Cho đề văn: Chứng minh rằng nhân dân Việt Nam từ xưa đến nay luôn luôn sống theo đạo lí "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây", "Uống nước nhớ nguồn". ( ko chép mạng , không quá 2 trang giấy , ngắn gọn hàm súc )

2 câu trả lời

Từ xưa đến nay,nhân dân Việt Nam luôn luôn sống theo đạo lí"Ăn quả nhớ kẻ trồng cây", "Uống nước nhớ nguồn" (mở bài trực tiếp)

"Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" và "Uống nước nhớ nguồn" là một trong những câu tục ngữ quen thuộc trong đời sống của nhân dân Việt Nam, là bài học cơ bản nhất của cha ông dành cho con cháu về lòng biết ơn."Ăn quả nhớ kẻ trồng cây", ông cha ta đã dùng hình tượng tả thực nhắc nhở con người mỗi khi được thưởng hoa trái ngọt lành thì cốt phải nhớ đến những người đã dành công sức vun trồng nên cái cây và chăm bẵm cho đến ngày nó ra quả.Thông qua đó có thể thấy đó là một ẩn dụ về bài học đạo đức, khuyên răn con người ta cần phải biết ghi nhớ, báo đáp công ơn những người đã cho mình những lợi ích, những điều tốt đẹp.Còn về "Uống nước nhớ nguồn" là một ẩn dụ về tấm lòng biết ơn, nhưng ở một tầm sâu rộng hơn, sự biết ơn ở đây không chỉ là biết ơn những người trực tiếp có ơn với chúng ta, mà đó là sự ghi nhớ, báo đáp công ơn cả nguồn cội, biết ơn tất cả những con người đã làm nên lịch sử,hi sinh cả xương máu để bảo vệ đất nước,giành lại độc lập cho chúng ta có một cuộc sống yên bình,được vui chơi,học hành. 

Để tưởng nhớ công ơn,uống nước  nhớ nguồn  phải kể đến lễ hội Đền Hùng tại Việt Trì Phú Thọ, hàng năm thu hút hàng trăm ngàn người dân từ khắp mọi miền Tổ quốc về tham dự, dâng hương lễ đền. Truyền thống lễ hội này đã phổ biến đến mức đi vào cả ca dao của dân tộc:

"Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba
Dù ai buôn bán gần xa
Nhớ ngày giỗ tổ tháng ba mùng mười."

Để tưởng nhớ công lao của các vị vua Hùng, người đã sáng lập ra nhà nước Văn Lang, mở đầu cho những trang sử của dân tộc.Dù đã trải qua hàng ngàn năm lịch sử, lễ hội đã trở thành Quốc giỗ của dân tộc, là Di sản văn hóa phi vật thể được nhà nước xem trọng, đầu tư giữ gìn và phát triển.Đối với các vị anh hùng, lãnh tụ có nhiều đóng góp lớn trong lịch sử của đất nước, nhân dân ta vẫn luôn luôn một lòng kính yêu, thương nhớ.Điển hình là cứ vào ngày 27/7 hằng năm là ngày thương binh liệt sĩ,ngày hôm đó sẽ có các cuộc tổ chức các cuộc viếng thăm dọn dẹp nghĩa trang liệt sĩ, thắp hương với tấm lòng thành kính, biết ơn sâu sắc, thăm nom, tặng quà những bà mẹ Việt Nam anh hùng, những thương binh,liệt sĩ.Hay tại HÀ Nội,nơi có nhwuxng con phố con đường bằng tên của các danh nhân, anh hùng trong lịch sử dân tộc.Không chỉ đối voi các anh hùng dân tộc mà codn với các thầy gasio,cô giáo đã dạy dỗ ta nên người.Tiêu biểu nhất đó là việc học sinh ghé thăm, tặng quà tri ân các thầy cô giáo vào ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, hay việc các các bệnh nhân, các sinh viên ngành y tế tri ân các nhân viên y tế, các thầy cô của mình nhân ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2. Trong gia đình tấm lòng biết ơn của con cái được thể hiện qua việc yêu thương, săn sóc ông bà cha mẹ, biếu tặng người thân quà cáp nhân dịp lễ tết.Ngoài ra, còn nhiều hình thức khác như xây dựng bảo tàng lịch sử, bảo tàng cách mạng, nhà truyền thống… để nhắc nhở mọi người phải sống sao cho xứng đáng với truyền thống bất khuất, hào hùng của dân tộc; nhắc nhở các thế hệ sau không phải chỉ biết hưởng thụ mà còn phải có nhiệm vụ giữ gìn, vun đắp và phát triển các thành quả lao động, chiến đấu do các thế hệ trước tạo dựng nên.

