửa sau thế kỉ XX, các nước châu Á đều giành được độc lập và vươn lên khẳng định vị thế của mình.

- Sự khẳng định ấy được biểu hiện: Nhiều nước ở châu Á đã đạt được sự tăng trưởng nhanh chóng về kinh tế, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Xin-ga-po, Ma-lai-xi-a và Thái Lan. Đặc biệt là Trung Quốc và Nhật Bản, sự phát triển nhanh chóng mạnh mẽ của các quốc gia này đã cho thấy thế kỉ XX là thế kỉ của châu Á.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
1 lượt xem
1 đáp án
8 phút trước