Điều kiện tự nhiên ở duyên hải Nam Trung Bộ có những thuận lợi và khó khăn gì đối với phát triển kinh tế xã hội Giúp em với ạ

2 câu trả lời

* 𝐕𝐢̣ 𝐭𝐫𝐢́ đ𝐢̣𝐚 𝐥𝐢́:

- 𝐋𝐚̀ 𝐜𝐚̂̀𝐮 𝐧𝐨̂́𝐢 𝐜𝐚́𝐜 𝐯𝐮̀𝐧𝐠 𝐤𝐢𝐧𝐡 𝐭𝐞̂́ 𝐩𝐡𝐢́𝐚 𝐁𝐚̆́𝐜 𝐯𝐨̛́𝐢 𝐩𝐡𝐢́𝐚 𝐍𝐚𝐦 𝐜𝐮̉𝐚 đ𝐚̂́𝐭 𝐧𝐮̛𝐨̛́𝐜, 𝐜𝐨́ 𝐯𝐚𝐢 𝐭𝐫𝐨̀ 𝐥𝐨̛́𝐧 𝐭𝐫𝐨𝐧𝐠 𝐯𝐢𝐞̣̂𝐜 𝐭𝐫𝐮𝐧𝐠 𝐜𝐡𝐮𝐲𝐞̂̉𝐧 𝐡𝐚̀𝐧𝐠 𝐡𝐨́𝐚 𝐁𝐚̆́𝐜 𝐍𝐚𝐦, 𝐥𝐚̀ 𝐜𝐮̛̉𝐚 𝐧𝐠𝐨̃ 𝐫𝐚 𝐛𝐢𝐞̂̉𝐧 𝐜𝐮̉𝐚 𝐓𝐚̂𝐲 𝐍𝐠𝐮𝐲𝐞̂𝐧 𝐯𝐚̀ 𝐋𝐚̀𝐨.

-𝐓𝐡𝐮𝐚̣̂𝐧 𝐥𝐨̛̣𝐢 𝐜𝐡𝐨 𝐠𝐢𝐚𝐨 𝐥𝐮̛𝐮 𝐩𝐡𝐚́𝐭 𝐭𝐫𝐢𝐞̂̉𝐧 𝐤𝐢𝐧𝐡 𝐭𝐞̂́ -  𝐯𝐚̆𝐧 𝐡𝐨́𝐚 𝐱𝐚̃ 𝐡𝐨̣̂𝐢 𝐜𝐮̉𝐚 𝐯𝐮̀𝐧𝐠 𝐯𝐨̛́𝐢 𝐜𝐚́𝐜 𝐯𝐮̀𝐧𝐠 𝐯𝐚̀ 𝐜𝐚́𝐜 𝐪𝐮𝐨̂́𝐜 𝐠𝐢𝐚 𝐤𝐡𝐚́𝐜.

- 𝐆𝐢𝐚́𝐩 𝐛𝐢𝐞̂̉𝐧 𝐜𝐨́ 𝐤𝐡𝐚̉ 𝐧𝐚̆𝐧𝐠 𝐩𝐡𝐚́𝐭 𝐭𝐫𝐢𝐞̂̉𝐧 𝐭𝐨̂̉𝐧𝐠 𝐡𝐨̛̣𝐩 𝐤𝐢𝐧𝐡 𝐭𝐞̂́ 𝐛𝐢𝐞̂̉𝐧.

* Đ𝐢𝐞̂̀𝐮 𝐤𝐢𝐞̣̂𝐧 𝐭𝐮̛̣ 𝐧𝐡𝐢𝐞̂𝐧:

- 𝐓𝐡𝐮𝐚̣̂𝐧 𝐥𝐨̛̣𝐢:

                + 𝐕𝐮̀𝐧𝐠 𝐭𝐢𝐞̂́𝐩 𝐠𝐢𝐚́𝐩 𝐯𝐮̀𝐧𝐠 𝐛𝐢𝐞̂̉𝐧 𝐫𝐨̣̂𝐧𝐠 𝐥𝐨̛́𝐧 𝐯𝐨̛́𝐢 𝐧𝐡𝐢𝐞̂̀𝐮 𝐧𝐠𝐮̛ 𝐭𝐫𝐮̛𝐨̛̀𝐧𝐠 𝐭𝐫𝐨̣𝐧𝐠 đ𝐢𝐞̂̉𝐦; 𝐯𝐞𝐧 𝐛𝐢𝐞̂̉𝐧 𝐜𝐨́ 𝐧𝐡𝐢𝐞̂̀𝐮 𝐯𝐮̃𝐧𝐠 𝐯𝐢̣𝐧𝐡 𝐧𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝐬𝐚̂𝐮, 𝐤𝐡𝐨𝐚́𝐧𝐠 𝐬𝐚̉𝐧 𝐛𝐢𝐞̂̉𝐧 (𝐦𝐮𝐨̂́𝐢, 𝐭𝐢𝐭𝐚𝐧, 𝐝𝐚̂̀𝐮 𝐤𝐡𝐢́, 𝐜𝐚́𝐭...)

 =>  𝐏𝐡𝐚́𝐭 𝐭𝐫𝐢𝐞̂̉𝐧 𝐭𝐨̂̉𝐧𝐠 𝐡𝐨̛̣𝐩 𝐤𝐢𝐧𝐡 𝐭𝐞̂́ 𝐛𝐢𝐞̂̉𝐧: 𝐤𝐡𝐚𝐢 𝐭𝐡𝐚́𝐜 𝐜𝐡𝐞̂́ 𝐛𝐢𝐞̂́𝐧 𝐭𝐡𝐮̉𝐲 𝐬𝐚̉𝐧, 𝐬𝐚̉𝐧 𝐱𝐮𝐚̂́𝐭 𝐦𝐮𝐨̂́𝐢, 𝐤𝐡𝐚𝐢 𝐭𝐡𝐚́𝐜 𝐜𝐡𝐞̂́ 𝐛𝐢𝐞̂́𝐧 𝐤𝐡𝐨𝐚́𝐧𝐠 𝐬𝐚̉𝐧, 𝐝𝐮 𝐥𝐢̣𝐜𝐡 𝐛𝐢𝐞̂̉𝐧

                + Đ𝐢̣𝐚 𝐡𝐢̀𝐧𝐡 𝐩𝐡𝐚̂𝐧 𝐡𝐨́𝐚 đ𝐚 𝐝𝐚̣𝐧𝐠: 𝐠𝐨̀ đ𝐨̂̀𝐢 𝐩𝐡𝐢́𝐚 𝐭𝐚̂𝐲, 𝐯𝐮̀𝐧𝐠 đ𝐨̂̀𝐧𝐠 𝐛𝐚̆̀𝐧𝐠 𝐨̛̉ 𝐠𝐢𝐮̛̃𝐚 𝐯𝐚̀ 𝐯𝐮̀𝐧𝐠 𝐛𝐢𝐞̂̉𝐧 𝐫𝐨̣̂𝐧𝐠 𝐥𝐨̛́𝐧 𝐩𝐡𝐢́𝐚 đ𝐨̂𝐧𝐠

=> 𝐏𝐡𝐚́𝐭 𝐭𝐫𝐢𝐞̂̉𝐧 𝐧𝐨̂𝐧𝐠-𝐥𝐚̂𝐦-𝐧𝐠𝐮̛ 𝐧𝐠𝐡𝐢𝐞̣̂𝐩 𝐯𝐨̛́𝐢 𝐜𝐨̛ 𝐜𝐚̂́𝐮 đ𝐚 𝐝𝐚̣𝐧𝐠

- 𝐊𝐡𝐨́ 𝐤𝐡𝐚̆𝐧:

                + Đ𝐚̂́𝐭 𝐧𝐨̂𝐧𝐠 𝐧𝐠𝐡𝐢𝐞̣̂𝐩 𝐢́𝐭, 𝐜𝐡𝐚̂́𝐭 𝐥𝐮̛𝐨̛̣𝐧𝐠 𝐤𝐞́𝐦, 𝐜𝐡𝐮̉ 𝐲𝐞̂́𝐮 𝐥𝐚̀ đ𝐚̂́𝐭 𝐩𝐡𝐚, đ𝐚̂́𝐭 𝐜𝐚́𝐭, 𝐧𝐡𝐢𝐞̂̀𝐮 𝐜𝐨̂̀𝐧 𝐜𝐚́𝐭 𝐝𝐢 đ𝐨̣̂𝐧𝐠 => 𝐧𝐨̂𝐧𝐠 𝐧𝐠𝐡𝐢𝐞̣̂𝐩 𝐭𝐫𝐨𝐧𝐠 𝐯𝐮̀𝐧𝐠 𝐜𝐡𝐮̛𝐚 𝐩𝐡𝐚́𝐭 𝐭𝐫𝐢𝐞̂̉𝐧.

                + 𝐓𝐡𝐢𝐞̂𝐧 𝐭𝐚𝐢: 𝐡𝐚̣𝐧 𝐡𝐚́𝐧, 𝐦𝐮̀𝐚 𝐡𝐚̣ 𝐜𝐨́ 𝐠𝐢𝐨́ 𝐩𝐡𝐨̛𝐧 𝐓𝐚̂𝐲 𝐍𝐚𝐦; 𝐯𝐞̂̀ 𝐭𝐡𝐮 - đ𝐨̂𝐧𝐠 𝐜𝐨́ 𝐛𝐚̃𝐨, 𝐚́𝐩 𝐭𝐡𝐚̂́𝐩 𝐧𝐡𝐢𝐞̣̂𝐭 đ𝐨̛́𝐢, 𝐦𝐮̛𝐚 𝐥𝐮̣𝐭...

                + 𝐆𝐢𝐚𝐨 𝐭𝐡𝐨̂𝐧𝐠 𝐭𝐡𝐞𝐨 𝐡𝐮̛𝐨̛́𝐧𝐠 Đ𝐨̂𝐧𝐠 – 𝐓𝐚̂𝐲 : 𝐡𝐢𝐞̂̉𝐦 𝐭𝐫𝐨̛̉.

* 𝐃𝐚̂𝐧 𝐜𝐮̛ – 𝐱𝐚̃ 𝐡𝐨̣̂𝐢:

- 𝐓𝐡𝐮𝐚̣̂𝐧 𝐥𝐨̛̣𝐢:

            + 𝐃𝐚̂𝐧 𝐜𝐮̛ 𝐜𝐨́ 𝐭𝐫𝐮𝐲𝐞̂̀𝐧 𝐭𝐡𝐨̂́𝐧𝐠 đ𝐚̂́𝐮 𝐭𝐫𝐚𝐧𝐡 𝐜𝐡𝐨̂́𝐧𝐠 𝐠𝐢𝐚̣̆𝐜 𝐧𝐠𝐨𝐚̣𝐢 𝐱𝐚̂𝐦, 𝐤𝐡𝐚̆́𝐜 𝐩𝐡𝐮̣𝐜 𝐭𝐡𝐢𝐞̂𝐧 𝐭𝐚𝐢, 𝐠𝐢𝐚̀𝐮 𝐤𝐢𝐧𝐡 𝐧𝐠𝐡𝐢𝐞̣̂𝐦 𝐭𝐫𝐨𝐧𝐠 𝐤𝐡𝐚𝐢 𝐭𝐡𝐚́𝐜 𝐛𝐢𝐞̂̉𝐧 Đ𝐨̂𝐧𝐠

            + 𝐃𝐢 𝐬𝐚̉𝐧 𝐯𝐚̆𝐧 𝐡𝐨́𝐚: 𝐩𝐡𝐨̂́ 𝐜𝐨̂̉ 𝐇𝐨̣̂𝐢 𝐀𝐧, 𝐭𝐡𝐚́𝐧𝐡 đ𝐢̣𝐚 𝐌𝐲̃ 𝐒𝐨̛𝐧 => 𝐡𝐚̂̃𝐧 𝐝𝐚̂̃𝐧 𝐝𝐮 𝐥𝐢̣𝐜𝐡

- 𝐊𝐡𝐨́ 𝐤𝐡𝐚̆𝐧: Đ𝐨̛̀𝐢 𝐬𝐨̂́𝐧𝐠 𝐜𝐚́𝐜 𝐝𝐚̂𝐧 𝐭𝐨̣̂𝐜 𝐨̛̉ 𝐦𝐢𝐞̂̀𝐧 𝐧𝐮́𝐢 𝐩𝐡𝐢́𝐚 𝐭𝐚̂𝐲 𝐜𝐨̀𝐧 𝐭𝐡𝐚̂́𝐩 𝐯𝐚̀ 𝐜𝐨́ 𝐧𝐡𝐢𝐞̂̀𝐮 𝐤𝐡𝐨́ 𝐤𝐡𝐚̆𝐧.

#𝐐𝐮𝐚𝐧𝐠𝐡𝐮𝐲𝐛𝐚𝐝𝐛𝐨𝐲.
#𝐕𝐨𝐭𝐞 𝟓 𝐬𝐚𝐨.
#𝐗𝐢𝐧𝐡𝐚𝐲𝐧𝐡𝐚𝐭.

* Thuận lợi:

- Vị trí địa lí:

+ Vị trí cầu nối giữa các vùng kinh tế phía Bắc với các vùng kinh tế phía Nam, tiếp giáp với Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ thuận lợi cho DHNTB giao lưu, buôn bán, chuyển giao công nghệ với các vùng khác trên cả nước.

+ Tiếp giáp với Lào, thuận lợi để mở rộng buôn bán qua các cửa khẩu, trở thành cửa ngõ ra biển của Lào và Đông Bắc Cam-pu-chia.

+ Vùng tiếp giáp với biển Đông rộng lớn, gần đường hàng hải quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi phát triển các ngành kinh tế biển và các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

+ Hai quần đảo xa bờ (Hoàng Sa, Trường Sa) và hệ thống các đảo ven bờ có vai trò quan trọng trong bảo vệ an ninh quốc phòng.

- Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên:

+ Có một số đồng bằng nhỏ (Tuy Hòa) để phát triển trồng trọt, vùng gò đồi có thể phát triển chăn nuôi.

+ Khí hậu nắng nóng quanh năm, thuận lợi cho bảo quản hải sản, phát triển nghề muối, du lịch biển quanh năm.

+ Sông ngòi:  có tiềm năng thủy điện (sông Ba) vừa là nguồn cung cấp nước cho hoạt động công nghiệp.

 

+ Sinh vật:

Rừng: Cung cấp nguyên liệu cho chế biến gỗ và lâm sản.

Biển:  Vùng có các bãi tôm, bãi cá lớn với hai ngư trường Ninh Thuận – Bình Thuận – Bà Rịa Vũng Tàu, Hoàng Sa – Trường Sa mang lại nguồn lợi thủy sản vô cùng phong phú.

       Có nhiều bãi biển đẹp, cát trắng nổi tiếng để phát triển du lịch; các vịnh biển kín gió nước sâu thuận lợi xây dựng cảng biển (Dung Quất, Nha Trang…).

+ Tiềm năng khoáng sản biển: có dầu khí, muối, cát thủy tinh, titan.

- Kinh tế - xã hội:

+ Dân cư khá đông, cần cù, có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp.

+ Cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng khá phát triền và đang được nâng cấp hoàn thiện (đường bộ, sân bay, cảng biển…).

+ Chính sách của nhà nước trong việc thu hút đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng. Vùng thu hút nhiều dự án đầu tư nước ngoài.

+ Thị trường tiêu thụ khá rộng lớn (vùng ven biển phía Đông, vùng Đông Nam Bộ).

+ Di sản văn hóa đặc sắc, phong phú.

* Khó khăn:

- Tự nhiên:

+ Mùa hạ chịu hiệu ứng phơn khô nóng, vùng cực Nam Trung Bộ có hiện tượng hoang mạc hóa. Tình trạng thiếu nước, hạn hán xảy ra phổ biến.

+ Chịu ảnh hưởng của bão, hiện tượng cát chảy.

+Sông có lũ lên nhanh, mùa khô lại rất cạn.

- Kinh tế - xã hội:

+ Vùng có nhiều dân tộc ít người, trình độ phát triển không đồng đều.

+ Cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất chưa phát triển đồng bộ.




Câu hỏi trong lớp Xem thêm

Các bạn giúp mình bài này mình cần gấp KHÔNG CÓ đoạn văn đâu!!!!! Có một câu chuyện như sau: Một tù trưởng Cherokee đưa hai đứa cháu của mình vào rừng dạo chơi. Sau một lúc đi dạo, ba ông cháu ngồi nghỉ bên một gốc cây và ông bắt đầu nói với hai đứa trẻ: “Có một cuộc chiến tồi tệ đang xảy ra ở bên trong ông. Đây là cuộc chiến giữa hai con sói. Một bên là con sói của nỗi sợ hãi, đều giả, kiêu ngạo và tham lam. Bên kia là con sói của lòng dũng cảm, tử tế, khiêm nhường và yêu thương”. Hai đứa trẻ im lặng lắng nghe câu chuyện của ông cho đến khi thấy ông bảo rằng: “Cuộc chiến đang xảy ra giữa hai con sói này cũng đang diễn ra trong các cháu, không khác gì mọi người”. Hai đứa trẻ suy nghĩ một lúc rồi hỏi vị tù trưởng: “Ông ơi, vậy con sói nào sẽ chiến thắng?”. Người ông nhẹ nhàng nói: “Con sói mà cháu đang nuôi dưỡng.” (Theo “Sau này con sẽ hiểu” – Marc Gellman) Câu 1: Tìm lời dẫn trực tiếp trong đoạn văn trên và cho biết dấu hiệu nhận biết của nó. Câu 2: Trong câu chuyện với hai đứa trẻ, tù trưởng Cherokee luôn nhắc đến “một cuộc chiến”. Em hiểu cuộc chiến này là gì? Từ đây, em hãy cho biết ý nghĩa câu chuyện này cần được hiểu theo nghĩa tường minh hay hàm ý? Câu 3: Nếu được lựa chọn một nhan đề cho câu chuyện, em sẽ lựa chọn như thế nào? Câu 4. Xác định và chỉ rõ 2 phép liên kết có trong đoạn văn trên.

9 lượt xem
2 đáp án
5 giờ trước