Từ đó có thể khẳng định lòng biết ơn là nền tảng của đạo lí, là thước đo phẩm chất, đạo đức của mỗi con người. Nhận thức được điều đó, chúng ta sẽ sống tốt hơn, có ích hơn cho gia đình và xã hội. 

𝓝𝓰𝓾𝔂𝓮𝓽

Gửi bạn: ( có sẵn trong Wold nên làm nhanh).

Từ xưa đến nay, nhân dân ta đã thực hiện chưa biết bao là truyền thống tốt đẹp. Và “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, “ Uống nước nhớ nguồn” là một trong những truyền thống tiêu biểu của dân tộc Việt Nam

 Đúng là như vậy, nhưng đạo lí ấy đề cao sự biết ơn của mỗi người đối với người khác. Trong cuộc sống chúng ta, chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn, mà không phải lúc nào chúng ta cũng có thể tự vượt qua được. Vậy nên, sự giúp đỡ của những người xung quanh là rất cần thiết. Từ những chuyện nhỏ nhặt đến lớn lao, từ đơn giản đến phức tạp. Khi được người khác giúp đỡ thì những con người Việt Nam sẽ thể hiện lòng kính mến bằng sự biết ơn. Nhưng sự biết ơn ấy không phải là nói qua loa cho có mà nó xuất phát từ một sự chân thành tận đáy lòng.

 Kho tàng tục ngữ, ca dao Việt Nam rất giàu đẹp và phong phú. Mang đến nhiều ý nghĩa và nội dung tâm đắc đến cho mọi người. Vậy “ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” theo nghĩa đen là gì?, “ Ăn quả” thì phải nhớ đến người trồng ra quả. Ở đây muốn nói phải biết quý trọng những gì mình đã – đang - sẽ được hưởng từ những người làm ra chúng. Còn “ Uống nước nhớ nguồn” thì như nào? Cũng giống như đạo lí trên, khi uống nước thì phải nhớ đến nguồn nước, thứ đã mang lại vật chất tự nhiên cho mình. Nhưng hàm ý của chúng có thực sự mang ý nghĩa như vậy? Theo nghĩa bóng, đạo lí này nó theo một hướng hoàn toàn khác. Cụ thể, khi ăn hay sử dụng một thứ gì đó, hãy nhớ đến người làm ra chúng. Vua Hùng đã có công dựng nước, vì vậy hãy nhớ và biết ơn công lao của họ. Hay một thứ gì đó mình coi là biết ơn

 Nhân dân Việt Nam là người có đạo lí, vì vậy dân tộc ta luôn luôn có biểu hiện biết ơn, đặc biệt nhất là biết ơn tổ tiên, ông bà, cha mẹ,..và đi kèm nó là cách thể hiện lòng biết ơn của mình

 Cứ mỗi 10/3 âm lịch hằng năm, nhân dân ta lại mở lễ hội tại đền hùng- Phú Thọ, tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến với tồ tiên vua hùng đả có công xây dựng đất nước. Hay 19/ 5 hằng năm, dân tộc ta chào mừng và tổ chức lễ hội, thăm lăng chủ tịch Hồ Chí Minh nhân ngày sinh nhật của người. Hay việc nhỏ nhặt nhất là hằng năm, cứ mỗi ngày giỗ tổ tiên, giỗ ông bà, gia dình mua hoa quả thắp hương, tỏ lòng nhớ ơn họ

 Ngày thương binh liệt sĩ, ngày nhà giáo Việt Nam, quốc tế phụ nữ,…là những ngày do đảng và nhà nước tổ chức, nhằm tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới họ

Qua những dẫn chứng trên cho ta thấy, con người Việt Nam luôn sống theo đạo lí “ Ăn quả nhớ kẻ trồng  cây”, “ uống nước nhớ nguồn”. Qua đó ta có được bài học là phải biết ơn, tôn thờ những vị cha anh ngày trước cũng như những người đã tạo ra thành quả cho ta hưởng thụ.

Chúc bn hc tốt :3

#anhthu

Câu hỏi trong lớp Xem thêm