Câu 1: tại sao khi mua cá ở ngoài chợ người ta thường căn cứ vào mang để lựa chọn cá? Câu 2: tại sao cá trê, cá quả hay cá thoi loi lại sống trên cạn được lâu? Câu 3: tại sao cá mập cần phải bơi liên tục không ngừng nghỉ? Cá voi, cá heo thường xuyên ngoi lên mặt nước ?

2 câu trả lời

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Câu 1

Vì dựa vào quá trình tuần hoàn của cá: Máu đỏ tươi từ động mạch chủ đến các cơ quan ( mang cá)

Nếu mang cá có màu đỏ hồng, mang cá dính chặt với hoa khế, không nhớt và không có mùi hôi là cá tươi. Còn cá ươn thì mang có màu đỏ sẫm thậm chí nâu đen hoặc trắng bệch. Nắp mang mở ra, có nước nhớt đục ngầu và ngửi có mùi hôi.

Câu 2 Khả năng đặc biệt nhất của loài cá này đó là chúng sống rất dai, có thể hô hấp trong môi trường không nước trong vòng 6 ngày. Chính vì vậy, chúng có thể nhảy lên cạn và di chuyển sang các vùng đất khác nhau.

Câu 3

Cá voi và cá heo thường ngồi lên mặt nước vì chúng thở bằng phổi như còn người, cần đủ lượng oxi cần thiết để hô hấp

Cá mập thường bơi ko ngừng nghỉ vì  cần phải di chuyển khá nhiều tất cả các thời gian để giữ nước di chuyển qua mang của chúng để có thể thở được. Một số con cá mập có cấu trúc được gọi là lỗ thở mà cho phép chúng để thở trong khi  đang nằm trên đáy đại dương. 

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 câu 1  Mang cá có màu đỏ tươi khi sự hộ hấp còn được duy tri => Cá tươi.
- Mang cá có màu sẫm khi đó sự hô hấp đã ngừng lại => Cá ươn.

câu 2 

Khi cá trê, cá chạch lên trên cạn thì chúng thở bằng ruột. Chỗ ruột nối liền với thực quản và hậu môn có một ống dẫn ngắn thẳng. Trong ruột chứa đầy các mao mạch nhỏ li ti có thể hít thở khí ô xi trong không khí. Khi ruột cá tiến hành hô hấp thì khí CO2 được tạo thành sẽ thải qua đường hậu môn. Chính vì vậy, chúng ta thường thấy hậu môn cá có nhiều bọt khí.

câu 3

loài cá mập  cần phải bơi liên tục để giữ cho nước di chuyển qua mang của nó 

Cá voi thường xuyên phải ngoi lên mặt nước vì: Cá voi tuy sống dưới nước, nhưng lại hô hấp bằng phổi, vì thế chốc chốc chúng phải ngoi lên lấy ô-xi trong không khí => chúng mới có thể thở.Tuy nhiên, thời gian lặn cũng không quá lâu, chỉ sau mười mấy phút là cá voi phải ngoi lên để thay đổi không khí

Câu hỏi trong lớp Xem thêm