Hiện tượng choáng ngất, chuột rút, cách khắc phục

1 câu trả lời

- cách khắc phục chuột rút:

+ Kéo căng

+ Xoa bóp

+ Làm ấm

+Uống cong ngón chân

+ Đi chân trần

- cách khắc phục choáng ngất: 

Bước 1: Đặt người bị ngất xuống sàn hay trên mặt phẳng, kê chân lên cao hơn so với đầu. Tư thế này sẽ giúp máu lưu thông trong cơ thể thuận lợi hơn, cung cấp đủ oxy lên não, đồng thời hạn chế tình trạng bị sặc hoặc nuốt ngược thức ăn trở lại khi người bệnh ngất trong lúc nôn ói. 

Bước 2: Nới lỏng quần áo và yêu cầu mọi người xung quanh không tụ tập quá gần để người bệnh dễ thở hơn.

Bước 3: Giúp người bệnh hồi tỉnh lại bằng cách lay gọi, vẩy nước lạnh lên mặt hoặc đắp khăn lạnh lên trán, tát nhẹ vào má.

Bước 4: Nếu người bệnh bị ngất mà không tỉnh lại trong khoảng một phút, bạn nên gọi ngay cấp cứu để tránh những tình huống xấu có thể xảy ra.

Bước 5: Nếu người bệnh tỉnh dậy sau khi đã gọi cấp cứu, bạn vẫn nên để người bệnh nằm nghiêng, duỗi thẳng thân người cho đến khi nhân viên y tế tới nơi. Đồng thời, bạn cần trò chuyện với người bệnh, hỏi xem họ có các triệu chứng như đau đầu, đau lưng, tức ngực, khó thở, đau bụng, mệt mỏi… hay không, bởi đây có thể là những dấu hiệu chỉ ra nguyên nhân gây nên tình trạng ngất xỉu của họ.

Trong trường hợp người bệnh ngất xỉu không liên quan tới bệnh lý mà chỉ do tâm lý bị kích thích quá mức, bạn chỉ cần để người bệnh nằm yên, sau 15-20 phút họ sẽ tỉnh lại.

CHÚC BẠN HỌC TỐT! CHO MÌNH XIN CÂU TRẢ LỜI HAY NHẤT NHA VÌ NHÓM MÌNH CÒN THIẾU ĐIỂM!

Câu hỏi trong lớp Xem thêm

Hiện tại,hành tinh xanh-ngôi nhà chung của nhân loại-đang từng ngày từng giờ bị tổn thương bởi nhiều hành động vô ý thức hay bất chấp tất cả của con người.Thiên nhiên đang bị tàn phá.Theo đ,màu xanh trải rộng của rừng bị co hẹp lại,nhường chỗ cho sự xâm lấn của màu xám hoang mạc nhức nhối.Nhiều loài thú bị giết vô tội vạ giờ đã hoặc gần như tuyệt chủng.Đại dương bị khai thác quá mức khiến cá tôm không kịp sinh sôi nảy nở và rác thải nhựa tràn ngập giết dần giết mòn bao nhiêu sinh vật biển...Do kế hoạch phát triển công nghiệp thiếu bền vững,Trái Đât đang nóng dần lên,băng ở Bắc Cực và Nam Cực đang tan chảy,khiến nước biển dâng ca,nhấn chìm nhiều thành phố,làng mạ,nhiều cánh đồng màu mỡ.Tầng ô-dôn bị thủng nhiều chỗ,đất đai,nước,không khí bị ô nhiễm nặng nề,đe dọa sự sống của muôn loài. Trái Đất có thể chịu đựng đến bao giờ? Đó là câu hỏi nhức nhối,khiến nhân loại không thể làm ngơ.Sự sống trên hành tinh xanh,trong đó có con người đang đứng trước những thách thức to lớn. (Hồ Thanh Trang,Trái Đât-cái nôi của sự sống,báo điện tử Đất Việt,tháng 9-2020) a,Điều gì khiến Trái Đất -cái nôi của sự sống đang "từng ngày từng giờ bị tổn thương"

6 lượt xem
2 đáp án
17 giờ trước