Khi giao tiếp trên mạng xã hội cần lưu ý điều gì?

2 câu trả lời

Khi giao tiếp trên mạng xã hội cần lưu ý điều gì?

Trả lời:

- Không cho người lạ,bạn quen qua mạng một số thông tin cá nhân,hình ảnh cá nhân của mình.

- Không bao giờ được đi một mình mà hãy rủ theo bạn bè, người thân khi quyết định gặp gỡ với người lạ mới quen trên mạng internet.

-Quan sát những hoạt động gần đây trên trang mạng xã hội của đối tượng, nếu thấy chỉ mới được thành lập cách đây vài ngày hoặc vài tuần, rất có thể đó là một tài khoản giả.

-Không chuyễn tiền hay cho bất kì thông tin nào của mình về tài khoản ngân hàng,....để phòng trường hợp bị hack nick,....

-Không tham qia vào các hội nhóm cờ bạc,cá cược,hút chích chúng ta có thể bị kẻ xấu lôi kéo vào con đường nghiện nhập này

NÓI CHUNG CHÚNG TA KHÔNG NÊN TIN TƯỞNG VÀO NHỮNG NGƯỜI LẠ MÀ MÌNH QUEN TRÊN MẠNG NẾU PHÔNG CHÚNG TA SẼ RẤT DỄ BỊ LỪA.

- Người lạ trên mạng xã hội không phải lúc nào cũng là thật, cần được thẩm tra và quan sát thật kỹ bằng một số thủ thuật đặt câu hỏi và phán đoán:

- Yêu cầu người ấy chụp ảnh theo những gợi ý của mình. Nếu không thực hiện được, xác suất cao đó chính là kẻ giả mạo hình ảnh của người khác.

- Không bao giờ được đi một mình mà hãy rủ theo bạn bè, người thân khi quyết định gặp gỡ với người lạ mới quen trên mạng internet.

- Cần thông báo cụ thể về thời gian và địa điểm gặp gỡ cho người thân được biết.

- Kiểm tra điện thoại luôn trong tình trạng hoạt động tốt (có chuông reo, sạc đầy pin...) để khi cần có thể liên hệ nhờ trợ giúp hoặc người thân có thể gọi điện.

- Quan sát những hoạt động gần đây trên trang mạng xã hội của đối tượng, nếu thấy chỉ mới được thành lập cách đây vài ngày hoặc vài tuần, rất có thể đó là một tài khoản giả

-Có quan điểm, thái độ và hành vi phù hợp với luật pháp hiện hành

 MXH dù là một diễn đàn, sân chơi lớn, đa dạng, mức độ tự do cao nhưng phải chịu sự quản lý của các quốc gia. Luật An ninh mạng được Quốc hội Việt Nam ban hành tháng 6 năm 2018 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2019 đã có quy định nghiêm cấm các hành vi sử dụng không gian mạng để vi phạm pháp luật. 

-Tự chủ bản thân, giao tiếp chuẩn mực, có trách nhiệm với lời nói và hành vi trên mạng xã hội

Tự chủ bản thân đòi hỏi phải có quan điểm độc lập, đúng đắn, không bị cuốn hút, a dua theo các xu hướng (trend) phản giá trị chân - thiện - mỹ.  Đồng thời cũng đòi hỏi người dùng phải làm chủ công nghệ, quản trị, điều chỉnh các thông tin, cảm nghĩ của mình một cách hợp lý. Ví dụ, người dùng Facebook cần chú trọng việc bảo mật, chủ động giữ các thông tin, hình ảnh, cảm xúc có tính riêng tư cao trong chế độ chỉ riêng mình xem hay ở mức độ chỉ chia sẻ với bạn bè, người thân. Cần có sự cẩn trọng và trách nhiệm cao về bình luận, đánh giá con người, tổ chức; trong việc lựa chọn like, yêu thích hoặc chia sẻ thông tin, ý kiến từ người khác. Giao tiếp chuẩn mực là giao tiếp có văn hóa, đòi hỏi chúng ta phải có các hành vi văn minh như thể hiện các lời: xin chào, xin phép, cám ơn, xin lỗi…tuyệt đối tránh các hành vi nói tục, kỳ thị, phỉ báng, vu khống người khác...

- Không ngừng học hỏi, chọn lọc, tận dụng thế mạnh và nguồn lực của MXH vào phát triển bản thân cũng như sự nghiệp 

MXH không chỉ là một phương tiện giao tiếp, truyền thông nhanh và hiệu quả mà ở mức độ nào đó còn là nơi học hỏi, lưu giữ các thông tin, câu chuyện, kỷ niệm có giá trị. Cần phải có cách ứng xử khôn ngoan đối với MXH, không nên có thái độ kỳ thị, phủ định mà cần gạn đục, khơi trong, học tập có chọn lọc vì sự phát triển của cá nhân, tổ chức và xã hội.

Trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0, MXH nói riêng và không gian mạng nói chung cần được tận dụng như là một nguồn lực, công nghệ và thị trường tiên tiến, phục vụ cho sự phát triển nhanh và bền vững của con người và xã hội. 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
2 lượt xem
2 đáp án
13 giờ trước