Hãy giải thích hiện tượng :ủ bếp than trong nhà đóng kín cửa có thể gây chết người.

2 câu trả lời

Than củi cháy trong điều kiện thiếu không khí sẽ tạo ra một loại khí cực độc là carbon monoxide (CO). Nạn nhân khi hít phải khí này nặng thì bị tử vong, nhẹ hơn thì để lại di chứng thần kinh - tâm thần.

Khí carbon monoxide (CO) là một chất khí không màu, không mùi và không gây kích thích cho nên khi bị ngộ độc, nạn nhân thường không biết. Cho đến khi nạn nhân nhận biết được mình bị nhiễm độc thì bản thân họ không còn khả năng gọi cấp cứu được nữa. Khí CO là chất gây ngạt toàn thân do nó tranh chấp với oxy gây giảm oxy

Nạn nhân bị ngộ độc khí CO sẽ có các biểu hiện như sau: khởi đầu chỉ là các triệu chứng tản mạn và không đặc hiệu. 

Mọi người dân không dùng các loại than để sưởi trong phòng kín; không nên dùng lò nướng, bếp gas để sưởi. Thường xuyên kiểm tra thiết bị an toàn của bếp gas, lò sưởi, hệ thống thông hơi. Không đặt máy phát điện ở nơi kín như tầng hầm, nhà để xe hoặc để gần cửa phòng ở. Nếu có điều kiện, gia đình nên mua thiết bị phát hiện khí CO  để trong nhà

cái này mik có tham thảo trên mạng

90% có copy trên mag

còn lại có sẵn mik hứa

chúc bn học tốt

CO được sinh ra trong lò khí than, đặc biệt là khi ủ bếp than (do bếp không được cung cấp đầy đủ khí oxi cho than cháy).

Trong trường hợp ủ than trong nhà đóng kín của có thể gây chết người. Nguyên nhân do nồng độ CO sinh ra từ bếp than ủ vượt ngưỡng cho phép. Khí CO kết hợp với hemoglobin trong máu người ngăn cho máu không nhận oxi và cung cấp oxi cho các tế bào và do đó gây tử vong ở người.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm