Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi phía dưới. Nay các ngươi nhìn chủ mà không biết lo, thấy nước nhục mà không biết thẹn. Làm tướng triều đình phải hầu quân giặc mà không biết tức; nghe nhạc thái thường để đãi yến ngụy sứ mà không biết căm. Hoặc lấy việc chọi gà làm vui đùa, hoặc lấy việc đánh bạc làm tiêu khiển …, hoặc lo làm giàu mà quên việc nước , ham săn bắn mà quên việc binh; hoặc thích rượu ngon hoặc mê tiếng hát. Nếu có giặc Mông Thát tràn sang thì cựa gà tróng không đâm thủng áo giáp giặc, mẹo cờ bạc không dùng làm muuw lược nhà binh; dẫu rằng ruộng lắm vườn nhiều, tấm thân quý ngàn vàng khôn chuộc, vả lại vợ bìu con ríu, việc quân cơ trăm sự ích chi; tiền của tuy nhiều không mua được đầu giặc, chó săn tuy khỏe không đuổi được quân thù; chén rượu ngon không làm giặc say chết, tiếng hát hay không làm cho giặc điếc tai. Lúc bấy giờ, ta cùng các ngươi sẽ bị bắt , đau xót biết chừng nào. a. Nêu luận điểm của đoạn văn nghị luận trên? b. Những câu văn nào là lí lẽ? c. Những câu văn nào là dẫn chứng?

2 câu trả lời

Đáp án:

a) Nếu có giặc Mông Thát tràn sang thì cựa gà tróng không đâm thủng áo giáp giặc, mẹo cờ bạc không dùng làm muuw lược nhà binh; dẫu rằng ruộng lắm vườn nhiều, tấm thân quý ngàn vàng khôn chuộc, vả lại vợ bìu con ríu, việc quân cơ trăm sự ích chi; tiền của tuy nhiều không mua được đầu giặc, chó săn tuy khỏe không đuổi được quân thù; chén rượu ngon không làm giặc say chết, tiếng hát hay không làm cho giặc điếc tai. Lúc bấy giờ, ta cùng các ngươi sẽ bị bắt , đau xót biết chừng nào.

b) Nay các ngươi nhìn chủ mà không biết lo, thấy nước nhục mà không biết thẹn. Làm tướng triều đình phải hầu quân giặc mà không biết tức; nghe nhạc thái thường để đãi yến ngụy sứ mà không biết căm. 

c)Hoặc lấy việc chọi gà làm vui đùa, hoặc lấy việc đánh bạc làm tiêu khiển …, hoặc lo làm giàu mà quên việc nước , ham săn bắn mà quên việc binh; hoặc thích rượu ngon hoặc mê tiếng hát.

Xong rồi nha!

a) Nếu có giặc Mông Thát tràn sang thì cựa gà tróng không đâm thủng áo giáp giặc, mẹo cờ bạc không dùng làm muuw lược nhà binh; dẫu rằng ruộng lắm vườn nhiều, tấm thân quý ngàn vàng khôn chuộc, vả lại vợ bìu con ríu, việc quân cơ trăm sự ích chi; tiền của tuy nhiều không mua được đầu giặc, chó săn tuy khỏe không đuổi được quân thù; chén rượu ngon không làm giặc say chết, tiếng hát hay không làm cho giặc điếc tai. Lúc bấy giờ, ta cùng các ngươi sẽ bị bắt , đau xót biết chừng nào.

b) Nay các ngươi nhìn chủ mà không biết lo, thấy nước nhục mà không biết thẹn. Làm tướng triều đình phải hầu quân giặc mà không biết tức; nghe nhạc thái thường để đãi yến ngụy sứ mà không biết căm. 

c)Hoặc lấy việc chọi gà làm vui đùa, hoặc lấy việc đánh bạc làm tiêu khiển …, hoặc lo làm giàu mà quên việc nước , ham săn bắn mà quên việc binh; hoặc thích rượu ngon hoặc mê tiếng hát.

    Mình là người làm bài này đầu tiên,nếu bạn thấy đúng thì cho mình xin vote,  cảm ơn và câu trả lời đúng nhất nhé! Cảm ơn bạn

Câu hỏi trong lớp Xem thêm