Em có thể lấy ví dụ minh họa cho mỗi đặc điểm chung của các cấp tổ chức sống

2 câu trả lời

@Gấu_Nee💦

$\mapsto$ Tổ chức theo nguyên tắc thứ bậc : tổ chức sống cấp dưới làm nền tảng xây dựng nên tổ chức sống cấp trên.

$\mapsto$ Là những hệ thống mở và tự điều chỉnh : có sự trao đổi vật chất và năng lượng với môi trường bên ngoài, có khả năng tự kiểm soát và cân bằng hoá hệ thống trước những thay đổi của điều kiện ngoại cảnh.

$\mapsto$ Liên tục tiến hoá : sinh giới liên tục sinh sôi, nảy nở và không ngừng tiến hoá tạo nên một thế giới sống vô cùng đa dạng nhưng lại gói gọn trong sự hài hoà và thống nhất.

@HỌC TỐT^^ $\psi$❤

 

-Hệ thống mở được hiểu là trong hệ thống đó sinh vật ở mọi tổ chức đều trao đổi vật chất và năng lượng với môi trường , sinh vật chịu sự tác động của môi trường đồng thời sinh vật còn góp phần làm biến đổi môi trường.

Ví dụ hệ sinh thái rừng mưa nhiệt đới là một hệ thống mở , các sinh vật trao đổi vật chất và năng lượng với môi trường như cây xanh quang hợp thải oxy ra môi trường , đồng thời lấy năng lượng ánh sáng mặt trời tổng hợp chất hữu cơ

- Tự điều chỉnh là cơ chế mà mọi cấp độ tổ chức từ sống từ thấp đến cao đều có nhằm duy trì và điều hòa sự cân bằng trong hệ thống .

Ví dụ : Trong 1 quần thể khi mật độ loài quá đông, môi trường chặt hepj , nguồn thức ăn cạn kiệt thì quần thể đó điều chỉnh bằng cách giảm số lượng cá thể để phù hợp sức chứa môi trường

 - Thế giới sống không ngừng tiến hóa : 

Ví dụ : vượn và người có chung nguồn gốc nhưng sau lại phát triển thành 2 loài khác nhau

- Tổ chức sống cấu tạo theo nguyên tắc thứ bậc 

Ví dụ : tế bào cấu tạo nên cơ quan, có quan tạo nên hệ cơ quan , nhiều hệ cơ quan tạo cơ thể hoàn chỉnh

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
4 lượt xem
2 đáp án
5 giờ trước