đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi “Ông lại nghĩ về cái làng của ông, lại nghĩ đến những ngày cùng làm với anh em. Ồ, sao mà độ ấy vui thế. Ông thấy mình như trẻ ra. Cũng hát hỏng, bông phèng, cũng đào, cũng cuốc mê man suốt ngày. Trong lòng ông lão lại thấy náo nức hẳn lên. Ông lại muốn về làng, lại muốn được cùng anh em đào đường đắp ụ, xẻ hào, khuân đá… Không biết cái chòi gác ở đầu làng đã dựng xong chưa? Những đường hầm bí mật chắc là còn khướt lắm. Chao ôi! Ông lão nhớ làng, nhớ cái làng quá.” Câu 1:Xác định nội dung chính của đoạn trích Câu 2: Trong câu văn:'' Ông lại muốn về làng,lại muốn được cùng anh em đào đường đắp ụ,xẻ hào,khuân đá..'', dấu chấm lửng có tác dụng gì? Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu? Câu 3: Kể tên các thành phần biệt lập. Tìm trong đoạn trich trên một thành phần biệt lập và gọi tên thành phần biệt lập đó.

2 câu trả lời

Câu 1: Xác định nội dung chính của đoạn trích?

- Nội dung chính : Những suy nghĩ của ông Hai khi hồi tưởng về quá khứ những năm tháng chiến đấu cùng các anh em ở làng xóm

Câu 2 : Trong câu văn:'' Ông lại muốn về làng,lại muốn được cùng anh em đào đường đắp ụ,xẻ hào,khuân đá..'', dấu chấm lửng có tác dụng gì? Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu?

- Dấu chấm lửng có tác dụng tỏ ý còn nhiều công việc chưa liệt kê hết.

- Biện pháp tu từ : Liệt kê ( đào đường đắp ụ,xẻ hào,khuân đá)

Câu 3 : Kể tên các thành phần biệt lập. Tìm trong đoạn trich trên một thành phần biệt lập và gọi tên thành phần biệt lập đó.

1.Thành phần tình thái

2.Thành phần cảm thán

3.Thành phần gọi- đáp

4.Thành phần phụ chú

- Trong đoạn trích có thành phần cảm thán : Ồ , Chao ôi!

Câu 1 :

Nội dung : Ông Hai nhớ về những tháng ngày bình yên , vui vẻ , tươi đẹp hồi còn ở làng.

Câu 2 :

- Tác dụng dấu chấm lửng : dùng để liệt kê ,ngụ ý vẫn còn nhiều nội dung , chưa kể hết.

- Biện pháp tu từ : Liệt kê :  "..đào đường đắp ụ, xẻ hào, khuân đá…"

Câu 3 :

- Các thành phần biệt lập :

+ Thành phần tình thái 

+ Thành phần gọi đáp 

+ Thành phần phụ chú 

+ Thành phần cảm thán

- Một thành phần biệt lập trong đoạn trích :  Thành phần cảm thán : "Chao ôi!" , "Ồ"

Câu hỏi trong lớp Xem thêm

Các bạn giúp mình bài này mình cần gấp KHÔNG CÓ đoạn văn đâu!!!!! Có một câu chuyện như sau: Một tù trưởng Cherokee đưa hai đứa cháu của mình vào rừng dạo chơi. Sau một lúc đi dạo, ba ông cháu ngồi nghỉ bên một gốc cây và ông bắt đầu nói với hai đứa trẻ: “Có một cuộc chiến tồi tệ đang xảy ra ở bên trong ông. Đây là cuộc chiến giữa hai con sói. Một bên là con sói của nỗi sợ hãi, đều giả, kiêu ngạo và tham lam. Bên kia là con sói của lòng dũng cảm, tử tế, khiêm nhường và yêu thương”. Hai đứa trẻ im lặng lắng nghe câu chuyện của ông cho đến khi thấy ông bảo rằng: “Cuộc chiến đang xảy ra giữa hai con sói này cũng đang diễn ra trong các cháu, không khác gì mọi người”. Hai đứa trẻ suy nghĩ một lúc rồi hỏi vị tù trưởng: “Ông ơi, vậy con sói nào sẽ chiến thắng?”. Người ông nhẹ nhàng nói: “Con sói mà cháu đang nuôi dưỡng.” (Theo “Sau này con sẽ hiểu” – Marc Gellman) Câu 1: Tìm lời dẫn trực tiếp trong đoạn văn trên và cho biết dấu hiệu nhận biết của nó. Câu 2: Trong câu chuyện với hai đứa trẻ, tù trưởng Cherokee luôn nhắc đến “một cuộc chiến”. Em hiểu cuộc chiến này là gì? Từ đây, em hãy cho biết ý nghĩa câu chuyện này cần được hiểu theo nghĩa tường minh hay hàm ý? Câu 3: Nếu được lựa chọn một nhan đề cho câu chuyện, em sẽ lựa chọn như thế nào? Câu 4. Xác định và chỉ rõ 2 phép liên kết có trong đoạn văn trên.

10 lượt xem
2 đáp án
14 giờ trước