LÀM ƠN GIÚP MÌNH VỚI :(( Đọc đoạn thơ và thực hiện các nhiệm vụ sau: “Năm ấy, thuở Nhật Tây cùng đô hộ Chúng thi nhau cướp của dân ta Hết lúa rồi, hết sạch cả khoai ngô Hết của chuối, hết nhẵn khô cả sắn! Ngày giáp hạt không còn chi gặm nhấm Đói cháy lòng đành nhá cả mo cau, Nhai cả bèo và nuốt cỏ khô dầu! Đói! Đói! Đói! Người nhao lên vì đói!” (Đói, Bàng Bá Lân) a. Liệt kê các cụm từ mô tả tình cảnh của nhân dân ta dưới sự thống trị của phát xít Nhật. b. Giả sử là một người dân từng trải qua nạn đói năm đó, em hãy viết một đoạn văn ngắn từ 7-8 câu kể về tình cảnh của mình. c. Sưu tầm một số tư liệu tố cáo tội ác của Pháp - Nhật đối với nhân dân ta thời kỳ này.

1 câu trả lời

a. "thi nhau cướp ", "đói cháy lòng", "nhai cả bèo, nuốt cỏ khô dầu", "hết cả lúa, ngô, chuối, sắn, nhá cả mo cau".

b. 

" Năm đó Nhật và Pháp cùng đô hộ nước ta, quân độc ác ấy thi nhau cướp lột của người dân. Chúng lao vào từng nhà cướp hết lúa, khoai ngô, những thứ có thể ăn được. Tôi nhìn theo bọn chúng lòng phẫn uất chỉ hận không thể đánh đuổi chúng ra khỏi đất nước mình. Dân làng bị cướp sạch ngay cả một quả chuối, một củ sắn cũng không còn. Từ già cho đến trẻ phải chịu đói đến trơ cả xương, người gầy guộc vớ được thứ gì đều cố sống cố chết ăn, nhai cả bèo và nuốt cả cỏ khô dầu miễn có thể có chút gì trong bụng, còn có rất nhiều người chết. Khắp mọi nẻo đường đều có người nhao lên, la hét ầm ĩ,đói, thật sự rất đói.

c. ước tính khoảng 3 đến 14 triệu thường dân và tù nhân chiến tranh thông qua thảm sátthí nghiệm trên con ngườichết đói và lao động cưỡng bức trực tiếp hoặc bị chính phủ và quân đội Nhật Bản ép buộc.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
4 lượt xem
2 đáp án
18 giờ trước