giải thích nghĩa đen nghĩa bóng và bài học rút ra từ câu tục ngữ - ăn ko nên đọi nói ko nên lời -một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ -ở bầu thì tròn ở ống thì dài -ngưu tầm mưu mã tầm mã

1 câu trả lời

 Ăn không nên đọi nói không nên lời

-  Nghĩa bóng chỉ những người có tật vụng về, không biết xử sự sao cho đúng, phù hợp.

- Qua đây thể hiện sự châm biếm, thói xấu => khắc phục được những tật xấu, khiếm khuyết mà người nghe hoặc người đọc cần phải biết.

 Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ

 - Hình ảnh con ngựa và cả tàu( cả đàn ngựa) đã được sử dụng với nghệ thuật ẩn dụ đã thể hiện một lớp nghĩa rất hay đó là sự gắn bó, đoàn kết. Đó chính là hình ảnh một con ngựa bị bệnh thì cả đàn ngựa “cả tàu” lo lắng “ bỏ cỏ”, chăm sóc con ngựa bị ốm.

- Một con ngựa biểu trưng cho những cá nhân, riêng lẻ, đơn độc còn cả tàu là biểu trưng cho tập thể lớn, sự đoàn kết, gắn bó.

⇒ Khi một cá nhân gặp trắc trở thì tất cả tập thể, mọi người xung quanh lo lắng, quan tâm, chăm sóc cho một cá nhân ấy. Một lối sống tốt của người Việt Nam

Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã nghĩa là trâu chơi với trâu, ngựa chơi với ngựa,

→ Qua đây muốn phê phán những kẻ xấu xa, hèn kén thì thường hay tìm đến những kẻ xấu khác, để cùng giao du hay mưu đồ làm những việc mờ ám.

, Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài nghĩa là để lại nói lên sự tự nhiên của cuộc sống ,bầu thì phải tròn,ống thì phải dài không thể nào thay đổi được.

→ Qua đây khuyên chúng ta dù sống và tồn tại trong môi trường khắc nghiệt nhất,trong những hoàn cảnh đen tối,đau khổ thì hãy luôn mạnh mẽ và thích nghi với hoàn cảnh của mình

Câu hỏi trong lớp Xem thêm