Câu 1: Tại sao Giữa phần phía tây và phần phía đông kinh tuyến 100°T của Hoa Kì có sự khác nhau về khí hậu? Câu 2: Tại sao ở miền Bắc và phía tây Bắc Mĩ, dân cư lại tập trung thưa thớt? Câu 3: Trình bày sự thay đổi trong phân bố dân cư Bắc Mĩ? Câu 4: Dựa vào hình 38.2 SGK, trình bày sự phân bố sản xuất nông nghiệp ở Bắc Mĩ?

1 câu trả lời

1,

Giữa phần phía tây và phần phía đông kinh tuyến 100°T của Hoa Kì có sự khác nhau về khí hậu, vì:

- Phía tây kinh tuyến 100°T:

+ Hệ thông Coóc-đi-e với các dãy núi chạy theo hướng bắc - nam chắn sự di chuyển của các khối khí theo hướng tây - đông, nên ở các sườn phía đông, các cao nguyên và sơn nguyên nội địa ít mưa.

+ Dòng biển lạnh Ca-li-phoóc-ni-a gây ra thời tiết khô và ít mưa.

- Phía đông kinh tuyến 100°T:

+ Miền đồng bằng trung tâm, miền núi già và sơn nguyên thấp.

+ Ven biển Đại Tây Dương lại có dòng biển nóng Gơn-xtrim mang lại cho khu vực này có khí hậu ẩm ướt hơn, nhất là phía đông nam kinh tuyến 100°T. 

+ Miền đồng bằng trung tâm tựa như một lòng máng khổng lồ đã tạo điều kiện cho khối không khí lạnh xâm nhập sâu trong nội địa vào mùa đông.

2,

Dân cư ở Bắc Mĩ phân bố không đồng đều. Nếu như ở miền Nam  và phía Đông dân cư đông đúc thì ở miền Bắc và phía Tây dân cư lại thưa thớt.

Sở dĩ dân cư lại thưa thớt ở hai khu vực đó là do yếu tố điều kiện tự nhiên và thời tiết không thuận lợi.

  • Ở miền Bắc thì có khí hậu lạnh giá, nhiều nơi đóng băng.
  • Ở phía Tây thì có núi non rất hiểm trở của hệ thống núi Cooc –di – e. Do ảnh hưởng của địa hình nên các cao nguyên và bồn địa trong vùng có lượng mưa rất ít, sản xuất nông nghiệp khó khăn.

=>Ở hai khu vực này dân cư thưa thớt.

3,

Dân cư Bắc Mĩ có sự phân bố không đồng đều và đang có sự thay đổi. Cụ thể là Dân cư Bắc Mĩ đang di chuyển từ các vùng công nghiệp phía nam Hồ Lớn và đông bắc ven Đại Tây Dương xuống phía nam và duyên hải Thái Bình Dương.

– Nguyên nhân: các thành phố mới với các ngành công nghiệp đòi hỏi kĩ thuật cao, năng động được hình thành ở phía nam và duyên hải Thái Bình Dương đã kéo theo sự di chuyển của dân cư Bắc Mĩ

4,

Bắc Mĩ là ở vùng đồng bằng trung tâm, trước đây sản xuất nông nghiệp được phân bố thành các vành đai chuyên canh. Ngày nay sản xuất đã trở nên đa canh nhưng những sản phẩm nông nghiệp chính vẫn phân bố khá tập trung. Cụ thể là:

  •  Lúa mì trồng nhiều ở phía Nam Ca-na-đa và phía Bắc Hoa Kì
  • Ngô, bò sữa, lợn: phía nam Hoa Kì.
  • Cây công nghiệp nhiệt đới (bông, mía,...), cây ăn quả: ven vịnh Mê-hi-cô




Câu hỏi trong lớp Xem thêm