Câu 1: Nhưmgx biểu hiện sự phát triển kinh tế Nhật Bản ( 1950- 1970 ) của thế kỉ 20? Nguyên nhân chủ yếu đến sự phát triển đó Câu 2: Cuộc cách mạng khoa học- kĩ thuật từ 1945 đến nay tác động như thế nào tới đời sống con người? Theo em hiện nay chúng ta phải làm gì để hạn chế tác động đó Câu 3: sau chiến tranh xã hội Việt Nam được phân hóa như thế nào ?

1 câu trả lời

Câu 1:

*Biểu hiện

- Đến năm 1968 đã đạt tới 183 tỉ USD, vươn lên đứng thứ hai trên thế giới - sau Mĩ (830 tỉ USD).

- Năm 1990, thu nhập bình quân theo đầu người đạt 23796 USD, vượt Mĩ và đứng thứ hai trên thế giới - sau Thụy Sĩ (29850 USD).

- Về công nghiệp, trong những năm 1950 - 1960, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm là 15%, những năm 1961 - 1970 là 13,5%.
- Về nông nghiệp, trong những năm 1967-1969, nhờ áp dụng những thành tựu khoa học - kĩ thuật hiện đại, đã cung cấp được hơn 80% nhu cầu lương thực trong nước, 2/3 nhu cầu thịt, sữa và nghề đánh cá rất phát triển, đứng thứ hai trên thế giới - sau Pê-ru.

*Nguyên nhân

- Truyền thống văn hoá, giáo dục lâu đời của người Nhật - sẵn sàng tiếp thu những giá trị tiến bộ của thế giới nhưng vẫn giữ được bản sắc dân tộc.

- Hệ thống tổ chức quản lí có hiệu quả của các xí nghiệp, công ti Nhật Bản.

- Vai trò quan trọng của Nhà nước trong việc đề ra các chiến lược phát triển, nắm bắt đúng thời cơ và sự điều tiết cần thiết để đưa nền kinh tế liên tục tăng trưởng.

- Con người Nhật Bản được đào tạo chu đáo, có ý chí vươn lên, cần cù lao động, đề cao kỉ luật và coi trọng tiết kiệm.

Câu 3:

1. Giai cấp địa chủ phong kiến:

- Làm tay sai cho Pháp và áp bức bóc lột nhân dân.

- Một bộ phận nhỏ có tinh thần yêu nước.

2. Giai cấp tư sản: ngày càng đông nhưng phải đến mấy năm sau chiến tranh giai cấp tư sản mới ra đời. Phân hóa thành hai bộ phận:

- Tư sản mại bản làm tay sai cho Pháp.

- Tư sản dân tộc ít nhiều có tinh thần dân tộc nhưng thái độ không kiên định, dễ thỏa hiệp.

3. Tầng lớp tiểu tư sản: bị Pháp chèn ép, bạc đãi, có tinh thần hăng hái cách mạng.

4. Giai cấp nông dân: chiếm 90% dân số, bị thực dân, phong kiến áp bức nặng nề. Là lực lượng hăng hái và đông đảo của cách mạng.

5. Giai cấp công nhân: lực lượng tiên phong và lãnh đạo cách mạng.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
3 lượt xem
2 đáp án
6 giờ trước