dựa vào văn bản " Tri thức là sức mạnh " hãy viết đoạn văn khoảng 10 dòng theo lối diễn dịch, trình bày suy nghĩ của em về tri thức.

( Làm giúp em với ạ. Đừng chép trên mạng nha! )

2 câu trả lời

Ở hầu khắp mọi nơi trên thế giới, từ nơi khô cằn đến nơi tuyết phủ, từ trẻ nhỏ đến người già họ đều đang trên cuộc hành trình của tri thức bởi một lý do đơn giản: “ tri thức là sức mạnh”. Câu nói trên như một lời khẳng định tầm quan trọng của tri thức trong cuộc sống con người.

Vậy tri thức là gì? Tri thức trước hết là những kiến thức trong các lĩnh vực khác nhau mà ta được lĩnh ngộ từ giảng đường. Nhưng không chỉ vậy, tri thức còn là kết quả của quá trình tích lũy những kinh nghiệm, hiểu biết về các hiện tượng tự nhiên những vấn đề xảy ra trong cuộc sống. Vậy vì sao, tri thức lại có mối quan hệ với sức mạng – một dạng năng lực của con người? Bởi nhờ có tri thức nhân loại mới có thể đánh bại kẻ thù tự nhiên và làm chủ cuộc sống; tri thức cũng góp một phần không nhỏ trong sự phát triển của nền văn minh nhân loại với sự ra đời của các loại máy móc. Trong chúng ta không ai mà không biết đến những nhà bác học như Einstein, Edison hay Steven Hawking... những con người vĩ đại sử dụng vốn tri thức của mình phục vụ cho toàn xã hội.

Tuy nhiên, chuyện gì cũng có hai mặt song hành và tri thức cũng vậy. Nếu tri thức là người bạn lớn lao song hành thì ngu đối lại là một bi kịch. Đáng buồn thay trong xã hội ngày nay nhiều người vẫn chưa ý thức được tầm quan trọng của tri thức, họ chỉ coi việc học như một công cụ để tìm việc làm mà xem nhẹ việc học để có hiểu biết.

  $#Phunghuy2812$

Tri thức là j ? Sức mạnh là j? Tri thức có nghĩa  “những điều hiểu biết có hệ thống về sự vật, hiện tượng tự nhiên hoặc xã hội. Sức mạnh là sức mạnh của con người  khả năng khắc phục lực đối kháng bên ngoài hoặc đề kháng lại nó bằng sự nỗ lực của cơ bắp. Như  Lê-nin đã từng nói: “Tri thức là sức mạnh. Ai có tri thức thì người đó có được sức mạnh”. Tri thức là một cái chúng ta học qua sách vở, lý thuyết đến thực hành, từ thầy cô, cha mẹ và tất cả những cái gì liên quan đến thực tế. Tri thức thì luôn có hai dạng là ẩn và hiện. Tất cả hoặc hầu như con người chúng ta đều có dạng tri thức là hiện – ẩn. Sức mạnh là cái tác động đến chúng ta, và nó luôn ẩn chứa trong mình ở mức cao nhất. Câu nói “Ai có tri thức thì người đó có được sức mạnh” ý nói đây là dành cho những người hiểu biết, có nhiều kiến thức, trải nghiệm trong cuộc sống. Lịch sử của chúng ta đã vẽ nên bao trang đỏ thắm khi chiến thắng những cường quốc hùng mạnh nhất thế giới, đó là nhờ vào tri thức sáng suốt về quân sự, chính trị, ngoại giao của các cha ông ta. Ngày nay chúng ta được sử dụng những thiết bị tối tân nhờ vào tri thức của các nhà khoa học đã mày mò khám phá. Bản thân bạn phải tự trang bị tri thức cho bản thân, nếu có nó thì bạn có được sức mạnh. Có tri thức thì bạn có thể tự tin trong công việc, trong giao tiếp và rất nhiều lĩnh vực. Có nó thì bạn cũng có thể tự giải quyết mọi việc cho thật đúng đắn, không sai cái gì. Điều đó khiến bạn càng được mọi người tôn trọng hơn. Nếu không có tri thức thì là một mối hiểm hoạ khôn lường. Xã hội sẽ không phát triển, đất nước sẽ đi xuống và con người sẽ ngày càng thụt lùi. Nhận biết được tầm quan trọng của tri thức, mỗi chúng ta ngay từ bây giờ hãy cùng nhau bồi đắp cho mình những kiến thức để tự tạo sức mạnh và sau này có thể giúp ích cho xã hội, góp phần công lực nhỏ bé vào công cuộc xây dưng đất nước

Tham khảo 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm