Dàn ý nghị luận tư tưởng, đạo lí về có chí thì nên

Giúp mình với

2 câu trả lời

Louisa May Alcott từng nói: “Tất cả chúng ta đều có cuộc đời riêng để theo đuổi, giấc mơ để dệt nên, và tất cả chúng ta đều có sức mạnh để biến ước mơ trở thành hiện thực, miễn là chúng ta giữ vững niềm tin.” Quả đúng như vậy. Niềm tin là một yếu tố vô cùng quan trọng đưa con người đến với thành công.

Niềm tin là chìa khóa vàng mở cánh cửa ước mơ, lí tưởng của mỗi chúng ta. Trong cuộc sống, sẽ có những lúc ta cảm thấy thật yếu lòng, thật mệt mỏi, sẽ có lúc ta vấp ngã tưởng chừng như không thể đứng dậy nổi. Khi bóng tối bủa vây, niềm tin chính là nguồn ánh sáng mạnh mẽ soi đường chỉ lối cho chúng ta, tạo cho con người nguồn năng lượng dồi dào để đứng dậy và bước tiếp. Khi bạn có niềm tin vào một điều gì đó, bạn sẽ nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu đó, thúc đẩy hành động của bạn. Trái lại, mất niềm tin lại dễ dàng hủy hoại hành động. Thiếu đi niềm tin, con người dễ “rơi tự do” trong một trạng thái mất cân bằng, mất động lực sau mỗi lần thất bại, bị nhấn chìm trong nỗi sợ hãi sau những lần vấp ngã. Steve Jobs, một trong những nhà phát minh vĩ đại nhất của Hoa Kỳ, đã đủ dũng khí để tin rằng mình có thể thay đổi cả thế giới, và cùng với tài năng, ông đã biến điều đó thành sự thật khi “định nghĩa lại cả ngành công nghệ và tạo nên một trong những thành tựu hiếm thấy nhất trong lịch sử nhân loại: Thay đổi cách mỗi người nhìn nhận thế giới.” Ông cũng khẳng định rằng: “Đôi khi cuộc đời sẽ ném gạch vào đầu bạn. Đừng đánh mất niềm tin.”

Niềm tin cũng là tiền đề cho niềm lạc quan, niềm vui sống của con người. “Lạc quan là hạt giống gieo trồng trên mảnh đất của niềm tin; bi quan là hạt giống cất giữ dưới căn hầm ngờ vực.” (William Arthur Ward). Tin rằng cuộc đời đáng sống, và rồi chính niềm tin ấy sẽ giúp cuộc đời trở nên “dễ thở” và đáng sống hơn. Niềm tin khơi nguồn những khả năng phong phú nhất tiềm tàng trong bản thân chúng ta. Nó nhen lên trong lòng người những niềm tin tưởng, khát khao tốt đẹp vào bản thân. Có thể tài năng của bạn không quá nổi trội, nhưng nếu bạn có niềm tin và chí tiến thủ, bạn hoàn toàn có thể vươn xa hơn nhiều so với những người có tài năng vượt trội hơn nhưng lại tự ti và hoài nghi chính mình. Bởi để có thể làm được những điều to tát, thì trước hết bạn phải tin vào nó.

Trong tình cảm, đặc biệt là tình yêu lứa đôi, thì niềm tin càng trở nên cần thiết mà thiếu nó, tình yêu không thể tồn tại. Niềm tin kết nối trái tim, làm cho con người yêu thương nhau hơn, gần gũi nhau hơn và tin tưởng nhau hơn. Nhờ đó, thế giới cũng trở nên gắn kết hơn trong một vòng tay lớn.

Tuy nhiên, cũng thật sai lầm, thật mù quáng khi cứ ngờ nghệch tin vào bất cứ thứ gì khi không đủ bằng chứng. Một niềm tin bị đổ vỡ có thể gây ra rất nhiều tổn thương. Khi bạn quyết định chọn tin tưởng, cũng là lúc bạn dám đối đầu với nguy cơ sụp đổ niềm tin. Bởi vậy, đừng vội vàng đặt vào ai đó hay một việc gì một niềm tin tuyệt đối mà hãy giữ lại chút ít cho riêng mình. Để ngay cả khi mất niềm tin vào những giá trị mà ta đã từng vô cùng tin tưởng, ta vẫn còn có thể tin vào chính bản thân mình. “Niềm tin, phải được gia cố bằng lí lẽ. Khi niềm tin mù, nó sẽ chết đi.” (Mahatma Gandhi).

Bạn ơi, xin đừng quên rằng: “Niềm tin tạo ra hiện thực” (William James). Từ lúc này đây, đừng ngại trao đi niềm tin, tin vào chính bản thân mình, tin vào con người, tin vào cuộc đời. Khả năng của chúng ta vẫn lớn hơn nhiều so với những gì ta nghĩ. Niềm tin là điều mà chúng ta có thể tạo dựng và bồi đắp hằng ngày bằng những hành động hết sức đơn giản, chẳng hạn, bạn có thể bắt đầu ngày mới của mình bằng cách mỉm cười thật tươi trước gương, dũng cảm đảm nhận những công việc mà bạn cho là có thể, không ngừng tự nhắc nhở bản thân rằng: “Tôi có thể”. Thật đáng thương thay cho những trái tim không biết hi vọng, không biết tin tưởng, để rồi giam hãm bản thân trong những nỗi buồn ủ dột mà quên mất rằng cuộc sống vẫn luôn tươi đẹp biết bao.

Tham khảo

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề nghị luận: "Có chí thì nên" khẳng định vai trò, ý nghĩa của ý chí trong cuộc sống của con người.

2. Thân bài

a. Giải thích ý nghĩa câu tục ngữ "Có chí thì nên"
- Giải thích: "chí" là gì, "nên" là gì.
- Giải thích nội dung cả câu: Thể hiện bài học về sức mạnh của ý chí: khi có quyết tâm, con người ta sẽ đạt đến thành công.
b. Bình luận nội dung câu tục ngữ
- Ý chí kiên cường cùng sự quyết tâm cao độ là yếu tố cần và đủ để đưa con người đặt chân đến với thành công.
- Khi có ý chí và bản lĩnh vững vàng, con người sẽ có động lực và sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn, thử thách.
- Nếu không có ý chí kiên định, con người sẽ dễ dàng bỏ cuộc và đầu hàng trước những gian khó, hiểm nguy và dễ dàng thất bại trong bất cứ mọi việc.

c. Bài học nhận thức và hành động
- Rèn luyện sự kiên trì, nhẫn nại trong tất cả mọi việc.
- Xác lập những mục tiêu, đích đến cụ thể để có được bản lĩnh thực hiện.

3. Kết bài

Khẳng định lại vai trò ý nghĩa của ý chí đối với con người. Liên hệ bản thân

Câu hỏi trong lớp Xem thêm

Các bạn giúp mình bài này mình cần gấp KHÔNG CÓ đoạn văn đâu!!!!! Có một câu chuyện như sau: Một tù trưởng Cherokee đưa hai đứa cháu của mình vào rừng dạo chơi. Sau một lúc đi dạo, ba ông cháu ngồi nghỉ bên một gốc cây và ông bắt đầu nói với hai đứa trẻ: “Có một cuộc chiến tồi tệ đang xảy ra ở bên trong ông. Đây là cuộc chiến giữa hai con sói. Một bên là con sói của nỗi sợ hãi, đều giả, kiêu ngạo và tham lam. Bên kia là con sói của lòng dũng cảm, tử tế, khiêm nhường và yêu thương”. Hai đứa trẻ im lặng lắng nghe câu chuyện của ông cho đến khi thấy ông bảo rằng: “Cuộc chiến đang xảy ra giữa hai con sói này cũng đang diễn ra trong các cháu, không khác gì mọi người”. Hai đứa trẻ suy nghĩ một lúc rồi hỏi vị tù trưởng: “Ông ơi, vậy con sói nào sẽ chiến thắng?”. Người ông nhẹ nhàng nói: “Con sói mà cháu đang nuôi dưỡng.” (Theo “Sau này con sẽ hiểu” – Marc Gellman) Câu 1: Tìm lời dẫn trực tiếp trong đoạn văn trên và cho biết dấu hiệu nhận biết của nó. Câu 2: Trong câu chuyện với hai đứa trẻ, tù trưởng Cherokee luôn nhắc đến “một cuộc chiến”. Em hiểu cuộc chiến này là gì? Từ đây, em hãy cho biết ý nghĩa câu chuyện này cần được hiểu theo nghĩa tường minh hay hàm ý? Câu 3: Nếu được lựa chọn một nhan đề cho câu chuyện, em sẽ lựa chọn như thế nào? Câu 4. Xác định và chỉ rõ 2 phép liên kết có trong đoạn văn trên.

9 lượt xem
2 đáp án
7 giờ trước