Có thể nhận biết các cây đa bội bằng mắt thường thông qua những dấu hiệu nào? từ đó có thể khai thác và ứng dụng những đặc điểm nào ở cây đa bội trong chọn giống cây trồng?

2 câu trả lời

Đáp án:

Có thể nhận biết các thể đa bội bằng mắt thường thông qua dấu hiệu tăng kích thước cơ quan của cây, đặc biệt là tế bào khí khổng và hạt phấn. Có thể ứng dụng sự táng kích thước thân, cành trong việc tăng sản lượng gỗ cây rừng, sự tăng kích thước thân, lá, củ trong việc tăng sản lượng rau, củ cải đường, đặc điểm sinh trưởng mạnh và chông chịu tốt đê chọn giống có năng suất cao và chông chịu tốt với các điều kiện không thuận lợi của môi trường.

Giải thích các bước giải:

 

Có thể nhận biết các thể đa bội bằng mắt thường thông qua dấu hiệu tăng kích thước cơ quan của cây, cơ quan sinh dưỡng của cây to bất thường. Những cây đa bội lẻ thường bất thụ.

Có thể ứng dụng sự tăng kích thước thân, cành trong việc tăng sản lượng gỗ cây rừng, sự tăng kích thước thân, lá, củ trong việc tăng sản lượng rau, củ cải đường, đặc điểm sinh trưởng mạnh và chống chịu tốt để chọn giống có năng suất cao và chống chịu tốt với các điều kiện không thuận lợi của môi trường.

VD: củ cải đường, cây cà chua độc dược

Ngoài ra, người ta có thể tạo ra các giống đa bội lẻ để làm mất đi khả năng sinh sản của cây.

VD: giống dâu tằm tam bội tạo ra lá to và không có quả, phục vụ cho ngành nuôi tằm.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm