Cấu trúc không gian của ADN và ARN. Giúp e nha mng

2 câu trả lời

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:cấu trúc ADN

ADN là chuỗi xoắn kép gồm 2 mạch pôlinucleotit xoắn đều quanh một trục từ trái sang phải (xoắn phải): 1vongf xoắn có 10 nucleotit- dày 34 ăngstron -đường kính 20 ăngstron

liên hệ trong 1 mạch đơn : nhờ liên kết hóa trị giữa axit phôtphôric của nucleotit với đường C5 của nucleotit tiếp theo

liên kết giữa 2 mạch đơn: nhờ mối liên kết ngang (liên kết hiđrô) giữa 1 cặp bazo nitric đứng đối diện theo nguyên tắc bổ sung

cấu trúc ARN

ARN có cấu trúc mạch đơn

các nibonucleotit liên hết với nhau bằng liên kết hóa trị giữa H3PO4 của ribonucleotit với đường C5H10O5của ribonucleotiti kế tiếp . tạo nên một chuỗi polinucleotit ( kích thước của ARN ngắn hơn nhiều so với kích thước của ADN )

 

Đáp án:

* Cấu trúc không gian của ADN: ADN là một chuỗi xoắn kép gồm hai mạch song song, xoắn đều quanh một trục theo chiều từ trái sang phải (xoắn phải). Các nuclêôtit giữa hai mạch liên kết với nhau bằng các liên kết hiđro tạo thành cặp. Mỗi chu kì xoắn cao 34A°, gồm 10 cặp nuclêôtit. Đường kính vòng xoắn là 20A0.

* Cấu trúc của các ARN là:

+ mARN: các Nu liên kết với nhau dạng mạch thẳng

+ rARN: là một chuỗi polinucleotit mạch đơn, nhưng có vài vị trí các Nu liên kết bổ sung với nhau, 2 đầu tự do

+ tARN: là một chuỗi polinucleotit mạch đơn, nhưng có 3 vị trí các Nu liên kết bổ sung với nhau tạo các chùy (chùy thứ 2 chứa bộ ba đối mã với bộ ba trên mARN), đầu 3' liên kết với các axit amin tương ứng.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm