Có nhận định cho rang "phong trao giải phong dan tộc của các nước châu Á ,phi mỹ La Tinh sau ctttt2 Đã làm thay đổi bản đồ chính trị thế giới "bằng kirns thức đã học em hay làm sáng tỏ nhận định trên

1 câu trả lời

Nhận định: "Phong trào giải phóng dân tộc của các nước châu Á, Phi, Mĩ Latinh sau Chiến tranh thế giới thứ hai đã làm thay đổi bản đồ chính trị thế giới" là đúng. Chứng minh:

Trước Chiến tranh thế giới thứ hai, hầu hết các nước ở Á, Phi, Mĩ Latinh đều là thuộc địa và phụ thuộc của các nước tư bản phương Tây.

Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới phát triển mạnh mẽ, nhiều nước đã giành được độc lập hoàn toàn. Điều này làm cho hệ thống thuộc địa, lãnh thổ và tầm ảnh hưởng của các nước đế quốc bị thu hẹp. Bản đồ chính trị thế giới thay đổi với tên gọi của những quốc gia độc lập mới. Cụ thể:

- Ở châu Á: 

+ Khởi đầu là ở Đông Nam Á, tiêu biểu là các nước Inđônêxia, Việt Nam, Lào thành lập chính quyền cách mạng, tuyên bố độc lập trong năm 1945.

+ Năm 1949, cách mạng ở Trung Quốc thành công, nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa ra đời.

- Ở châu Phi: 

+ Năm 1960 được gọi là “Năm Châu Phi”: 17 nước tuyên bố độc lập, sau đỏ nhiều nước được trao trả độc lập.

+ Tiêu biểu là phong tràọ đấu tranh giành độc lập của nhân dân Ăng-gô-la, Mô-dăm-bích, Ghi-nê Bít-xao đấu tranh nhằm lật đổ ách thống trị cùa Bồ Đào Nha. Sự tan rã các thuộc địa của Bồ Đào Nha là một thắng lợi quan trọng của phong trào giải phóng dân tộc ở châu Phi.

+ Từ giữa những năm 70 đến giữa những năm 90 của thế kỉ XX: Các nước châu Phi mà tiêu biểu là Cộng hoà Nam Phi, Dim-ba-bu-ê và Na-mi-bi-a,... đứng lên đấu tranh chống chế độ phân biệt chủng tộc A-pac-thai.

- Ở Mĩ Latinh:

+ Ngày 1-1-1959, cách mạng Cu Ba thành công, chế độ độc tài thân Mĩ bị lật đổ.

+ Lần lược các quốc gia tiếp theo trong khu vực lật đổ chế độ độc tài thân Mĩ.

=> Đến những năm 90 của thế kỉ XX, hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc bị sụp đổ hoàn toàn. Các quốc gia độc lập lần lượt ra đời, bản đồ chính trị thế giới thay đổi.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
3 lượt xem
1 đáp án
4 giờ trước