Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi: Từ năm 1965, Củ Chi là nơi địch càn quét dữ dội nhất. M tilde y - Ngụy đã tiến hành ném bom, bắn phá, rải chất độc hóa học. Trên bầu trời Củ Chi, cả ngày lẫn đêm, không ngớt tiếng máy bay. Cả vùng Củ Chi, không còn mảnh đất nào, nhà cửa nào là không mang vết bom đạn. Thế mà dưới bom đạn, nhân dân Củ Chi vẫn sống, chiến đấu và lao động. Cuộc sống vẫn sinh sôi nay nở ngay dưới lòng đất, là nỗi ám ảnh không bao giờ dứt của kẻ thù. Quân thù không thể nào hiểu nổi vì sao người dân ở đây lại dạ sắt gan vàng đến thể! Sẽ đơn giản hơn nếu họ biết rằng, hiểu rằng: địa đạo Củ Chi là cây đời được nuôi sống bằng tình yêu và khát vọng của những con người yêu quý mảnh đất này như máu thịt của mình, như chính sinh mạng của mình. Cái cây ấy sẽ không bao giờ chết! (Trích Lịch sử địa phương Thành phố Hồ Chí Minh) Câu 1. Đặt nhan đề cho văn bản. (0,25 điểm) Câu 2. Chỉ ra nghĩa của thành ngữ dạ sắt gan vàng. (0,5 điểm) Câu 3. Nêu nội dung chính của văn bản. (0,75 điểm) Câu 4. Tìm các biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản trên. Nêu tác dụng của các biện pháp tu từ đó. (1,5 điểm)

1 câu trả lời

Câu 1: " Củ chi Đất thép - thần đồng" 

Câu 2:  Gan vàng dạ sắt có nghĩa là: Có tinh thần vững vàng, kiên định trước mọi khó khăn, thử thách. Những dũng sĩ gan vàng dạ sắt.

Câu 3: 

- Sức sống phi thường của người dân Việt Nam

- Tình yêu đất nước, quê hương

- Tình đoàn kết của dân tộc ta

- ý chí kiên cường lòng dũng cảm không bao giờ khuất phục của dân tộc ta

Câu 4:

- Biện pháp tu từ so sánh: Quân thù không thể nào hiểu nổi vì sao người dân ở đây lại dạ sắt gan vàng đến thể! Sẽ đơn giản hơn nếu họ biết rằng, hiểu rằng: địa đạo Củ Chi là cây đời được nuôi sống bằng tình yêu và khát vọng của những con người yêu quý mảnh đất này như máu thịt của mình, như chính sinh mạng của mình. 

- Tác dụng: 

+ Tăng sức gợi cảm cho cách diễn đạt

+ Nhấn mạnh tình yêu quê hương đất nước nồng nàn, sâu đậm của những con người nơi đây

Câu hỏi trong lớp Xem thêm

Các bạn giúp mình bài này mình cần gấp KHÔNG CÓ đoạn văn đâu!!!!! Có một câu chuyện như sau: Một tù trưởng Cherokee đưa hai đứa cháu của mình vào rừng dạo chơi. Sau một lúc đi dạo, ba ông cháu ngồi nghỉ bên một gốc cây và ông bắt đầu nói với hai đứa trẻ: “Có một cuộc chiến tồi tệ đang xảy ra ở bên trong ông. Đây là cuộc chiến giữa hai con sói. Một bên là con sói của nỗi sợ hãi, đều giả, kiêu ngạo và tham lam. Bên kia là con sói của lòng dũng cảm, tử tế, khiêm nhường và yêu thương”. Hai đứa trẻ im lặng lắng nghe câu chuyện của ông cho đến khi thấy ông bảo rằng: “Cuộc chiến đang xảy ra giữa hai con sói này cũng đang diễn ra trong các cháu, không khác gì mọi người”. Hai đứa trẻ suy nghĩ một lúc rồi hỏi vị tù trưởng: “Ông ơi, vậy con sói nào sẽ chiến thắng?”. Người ông nhẹ nhàng nói: “Con sói mà cháu đang nuôi dưỡng.” (Theo “Sau này con sẽ hiểu” – Marc Gellman) Câu 1: Tìm lời dẫn trực tiếp trong đoạn văn trên và cho biết dấu hiệu nhận biết của nó. Câu 2: Trong câu chuyện với hai đứa trẻ, tù trưởng Cherokee luôn nhắc đến “một cuộc chiến”. Em hiểu cuộc chiến này là gì? Từ đây, em hãy cho biết ý nghĩa câu chuyện này cần được hiểu theo nghĩa tường minh hay hàm ý? Câu 3: Nếu được lựa chọn một nhan đề cho câu chuyện, em sẽ lựa chọn như thế nào? Câu 4. Xác định và chỉ rõ 2 phép liên kết có trong đoạn văn trên.

10 lượt xem
2 đáp án
11 giờ trước